Van Nistelrooy cũng chỉ như 'con lừa đất Kiểm'

Erik ten Hag gặp hoạ sát nghiệp, trợ lý Ruud van Nistelrooy khấp khởi mừng thầm trước viễn cảnh được lên ngồi ghế nóng của MU thay cho đồng hương. Nhưng hỡi ôi, nếu điều này có thể xảy ra, thì cựu tiền đạo xuất sắc của Quỷ đỏ cũng chỉ là "con lừa" tiếp theo mà thôi.

Van Nistelrooy cũng chỉ như 'con lừa đất Kiểm'

Đất Kiểm (thuộc nước Sở thời Chiến Quốc - Trung Quốc) xưa nay vốn không có lừa. Có người hiếu sự, tải một ít lừa đến đấy nuôi. Lừa thả ở dưới chân núi. Buổi đầu, hổ trong núi ra, trông thấy lừa cao lớn, lực lưỡng tưởng là loài thần vật mới giáng sinh. Lại thấy lừa kêu to, hổ sợ quá, cong đuôi chạy. 

Dần dần về sau hổ nghe quen tiếng, thấy lúc nào lừa kêu cũng thế, lấy làm khinh thường. Một hôm, hổ thử vờn, nhảy xông vào đầu lừa. Lừa giận quá, giơ chân đá, đá đi đá lại quanh quẩn chỉ có một ngón đá mà thôi. Hổ thấy vậy, mừng bụng bảo dạ rằng: “Tài nghệ con lừa ra chỉ có thế mà thôi!”. Rồi hổ gầm thét chồm lên, vồ lừa, cấu lừa, cắn lừa, ăn thịt lừa đoạn rồi đi. 

Đất Manchester từ đầu thập niên 1990 đến năm 2013 đều chỉ biết đến HLV Alex Ferguson, chứ không biết ai khác. Sau khi Sir Alex nghỉ hưu, lần lượt 6 HLV là David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer, Ralf Rannick rồi Ten Hag được đưa đến đây làm HLV.

Mới đầu, đám hổ báo ở Premier League, đặc biệt là con hổ ở rừng nhà là Man City cũng khiếp vía lắm, bởi có HLV là “Người Được Chọn”, có HLV là “Uất kim hương thép”, có HLV là “Người Đặc Biệt”, có HLV là “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ”, có HLV lại là “thầy của mọi HLV”. 

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian là đám hổ báo đều biết những tay HLV chỉ “giỏi ở cái miệng”, chứ thực ra chẳng phải danh thần, hổ tướng gì trong nghề huấn luyện. Thế nên, những đám HLV cứ thay nhau bị “ăn thịt” như con lừa ở đất Kiểm. 

Van Nistelrooy cũng chỉ như 'con lừa đất Kiểm'

Thế mới thấy, ở đời có lắm người, lắm sự, lúc mới biết cho là lạ, thì còn ưa, còn sợ, đến lúc đã biết rõ rồi thì lại khinh thường, chẳng coi vào đâu nữa. Nhác trông ngỡ tượng tô vàng, nhìn ra mới biết là chẫu chàng ngày mưa, cho dù con chẫu chàng đó có kỳ lạ đến thế nào.

Ngoài ra, chuyện con lừa đất Kiểm còn có ý chê người khờ dại không biết giữ thân cho kín đáo, để đến nỗi người ta dòm được tâm thuật mà làm hại mình, như con lừa bị con hổ hại vậy. Hai chữ “Kiểm lô” (lừa đất Kiểm) đã trở thành điển cố để chỉ những người tài nghệ kém cỏi, không có gì lạ, lại muốn lập danh. 

Nay đến lượt Van Nistelrooyháo hức lên làm HLV thay thế Ten Hag dù mới chỉ có một năm kinh nghiệm tại PSV. Van Nistelrooy cần biết rằng, MU không phải là đất lành gì, lại bị bao vây bởi hổ báo cáo chồn thứ thiệt, bản lĩnh kém, tài năng kém mà đến đây rất chóng bị tiêu diệt.

Đúng là nếu Van Nistelrooy lên làm HLV của MU thì cũng sẽ gây ra sự tò mò như khi xưa giống như Solskjaer. Song một khi sự tò mò ấy chóng bị giải mã, Van Nistelrooy sẽ sớm trở thành trò cười ở đất này. Tại sao cứ phải mơ ước phận làm con lừa ở đất Manchester hả Van Nistelrooy? 

    Bình Luận