Man City được gì sau vụ kiện thắng Premier League?

Một phán quyết mang tính bước ngoặt đã giúp Man City giành được một chiến thắng lớn trong cuộc chiến với Premier League.

Man City được gì sau vụ kiện thắng Premier League?

Một hội đồng gồm các thẩm phán đã nghỉ hưu phán quyết rằng các quy định nhằm ngăn chặn các CLB làm tăng giá trị của các thương vụ liên quan đến chủ sở hữu của họ vi phạm Đạo luật Cạnh tranh.

Đây là một phán quyết sẽ gây chấn động cho giải đấu hàng đầu của Anh khi Quy định Giao dịch Đối tác Liên kết (APT) được coi là 'không hợp pháp'.

Nhà vô địch hiện tại - vẫn đang đối mặt với 115 cáo buộc vi phạm quy tắc tài chính của Premier League - đã kiện Premier League lên tòa án hồi đầu năm nay. Họ tuyên bố APT, được đưa ra sau khi phía hoàng gia Saudi Arabia tiếp quản Newcastle và được sửa đổi vào tháng 2, là không công bằng.

Quy định Giao dịch Đối tác Liên kết là gì?

Quy định Giao dịch Đối tác Liên kết được giới thiệu vào cuối năm 2021 trước khi được cập nhật vào đầu năm 2024. Theo quy định này, bất kỳ CLB, cầu thủ, HLV hoặc bất kỳ 'quan chức cấp cao' nào cũng phải báo cáo các giao dịch với 'các bên liên kết' cho Premier League. Ban điều hành của Premier League sau đó sẽ xem xét từng giao dịch được báo cáo cho họ.

Mục đích ở đây là đảm bảo rằng tất cả các giao dịch giữa các bên liên kết đại diện cho một giá trị thị trường công bằng. Để rõ ràng, một 'bên liên kết' được mô tả là các công ty hoặc cá nhân có quyền lợi đáng kể trong CLB liên quan, về mặt tài chính hoặc không.

Man City được gì sau vụ kiện thắng Premier League?

Giải đấu cho biết quy định này nhằm giúp xây dựng 'sự công bằng' trên toàn bộ giải đấu bằng cách chấm dứt 'sự phụ thuộc vào doanh thu thương mại tăng cường liên quan đến chủ sở hữu của CLB'.

Phán quyết có lợi cho Man City là gì?

Hội đồng phán quyết rằng Premier League đã sai, theo quy tắc APT, khi từ chối một thỏa thuận tài trợ mới mà Man City đã sắp xếp với Etihad vào cuối năm 2023.

Thỏa thuận 10 năm trước đó của City với hãng hàng không có trụ sở tại Abu Dhabi đóng vai trò nặng nề trong vụ án riêng về 115 cáo buộc. Việc dừng một thỏa thuận khác với một ngân hàng có trụ sở tại Abu Dhabi cũng bị cho là không công bằng về thủ tục.

Đội ngũ pháp lý của City do Lord Pannick dẫn đầu đã đưa ra một loạt khiếu nại chống lại quy tắc APT, nhiều trong số đó tập trung vào yếu tố rằng các thỏa thuận phải đại diện cho những gì giải đấu cho là Giá trị Thị trường Công bằng (FMV).

Họ tuyên bố các quy tắc được thiết kế để chấm dứt thời kỳ thống trị của họ và là kết quả của 'sự chuyên quyền của đa số'.

Như vậy, Man City lại thêm một lần nữa tuyên bố dõng dạc với thế giới rằng họ không làm gì sai trên cơ sở luật pháp. Chiến thắng này là một gáo nước lạnh dội thẳng vào BTC Premier League - những người dường như luôn đuối lý trước những lập luận chặt chẽ của City. Điều này càng củng cố các tuyên bố tự tin trước đó của City cho rằng mình ở phe công lý.

    Bình Luận