"Tôi nghĩ 2 anh ấy đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn về 1 hậu vệ"

Huyền thoại Manchester United, Gary Neville cho rằng có 2 cầu thủ đã làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn về một mẫu hậu vệ chơi bóng hiện đại.

Tiếp nối những trao đổi về sự tiến hóa của các hậu vệ trong bóng đá hiện đại, huyền thoại Man United, Gary Neville chia sẻ trên Sky Sports: "Nếu bây giờ tôi phải xỏ giày ra sân ở môi trường bóng đá hiện nay, tôi nghĩ sẽ rất khó để tôi nhanh chóng tìm ra cách thích nghi. Đặc biệt khi nhịp độ của các trận đấu hiện đại đã thay đổi một cách chóng mặt. 

Chúng ta đã từng nói các hậu vệ ngày nay có khả năng tấn công hay như thế nào nhưng các bạn cũng có thể thấy, họ phải nỗ lực ra sao nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự của mình. Họ xử lý bóng tốt hơn và hầu như trận đấu nào cũng phải di chuyển một quãng đường dài 12, 13 km. Rõ ràng, yêu cầu dành cho các hậu vệ hiện đại đã vượt xa so với thời của tôi. 

Quãng đường trung bình các hậu vệ biên ở Premier League phải di chuyển mỗi trận trong mùa giải 2018/2019. Photo: Sky Sports. 

Vì vậy, dù hơi buồn nhưng với tư cách một cầu thủ của thế hệ cũ kỹ ngày trước, tôi vẫn phải nói, bây giờ tôi không thể làm được như các bạn trẻ ngày nay. Còn để nhắc về tiêu chuẩn của các hậu vệ thời trước, trong đầu tôi vẫn luôn văng vẳng tiếng nhắc nhở của Brian Kidd, anh ấy thường nói với tôi: "Hỗ trợ tôi từ đằng sau, Gary".

Từ sân nhà đến sân khách, từ hiệp 1 đến hiệp 2, nhiệm vụ của tôi chủ yếu là chuyền trái bóng, kiểm soát vị trí, tập trung phòng ngự và bọc lót cho các trung vệ. Đó chính là lối chơi chủ yếu trong khoảng 5 hoặc 6 năm đầu sự nghiệp của tôi. 

Tôi vẫn còn nhớ Steve Bruce và David May luôn bảo tôi phải hỗ trợ nhưng khi Jaap Stam và Ronny Johnsen đến, mọi thứ đã trở nên rất khác. Họ cơ động hơn, di chuyển rộng hơn và cách phòng ngự cũng linh hoạt hơn so với các trung vệ Anh truyền thống. Điều đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều, đặc biệt trong việc giải phóng vị trí và thoải mái dâng lên để hỗ trợ tấn công.  

Gary Neville cho rằng chính Cafu (trái) và Roberto Carlos chính là những người đầu tiên làm thay đổi cách nhìn về một hậu vệ.  

Do đó, khi nhắc đến vấn đề này, một lần nữa, tôi phải tỏ lời khen đến Cafu và Roberto Carlos, hai hậu vệ huyền thoại của tuyển Brazil. Chính 2 anh ấy đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn về 1 hậu vệ. Vào giai đoạn đó, họ không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự mà còn rất tích cực di chuyển lên phía trên, hỗ trợ tấn công và trở thành hình mẫu cho các cầu thủ ngày nay học hỏi". 

    Bình Luận