Liệu Fluminense có thể phá vỡ ách thống trị của bóng đá châu Âu?

Marcelo và các đồng đội ở Fluminense sẽ có trận chung kết FIFA Club World Cup đầu tiên trong lịch sử đội bóng với nhà ĐKVĐ châu Âu, Manchester City vào rạng sáng mai.

Sau khi Fluminense vượt qua Al Ahly (nhà vô địch châu Phi) để tiến vào trận đấu cuối cùng của FIFA Club World Cup 2023, các CĐV CLB này từ thành phố Rio de Janeiro, Brazil đã hát vang điệp khúc “The City sẽ bị vượt qua”. Hàng nghìn người trong số đó đã đổ về Laranjeiras - trụ sở CLB để ăn mừng chiến tích lịch sử và cổ động tinh thần cầu thủ trước khi chạm mặt Man City tại Jeddah, Saudi Arabia. 

Club World Cup có ý nghĩa rất lớn với những người hâm mộ bóng đá Nam Mỹ. Các CLB đến từ khu vực này thường nhận nhiều sự ủng hộ từ CĐV mỗi khi có cơ hội tham dự ngày hội lớn nhất của bóng đá cấp độ CLB. Điển hình như những màn ăn mừng náo nhiệt vào năm 1981 khi Flamengo hạ gục Liverpool hay khoảnh khắc 10.000 CĐV Corinthians tràn ra đường phố Nhật Bản để chia sẻ khoảnh khắc vô địch của đội nhà sau chiến thắng 1-0 trước Chelsea tại trận chung kết Club World Cup năm 2012. 

 - Bóng Đá

 Club World Cup rất có ý nghĩa với CĐV bóng đá Nam Mỹ. 

Danh hiệu mà Corinthians giành được 11 năm trước cũng là lần cuối 1 CLB không đến từ châu Âu đăng quang Club World Cup. Bởi kể từ thời điểm đó, lần lượt những Real Madrid, Bayern Munich, Liverpool và Chelsea thay phiên nhau nắm giữ ngai vàng giải đấu. 

Các CLB châu Âu đã lập nên chuỗi 21 trận bất bại tại Club World Cup, thành tích cho thấy sự chênh lệch trình độ của các đội bóng đến từ Lục địa già với những châu lục còn lại. Các đội bóng Nam Mỹ chỉ cố gắng không để khoảng cách gia tăng nhờ vào nguồn tài nguyên “cầu thủ trẻ” vô hạn. 

Bóng đá Brazil đã cho phép những nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ chức vụ tối cao trong ban lãnh đạo các CLB ở quốc gia này nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả so với châu Âu. Theo thống kê, doanh thu của Man City trong năm 2023 ước tính rơi vào khoảng 800 triệu bảng, trong khi đó số tiền mà Fluminense thu được trong 1 năm qua chưa bằng ⅛ con số trên. 

Không chỉ chênh lệch về tầm vóc tài chính, Fluminense còn thua kém những nhà vô địch Champions League về đẳng cấp đội hình. Trước trận bán kết với Al-Ahly, tờ báo Anh Daily Telegraph đã mô tả 11 cái tên ra sân của CLB đến từ xứ Samba giống như “đội bóng nhà nghề” với nhiều cái tên đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Dù mọi thứ đều ủng hộ một chiến thắng cho Man City nhưng HLV trưởng nhà vô địch Copa Libertadores, Fernando Diniz vẫn tự tin vào kỳ tích cho đội nhà. 

“Fluminense sẽ chơi theo phong cách riêng mà không quan tâm đối thủ là ai”, Diniz nói trước trận. “Chúng tôi là một tập thể đoàn kết, cố gắng chứng minh giá trị và tin tưởng vào tương lai tốt đẹp. Chúng tôi sẽ không sợ hãi dù đó là Man City, chúng tôi đã nghiên cứu họ, lên phương án đối phó với họ. Giờ đây các cầu thủ phải thể hiện những gì tinh túy nhất của bản thân”. 

 - Bóng Đá

 Fluminense khẳng định sẽ chơi "phóng khoáng" trong trận chung kết. 

Đặc biệt hơn, Fluminense không cô độc trong cuộc chiến này bởi các CĐV bóng đá ở quê nhà Brazil sẽ cổ vũ thầy trò Diniz giống như cách họ từng ủng hộ khi Flamengo đối đầu với Liverpool năm 2019 hay Corinthians của HLV Tite hạ gục Chelsea để lên ngôi vương Club World Cup 11 năm trước. 

Trận đại chiến giữa 2 CLB hàng đầu của 2 châu lục sẽ diễn ra vào rạng sáng mai. Ngoài ra, màn thư hùng giữa Fluminense và Man City còn là cuộc đấu giữa nét bóng đá cổ điển, hoang dã từ Brazil với những toan tính chiến thuật hiện đại nơi Lục địa già. 

Việt Tùng | 17:19 22/12/2023
    Bình Luận