Gosens, cánh chim lạ của ĐT Đức

Với nhiều fan bóng đá Đức, Robin Gosens là gương mặt rất lạ bởi hậu vệ cánh trái có cái họ đậm chất Hà Lan này chưa từng thi đấu tại Bundesliga. Nhưng với HLV Joachim Loew, Gosens đem lại ấn tượng mạnh về một cầu thủ có tiềm năng trở thành ngôi sao lớn của ĐT Đức.
Gosens, cánh chim lạ của ĐT Đức

“Cậu học trò” thi trượt ở Dortmund

Có mẹ là người Đức và bố là người Hà Lan nên Robin Gosens mới mang cái tên chẳng liên quan chút nào đến tiếng Đức. Gosens là một trong 10 cái họ phổ biến nhất ở Hà Lan và Bỉ, với nghĩa cổ là “con trai của Chúa”.

Chẳng hiểu ý nghĩa thiêng liêng của cái họ Gosens có trợ giúp cho Robin hay không. Nhưng năm 18 tuổi, chàng thanh niên này đã nhận một cú sốc lớn khi thử việc bất thành ở Dortmund - đội bóng mà cậu cực kỳ hâm mộ. “Việc thi trượt vào Dortmund đã mở mắt cho tôi nhiều điều. Tôi nhận thấy mình còn quá nhiều thứ cần hoàn thiện, từ kỹ thuật cơ bản cho đến khả năng tương tác với các đồng đội trên sân” Robin Gosens kể lại trong cuộc trả lời phỏng vấn với trang Sports Buzzer hồi tháng 4. “Nhưng tôi không thể về nhà với tâm trạng tuyệt vọng và chấp nhận làm kẻ thua cuộc. Vì thế, tôi đã tìm kiếm cơ hội ở Vitesse Arnheim”.

Trong cái rủi có cái may. Việc được tuyển vào đội trẻ của Vitesse Arnheim hóa ra lại đem đến một con đường khác, rộng mở hơn cho Gosens. Từ bệ phóng là đội bóng nhỏ bé  của Hà Lan này, anh chuyển tới Heracles và rồi, được Atalanta mua về. Anh là trụ cột giúp Heracles trụ vững trong Top 10 của giải VĐQG Hà Lan ở 2 mùa liên tiếp và in dấu giày vào 12 bàn thắng sau 70 lần ra sân. Thành tích ấy khiến Gosens giật được tấm vé thông hành đến sân khấu lớn Serie A khi Atalanta mua anh về với giá 900 nghìn euro hồi mùa Hè 2017.

HLV Gian Piero Gasperini, người đã thuyết phục Atalanta mua Gosens, sau này cho biết ông rất hài lòng vì quyết định sáng suốt ấy. 3 mùa giải kể từ khi hạ cánh xuống thành Bergamo, Gosens luôn nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất của Atalanta. Chơi tốt cả hậu vệ cánh trái hoặc tiền vệ trái, Gosens gây ấn tượng mạnh bởi khả năng công thủ toàn diện. Anh không chỉ là chốt chặn rất an toàn nơi cánh trái, mà còn đóng góp tới 15 bàn và có 12 pha kiến tạo sau 105 trận ra sân cùng Atalanta trên mọi đấu trường. Thậm chí, mùa bóng vừa qua, Gosens nằm trong số những cây làm bàn tốt nhất của Atalanta khi có tới 9 pha lập công tại Serie A, nhiều hơn 2 bàn so với… tiền đạo trụ cột Papu Gomez.

Gosens có mùa giải thăng hoa tại Atalanta

Từ vị thế của một cậu học trò thi trượt, Gosens đã vươn lên hàng ngũ những ngôi sao được săn đón nhiều nhất tại châu Âu hiện nay. Từ Inter, Chelsea cho đến đội bóng từng “chối bỏ” anh là Dortmund đều đang xếp hàng tìm kiếm chữ ký của hậu vệ 26 tuổi này.

Cơ hội trình làng tại Mannschaft

Trên khía cạnh sự nghiệp thi đấu ở ĐTQG, cuộc đời Gosens cũng đang nở hoa. Nhờ có cả quốc tịch Đức lẫn Hà Lan, anh trở thành mục tiêu giành giật của cả hai đội tuyển hàng đầu châu Âu này. HLV Ronald Koeman khi còn dẫn dắt ĐT Hà  Lan từng nhiều lần gọi điện trực tiếp cho Gosens để thuyết phục anh về chơi cho “Cơn lốc màu cam”. Nhưng có vẻ như tình yêu của hậu vệ này đã nghiêng về đội tuyển quê mẹ, nơi anh lớn lên. Gosens kiên quyết từ chối Koeman để chờ cơ hội khoác áo ĐT Đức. Và cuối cùng, anh cũng được hưởng trái ngọt. HLV Joachim Loew, sau nhiều lần thân chinh sang miền Bắc Italia xem Gosens thi đấu trong màu áo Atalanta, đã mê mẩn hậu vệ này. Thế nên, thuyền trưởng của ĐT Đức không chỉ gọi Gosens vào danh sách triệu tập cho các trận Nations League sắp tới, mà còn tính trao luôn cơ hội đá chính cho cầu thủ đa năng này ngay trong lần đầu anh được gọi vào ĐTQG.

Theo báo chí Đức, nhiều khả năng Gosens sẽ có tên ở đội hình xuất phát của Đức trong trận ra quân tại bảng 4 của League A vào rạng sáng mai. HLV Joachim Loew hy vọng, tốc độ, khả năng tạt bóng cùng với những pha xâm nhập vòng cấm đầy bất ngờ của Gosens sẽ là thứ vũ khí gây sốc cho người Tây Ban Nha. Hơn nữa, lối chơi quyết liệt và cũng rất mưu mẹo của Gosens hứa hẹn sẽ giúp Mannschaft khỏa lấp được nỗi lo hậu vệ cánh trái vốn đeo đẳng HLV Joachim Loew nhiều năm qua. Kể từ sau khi Philipp Lahm giải nghệ, ĐT Đức chưa tìm được một hậu vệ cánh nào đủ tầm vóc thay thế huyền thoại của Bayern. Gosens, với kinh nghiệm ở Mannschaft là con số không tròn trĩnh, dĩ nhiên chưa phải ứng viên hàng đầu. Nhưng biết đâu đấy, ngay sau trận đấu với Tây Ban Nha rạng sáng mai, Gosens sẽ khiến mọi người phải nghĩ lại, như cái cách hậu vệ này bắt Dortmund quay lại xếp hàng để hỏi mua anh.

“Người tiếp đạn” siêu hạng
Ở vị trí hậu vệ trái, Gosens luôn là chìa khóa chiến thuật quan trọng của Atalanta mùa giải vừa qua nhờ khả năng tạt bóng siêu hạng. Hậu vệ 26 tuổi đã có 8 đường chuyền thành bàn ở Serie A 2019/20, qua đó góp mặt trong  Top 10 cầu thủ kiến tạo nhiều nhất giải, bằng với tiền đạo Alexis Sanchez của Inter và đứng ngay sau những ngôi sao tấn công hàng đầu như Ciro Immobile, Lorenzo Pellegrini hay Hakan Calhanoglu (cùng có 9 kiến tạo).

Đại sứ bóng đá Đức
Hồi tháng 5 vừa qua, Robin Gosens đã đánh bại 2 đồng hương xuất sắc là tiền vệ Toni Kroos (Real Madrid) và tiền vệ Dzsenifer Marozsan (đội nữ Lyon) để trở thành Đại sứ bóng đá Đức năm 2020 trong cuộc bầu chọn do LĐBĐ Đức tổ chức. Tuy nhiên, cho đến nay anh vẫn chưa được nhận bảng danh vị mà chỉ tham gia lễ vinh danh online do thời điểm tháng 5, vùng Bergamo nơi Atalanta đóng quân đang là tâm dịch Covid-19 của Italia.

30 - Theo Transfermarkt, Gosens hiện có giá chuyển nhượng lên đến 27 triệu euro, cao gấp 30 lần so với số tiền 900 nghìn euro mà Atalanta bỏ ra để mua anh về từ Heracles năm 2017.

XEM THÊM

Những cặp đấu đáng xem nhất ở loạt trận UEFA Nations League sắp tới

M.U chia tay thủ môn thứ 2 trong hè 2020

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

    Bình Luận