Tranh cãi cầu thủ đắt giá nhất: Ronaldo mất hút, Messi thứ 8 thua cả Rashford

Trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES) vừa công bố danh sách những cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện tại.

Theo thông lệ hàng năm, Trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES) lại đưa ra bản danh sách những cầu thủ đắt giá nhất hiện tại. Đây là tổ chức độc lập và tập trung nghiên cứu thống kê về các môn thể thao đặc biệt là bóng đá. Những bản danh sách do CIES đưa ra thường được giới mộ điệu đánh giá rất cao và làm "thước đo" trong một số thương vụ chuyển nhượng.

Tranh cãi cầu thủ đắt giá nhất: Ronaldo mất hút, Messi thứ 8 thua cả Rashford - 1

Top 10 cầu thủ đắt giá nhất hiện tại theo đánh giá của CIES

Tuy nhiên bản danh sách lần này gây ra khá nhiều tranh cãi. Đầu tiên là Top 10 cầu thủ đắt giá nhất thế giới vắng đi cái tên Ronaldo. Mười cầu thủ được đánh giá cao nhất đều chơi trên hàng công nhưng CR7 thì vắng bóng. Siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ còn được định giá hơn 68 triệu bảng dù vẫn đang có phong độ rất cao và đều lọt vào danh sách đề cử cá nhân xuất sắc trong năm 2019.

Đại kình địch Leo Messi, người vừa giành danh hiệu "Quả bóng vàng 2019" cũng chỉ được định giá 106,6 triệu bảng, đứng thứ 8 trong danh sách kể trên. Dường như CIES đang hướng tới những cầu thủ trẻ, tương lai của bóng đá thế giới. Người được định giá cao nhất thời điểm hiện tại là Kylian Mbappe (PSG) với mức giá 226,2 triệu bảng. Đây cũng là cầu thủ duy nhất được định giá trên 200 triệu bảng.

Liverpool đang thi đấu thành công bởi vậy không ngạc nhiên khi họ sở hữu thủ môn đắt giá nhất thế giới (Alisson, 74,4 triệu bảng), trung vệ đắt giá nhất thế giới (Van Dijk, 79,5 triệu bảng), hậu vệ cánh đắt giá nhất thế giới (Alexander-Arnold, 94,06 triệu bảng) và 2/5 cầu thủ đắt giá nhất thế giới (Salah - 148,8 triệu bảng và Mane - 132,2 triệu bảng).

Tranh cãi cầu thủ đắt giá nhất: Ronaldo mất hút, Messi thứ 8 thua cả Rashford - 2

CIES đang gây nhiều tranh cãi khi đánh giá quá cao những cầu thủ trẻ

Một điều đang gây tranh cãi là các cầu thủ nguời Anh và các cầu thủ đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh được định giá quá cao. 4/10 vị trí đầu tiên thuộc về người Anh với những cái tên còn quá trẻ (Sterling, Sancho, Kane, Rashford). Một cầu thủ người Anh khác là James Maddison cũng được đánh giá cực cao khi xếp thứ 12 với 95,5 triệu bảng.

Ngay cả một tờ báo của Anh là The Sun cũng chỉ ra một điểm bất hợp lý trong danh sách này. Đó là Alex Iwobi, cầu thủ này được định giá lên tới 62 triệu bảng, cao hơn rất nhiều ngôi sao lớn như Kevin De Bruyne, N'golo Kante hay Aubameyang. Đây là một điều khá nực cười khi Iwobi chỉ được định giá chưa bằng một nửa (28,8 triệu bảng) trên chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt.

Tất nhiên, CIES là một tổ chức có uy tín và những gì họ đưa ra đều dựa trên cơ sở khoa học thống kê. Tuy nhiên, bản danh sách lần này thực sự mang nhiều bất cập. 

    Bình Luận