Chủ tịch PSG bị đề nghị ngồi tù hơn 2 năm: Neymar và Mbappe dễ liên lụy

Ông chủ giàu "nứt đố đổ vách" của PSG - Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi đang vướng vào rắc rối pháp lý và có nguy cơ cùng với một cựu quan chức cấp cao của LĐBĐ thế giới (FIFA) phải ngồi tù vì nghi án trục lợi bất chính.

  

Video Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi và cựu Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke đến Tòa án Liên bang Thụy Sĩ trình diện:

Những tai ương liên tiếp đến với PSG trong mùa hè năm nay. Sau khi hụt ngôi vô địch Champions League mùa trước, PSG khởi đầu Ligue 1 mùa này rất tệ, những Neymar, Kylian Mbappe, Angel di Maria mắc Covid-19 (vừa khỏi) và vừa dính vào vụ ẩu đả với Marseille ở trận "Siêu kinh điển nước Pháp" vừa qua.

Chủ tịch PSG bị đề nghị ngồi tù hơn 2 năm: Neymar và Mbappe dễ liên lụy - 1

Chủ tịch PSG - Nasser Al-Khelaifi đeo khẩu trang đến phiên điều trần chống lại mình ở Tòa án Liên bang Thụy Sĩ hôm 14/9

Mới đây Chủ tịch của PSG - tỷ phú Nasser Al-Khelaifi cũng đang lâm vào vòng lao lý. Theo tờ Mundo Deportivo dẫn nguồn từ hãng thông tấn Thụy Sĩ Keystone-ATS, vị doanh nhân 46 tuổi người Qatar này đã bị văn phòng công tố viên Thụy Sĩ đề nghị phạt tù 28 tháng. Cùng với Al-Khelaifi, cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng bị đề nghị 3 năm tù.

Theo cáo buộc từ văn phòng Công tố viên Thụy Sĩ, Nasser Al-Khelaifi (người cũng là Chủ tịch tập đoàn truyền thông Bein Media) đã "móc nối" với Valcke để mua bán nhằm trục lợi bất chính bản quyền truyền hình của Giải bóng đá thế giới (World Cup) và Cúp Liên đoàn các châu lục (FIFA Federations Cup).

Chủ tịch PSG bị đề nghị ngồi tù hơn 2 năm: Neymar và Mbappe dễ liên lụy - 2

Cựu Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke (trái) cùng Nasser Al-Khelaifi bị đề nghị ngồi tù vì mua bán trái phép bản quyền truyền hình World Cup và FIFA Federations Cup

Jerome Valcke - "cánh tay phải" lâu năm của cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2015 dính nghi án nhận hối lộ từ Nasser Al-Khelaifi để xúc tiến những thương vụ chuyển giao quyền phát sóng trực tiếp toàn bộ các trận đấu ở 2 kỳ World Cup 2026 và 2030 cho beIN Media.

Theo cơ quan công tố, hồ sơ vụ án trên có đề cập đến một cuộc gặp gỡ bí mật được tổ chức vào ngày 24/10/2013 tại trụ sở của beIN ở Pháp. Ở cuộc gặp gỡ đó, Al-Khelaifi được cho là đã hứa mua một biệt thự sang trọng ở Porto Cervo (thuộc hòn đảo du lịch Sardinia nổi tiếng ở Ý) với giá 5 triệu euro cho Valcke để vị sếp lớn người Pháp tác động lên FIFA nhằm cấp quyền phát sóng độc quyền 2 kỳ World Cup đó cho beIN Media.

Al-Khelaïfi đã phủ nhận dính líu vào bất kỳ thỏa thuận thương mại sai trái nào. Tuy nhiên theo văn phòng công tố viên Thụy Sĩ, "ông trùm" PSG đã hứa sẽ tặng cho Valcke khối bất động sản giá trị cực lớn kể trên 2 năm sau cuộc "đi đêm" năm 2013 khi Valcke đảm bảo một số điều kiện nhất định. 

Đổi lại, theo công tố viên Thụy Sĩ, Valcke hứa sẽ "làm những gì trong khả năng của mình" để beIN trở thành đài truyền hình độc quyền phát sóng hai kỳ World Cup 2026 và 2030 tại khu vực Tây Á. Điều này thực sự đã thành hiện thực với bản thỏa thuận được FIFA ký kết với beIN Media vào ngày 29/4/2014.

Tuy nhiên bên công tố Thụy Sĩ đã không thể buộc tội Valcke và Al-Khelaïfi về tội "tham nhũng" do một thỏa thuận thân thiện đã được ký kết vào cuối tháng 1 năm nay giữa vị doanh nhân quyền lực người Qatar và FIFA khiến họ phải rút lại đơn kiện chống lại Chủ tịch đương nhiệm của PSG.

Chủ tịch PSG bị đề nghị ngồi tù hơn 2 năm: Neymar và Mbappe dễ liên lụy - 3

Tỷ phú Qatar Al-Khelaifi đã giúp PSG chiêu mộ nhiều ngôi sao đắt giá như Neymar hay Kylian Mbappe những năm gần đây

Hôm 14/9, cả Al-Khelaifi và Valcke đều đã phải đến Toà án Liên bang Thụy Sĩ trình diện khi cơ quan tố tụng này bắt đầu mở phiên điều trần nhằm truy tố những tội danh họ bị cáo buộc dính vào. Mở đầu phiên điều trần, Valcke cho biết ông thậm chí đã không thể mở tài khoản ngân hàng ở châu Âu kể từ năm 2017 đến nay, phải bán du thuyền, đồ trang sức và còn bị đánh cắp cả chiếc xe hơi Porsche Cayenne. Vị cựu quan chức FIFA cũng phủ nhận việc nhận hối lộ từ Al-Khelaifi.

Nếu Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi bị cáo buộc có tội và phải ngồi tù 2 năm 6 tháng như bên công tố viên Thụy Sĩ đề nghị, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử có nguy cơ phải đổi Chủ tịch mới. Nhiều ngôi sao như Neymar, Kylian Mbappe hay Di Maria,... có nguy cơ sẽ bị giảm lương thưởng đáng kể nếu tỷ phú Al-Khelaifi không còn là "ông trùm" của CLB này.

    Bình Luận