Cúp C1 trở lại: Mùa giải lạ kỳ nhất lịch sử, sẽ có tân vương bất ngờ?

Champions League trở lại trong bối cảnh thể thức thi đấu thay đổi vì Covid-19, tạo cơ hội đáng kể cho một nhà vô địch mới lên ngôi.

  

Champions League sắp trở lại (8/8) và cho đến lúc này người ta đã biết về thể thức lẫn kết quả bốc thăm tứ kết. Sau khi các trận đấu lượt về còn lại ở vòng 1/8 được đá xong để chốt 8 đội đá tứ kết, các trận đấu còn lại của giải sẽ được diễn ra theo thể thức hạ knock-out trực tiếp trong chỉ 1 trận.

Cúp C1 trở lại: Mùa giải lạ kỳ nhất lịch sử, sẽ có tân vương bất ngờ? - 1

Kết quả bốc thăm các cặp đấu tứ kết của Champions League

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà các trận đấu bắt đầu từ tứ kết sẽ được tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha và không có khán giả. Các đội sẽ được thay tối đa 5 người trong 90 phút và thêm 1 người thứ sáu nếu đá hiệp phụ, tuy nhiên số lượt thay người của mỗi đội trong 90 phút là chỉ 3 lần và thêm 1 lần nữa trong hiệp phụ.

Kết quả bốc thăm tứ kết đã chính thức xác định rằng trận chung kết của Champions League năm nay sẽ góp mặt một đội bóng chưa từng vô địch (Leipzig – Atletico – Atalanta – PSG). Nhưng đó chỉ là một nhánh đấu, nhánh còn lại vẫn chưa chính thức xác định các đội đi tiếp và tấm vé vẫn còn trong tầm tay của các cựu vương Real Madrid, Juventus, Chelsea, Bayern Munich và Barcelona lẫn 3 CLB chưa từng đăng quang là Man City, Napoli và Lyon.

Đổi luật sẽ dẫn tới bất ngờ?

Việc giải đấu giờ sẽ không khác gì thể thức của World Cup cũng có nghĩa các đội sẽ không có cơ hội làm lại và chỉ một sai lầm cũng dẫn tới hỏng cả chiến dịch. Và có vẻ điều này cũng có nghĩa những đội chưa từng vô địch, hoặc những hiện tượng của giải có thể sẽ gây ra bất ngờ.

Cúp C1 trở lại: Mùa giải lạ kỳ nhất lịch sử, sẽ có tân vương bất ngờ? - 2

Từ tứ kết các trận đấu tại Champions League sẽ diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha

Có một thực tế là trong mùa giải 2019/20 đã qua, ngoài Liverpool và PSG thì các giải vô địch quốc gia còn lại thuộc top 5 châu Âu (Bundesliga, La Liga, Serie A) đều chứng kiến những sự bất ổn phong độ nhất định của đội đăng quang (Bayern – Juventus – Real Madrid). Ngay cả Liverpool thống trị Premier League rốt cuộc vẫn bị Atletico Madrid loại ở vòng 1/8 và PSG đã thua Dortmund ở lượt đi trước khi ngược dòng ở lượt về.

Các đội mạnh đã quen với không khí Champions League, nhất là cơ hội được chiếm quyền kiểm soát loạt trận trên sân nhà, nhưng giờ họ sẽ đá sân trung lập và không có khán giả. Nếu các đội lớn bình thường có thể đá một cách phóng khoáng và chờ lượt về để điều chỉnh chiến thuật thì với chỉ 1 trận định đoạt luôn, họ sẽ trở nên dè chừng hơn và diễn biến trận đấu sẽ có bước ngoặt tùy vào việc bên nào phạm sai lầm trước.

Một ví dụ điển hình là cặp đấu Atletico Madrid – Liverpool ở vòng 1/8. Liverpool tại Madrid đã khá bế tắc nhưng bàn thua của họ lại đến từ một tình huống khá không may khi bóng đập Fabinho. Nếu cặp đấu kết thúc ở đó thì Liverpool “tiêu” luôn, nhưng họ đã nổi bão ở lượt về tại Anfield và đưa trận đấu vào hiệp phụ cho tới khi thủ môn Adrian mắc sai lầm nghiêm trọng.

Cúp C1 trở lại: Mùa giải lạ kỳ nhất lịch sử, sẽ có tân vương bất ngờ? - 3

Saul ghi bàn vào lưới Liverpool cho Atletico Madrid ở lượt đi vòng 1/8 từ một tình huống bóng chạm Fabinho

Atletico thắng được Liverpool nhưng năm nay họ không thực sự là một ứng cử viên mạnh. Họ luẩn quẩn ra – vào top 4 La Liga suốt từ vòng 9 cho tới vòng 28 và chỉ vững chắc vị trí ở 8 vòng đấu cuối. Atletico có thể thắng bất cứ đối thủ nào nhưng cũng có thể thua cả những đội yếu hơn, dù vậy phong cách bóng đá của họ rất hợp cho mặt trận cúp nên thể thức thi đấu này càng giúp họ có thêm cơ sở tiến sâu.

Những ứng viên hàng đầu

Atletico Madrid. Ngoài những phân tích kể trên, cơ hội của họ tăng đáng kể khi Leipzig ở tứ kết là một đội quân đã không còn Timo Werner sau vụ chuyển nhượng sang Chelsea, còn Christian Poulsen chấn thương. Và Atletico đang bất bại 19 trận liên tiếp với phong độ đáng sợ của Alvaro Morata & Marcos Llorente.

Paris Saint-Germain. Thẳng thắn mà nói kể cả có đủ Neymar và Kylian Mbappe thì PSG chưa thể được đánh giá là mạnh hơn Atletico, chưa kể họ còn phải vượt qua một Atalanta tấn công đáng sợ ở tứ kết và đã không thi đấu nhiều trong 6 tháng qua. Tuy nhiên Neymar được sinh ra để tỏa sáng trong các trận knock-out.

Cúp C1 trở lại: Mùa giải lạ kỳ nhất lịch sử, sẽ có tân vương bất ngờ? - 4

Neymar đã sẵn sàng tỏa sáng tại Champions League?

Atalanta. Đội bóng ghi bàn hàng đầu châu Âu với số cơ hội dứt điểm nhiều nhất, cũng đồng thời là đội có thể lực khiếp nhất Serie A khi tính quãng đường di chuyển. Thiệt hại lớn cho họ khi Ilicic sẽ không thi đấu, nhưng Atalanta có tới 6 cầu thủ khác đã ghi từ 7 bàn trở lên mùa này chỉ tính ở Serie A.

Bayern Munich. Quá mạnh, lực lượng đầy đủ và chiến thuật hiệu quả. Họ sẽ dễ dàng hạ Chelsea, nhưng vấn đề là liệu họ có duy trì được sức lực khi nhánh đấu toàn những đối thủ khó liên tiếp?

Man City. Họ đủ sức vượt qua Real Madrid, và khi có Laporte trong đội hình hàng thủ City cực kỳ chắc chắn, giữ sạch lưới 7/10 trận gần nhất.

Cúp C1 trở lại: Mùa giải lạ kỳ nhất lịch sử, sẽ có tân vương bất ngờ? - 5

Man City, đặc biệt khi có Aymeric Laporte, là một đối thủ đáng sợ

Juventus/Barcelona. Cristiano Ronaldo và Paulo Dybala của Juventus lẫn Lionel Messi và Luis Suarez hay Antoine Griezmann của Barca đều là những cầu thủ lớn có đủ khả năng định đoạt các trận cầu lớn. Nhưng chiến thuật của 2 đội bóng này rất nhạt nhòa và không có gì bảo đảm họ sẽ vượt qua Lyon hay Napoli.

Real Madrid. Họ có hàng phòng ngự tốt bậc nhất châu Âu nhưng sẽ phải gặp Man City mà không có Sergio Ramos và phải tấn công ghi tối thiểu 2 bàn. Cơ hội của họ sẽ tăng đáng kể nếu vượt qua được vòng 1/8 dù nhánh đấu toàn “hàng khủng”.

Mời các bạn đón xem phần tiếp theo về những "ngựa ô" hứa hẹn gây bất ngờ nhất khi cúp C1 trở lại, vào 6h ngày 7/8!

    Bình Luận