Làn sóng chủ ngoại tràn ngập Ligue 1

Bordeaux sắp hoàn tất vụ đổi chủ 100 triệu euro vào tay nhà đầu tư Mỹ. Đó là đội bóng thứ 7 tại Ligue 1 nhận dòng vốn từ bên ngoài nước Pháp. Giải đấu cao nhất xứ lục lăng đang thay da đổi thịt nhờ giới chủ ngoại.
Làn sóng chủ ngoại tràn ngập Ligue 1

Đầu tư thấp, lợi ích cao

Sau hai thập kỷ dưới tay đài truyền hình M6, Bordeaux sẽ được bán cho quỹ đầu tư General American Capital Partners (GACP) với giá 100 triệu euro. Con số này cao gấp đôi vụ đổi chủ ở Marseille năm 2016. Khi đó, tỷ phú người Mỹ Frank McCourt chỉ phải bỏ ra 45 triệu euro mua 95% cổ phần từ tay nhà Louis Dreyfus.

Song những số tiền trên chẳng thấm vào đâu nếu đặt cạnh các ông lớn châu Âu. Manchester United được định giá 3,2 tỷ euro, Real Madrid 2,9 tỷ và PSG 1,1 tỷ. Khoản tiền mua lại Bordeaux còn chưa bằng phí chuyển nhượng của cầu thủ trẻ Ousmane Dembele (105 triệu euro). Bỏ 100 triệu euro, nhà đầu tư Mỹ đã có một CLB giàu truyền thống từng 6 lần vô địch nước Pháp, một SVĐ tiện nghi bậc nhất châu Âu, một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng và miếng bánh bản quyền truyền hình (BQTH) béo bở.

Đó là lý do tại sao Ligue 1 ngày càng thu hút các nhà đầu tư ngoại quốc. So với việc sở hữu các CLB Premier League, La Liga hay Serie A, việc mua lại một đội bóng Ligue 1 tốn ít chi phí hơn nhiều. Chưa kể các CLB Ligue 1 không gánh nhiều nợ nần do tài chính được kiểm soát gắt gao bởi Ủy ban kiểm soát tài chính bóng đá Pháp (DNCG). Nhưng “của rẻ” không có nghĩa là “của ôi”. Bóng đá Pháp ngày càng được đánh giá cao. Trong 736 cầu thủ dự World Cup 2018 thì có 52 người được đào tạo tại Pháp. Một kỷ lục. Những thành tích ngày càng tốt của PSG, Monaco, Marseille tại cúp châu Âu vài năm gần đây cũng cho thấy thực lực đi lên của các đại diện Ligue 1.

Một lý do quan trọng, các nhà đầu tư bị hấp dẫn bởi chất lượng đào tạo hàng đầu của bóng đá Pháp. Một mỏ vàng thực sự. Sau khi thâu tóm Monaco, giới chủ Nga đã biến đội bóng công quốc thành cỗ máy kiếm tiền hiệu quả nhờ chiến lược “mua rẻ, bán đắt”. Những cầu thủ trẻ mà Monaco tự đào tạo, hoặc cuỗm về từ các lò đào tạo khác ở Ligue 1 chỉ sau vài năm có thể bán lại với giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu euro. Lille sau khi về tay nhà tài phiệt người Luxembourg, Gerard Lopez, cũng đang sao chép y nguyên “công thức” kiếm tiền của Monaco cho dù hiệu quả chưa bằng.


Bản quyền truyền hình tăng vọt biến Ligue 1 thành thỏi nam châm thu hút giới đầu tư ngoại quốc. Gói QBTH Ligue 1 giai đoạn 2020-2014 lên tới 1,153 tỷ euro, tăng 40% so với hiện tại (726 triệu euro cho giai đoạn 2016-2020). Giới chủ ngoại vì thế nhanh chân nhảy vào xứ lục lăng trước thời điểm 2020. Lợi ích kinh tế là mục tiêu hàng đầu, nhất là khi các CLB Ligue 1 không gánh nhiều nợ nần do tài chính được kiểm soát gắt gao bởi Ủy ban kiểm soát tài chính bóng đá Pháp (DNCG). 

Ligue 1 tăng sức cạnh tranh

Dưới tay chủ ngoại, các đội bóng Ligue 1 không còn gặp khó khăn về tài chính. Thậm chí, họ vươn mình trở thành một thế lực hàng đầu châu Âu như PSG. Đội bóng thủ đô nước Pháp đã chi 1 tỷ euro mua cầu thủ trong 7 năm thuộc về giới chủ Qatar. Kỷ lục chuyển nhượng cũng do PSG nắm giữ với 222 triệu euro mua Neymar từ Barcelona.

Không chỉ PSG lột xác, Monaco cũng đầu tư mạnh mẽ sau khi lên hạng ở mùa giải 2013/14. Dòng tiền khổng lồ từ ông chủ Dmitri Rybolovlev giúp đội bóng công quốc cạnh tranh sòng phẳng với PSG, mà mốc son là chức vô địch Ligue 1 2016/17. Những đội bóng về tay chủ ngoại có sự đổi đời rõ rệt. Nice sẵn sàng trả mức lương chưa từng có trong lịch sử CLB cho Balotelli (3,7 triệu euro/năm) nhờ sự hậu thuẫn của nhà đầu tư Trung Quốc. Những ngôi sao cứ thế tấp nập đổ về giải vô địch Pháp như Memphis Depay (Lyon), Luiz Gustavo, Dimitri Payet (Marseille).


Ligue 1 đã khoác tấm áo mới, hào nhoáng và hấp dẫn hơn. Lượng khán giả tới sân tăng 10% ở mùa giải 2017/18. Lượng bàn thắng trung bình từ 2,61 bàn/trận ở mùa giải 2016/17 đã tăng thành 2,72 ở mùa giải trước. Sự có mặt của nhiều ngôi sao tên tuổi không chỉ kéo khán giả tới sân mà còn nâng tầm chất lượng giải đấu. Thậm chí khi Neymar làm khách ở sân nào, sân đó lập tức cháy vé vài ngày trước giờ bóng lăn.

Dòng vốn từ bên ngoài sẽ tiếp tục đổ về Ligue 1, khi nó mang lại lợi ích song phương. 
    Bình Luận