Từ Platini đến Tigana, chưa học trò nào vượt qua nổi thầy Hidalgo

Michel Hidalgo đã tạo ra Thế hệ vàng 1984 của bóng đá Pháp, với các học trò nổi tiếng như Michel Platini, Luis Fernandez, Alain Giresse hay Jean Tigana… Những học trò ưu tú này của ông sau đó đều theo bước Hidalgo trở thành HLV. Tuy nhiên, không ai trong số họ thực sự nổi bật so với ông thầy.
Từ Platini đến Tigana, chưa học trò nào vượt qua nổi thầy Hidalgo

Michel Platini có 4 năm gắn bó với ĐT Pháp kể từ cuối năm 1988. Ông từng được tạp chí World Soccer bầu chọn là “HLV xuất sắc nhất năm” do thành tích dẫn dắt ĐT Pháp 19 trận liên tiếp bất bại. Nhưng sau đó tại EURO 1992, Gà trống Gaulois bị loại ngay ở vòng bảng khiến Platini phải từ chức.

Luis Fernandez cũng có chút tiếng tăm khi chuyển sang nghiệp cầm quân. Tuy nhiên, thành tích đáng kể nhất của ông cũng chỉ là chiếc Cúp C2 năm 1996, sau khi ông dẫn dắt PSG đánh bại Rapid Vienna với tỉ số 1-0 trong trận chung kết diễn ra trên đất Bỉ.

Jean Tigana từng dẫn dắt những đội bóng lớn của Pháp như Lyon, Monaco. Nhưng ông chỉ thành công ở mùa giải duy nhất 1996/97 với việc giúp Monaco vô địch Ligue 1 và sau đó được bầu là “HLV xuất sắc nhất” nước Pháp năm 1997. Nhưng sau đó ông gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp cầm quân, từng phải dạt sang tận Trung Quốc hành nghề.

Trong 4 học trò cưng của Hidalgo, Alain Giresse là người chìm nhất khi chuyển sang nghiệp cầm quân. Cựu tiền vệ tài hoa của ĐT Pháp chủ yếu hành nghề ở các quốc gia châu Phi, gần đây nhất là dẫn dắt ĐT Tunisia trước khi đệ đơn từ chức vào tháng 08/2019.

XEM THÊM

Báo Pháp tố Neymar trốn cách ly Covid-19 về Brazil

Ligue 1 chỉ có thể trở lại sau ngày 15/4

EURO dời sang năm 2021 và nỗi buồn Giroud

    Bình Luận