Valencia: Lần đầu tuyệt vời của Marcelino!

Valencia đã hạ Barca với tỷ số 2-1 vào rạng sáng qua để giành Cúp Nhà Vua. Đó là danh hiệu đầu tiên của Valencia suốt 11 năm qua, đồng thời là chức vô địch đầu tiên trong đời cầm quân của HLV Marcelino, cũng như là lần đầu ông đánh bại được gã khổng lồ xứ Catalunya!
Valencia: Lần đầu tuyệt vời của Marcelino!
Marcelino luôn được đánh giá cao trong giới cầm quân tại Tây Ban Nha nhiều năm qua. Tuy nhiên, ông lại chưa từng giành được danh hiệu nào trong sự nghiệp huấn luyện kể từ năm 1997 đến nay. 

Tuy nhiên, Marcelino đã đạt không ít thành công đáng kể ở các đội bóng ông dẫn dắt. Vị HLV 53 tuổi người Tây Ban Nha bắt đầu nổi lên khi giúp Recreativo thăng hạng La Liga ngay ở năm đầu dẫn dắt, tức mùa 2005/06, rồi tiếp tục giúp CLB này đứng giữa BXH La Liga mùa kế tiếp. 

Sau đó Marcelino được Racing Santander mời về, rồi lập tức giúp CLB có được thành tích tốt nhất trong lịch sử La Liga: xếp thứ 6. Tuy nhiên, một quyết định sai lầm đã đến với Marcelino sau đó, khi ông nhận lời dẫn dắt CLB hạng nhì Zaragoza vì không thể cưỡng lại được mức lương 2,4 triệu euro/mùa (cao thứ hai trong làng bóng đá Tây Ban Nha). Kết quả, Marcelino đã bị sa thải ngay ở giữa mùa 2008/09 đó, vì thành tích không tốt.

Sau 2 năm gần như nghỉ ngơi, Marcelino tái xuất trên cương vị HLV của Sevilla, CLB lớn nhất mà ông từng cầm quân cho tới thời điểm đó. Tuy nhiên, sự trở lại này không như mong đợi, ông lại bị sa thải trước khi mùa giải 2011/12 kết thúc. 


Dẫu vậy, sự nghiệp của Marcelino đã thăng tiến trở lại ở giữa mùa 2012/13, khi ông nhận lời dẫn dắt Villarreal tại giải hạng Nhì. Lập tức vị chiến lược gia có vóc dáng nhỏ thó và ánh mắt sắc sảo này đã giúp Tầu ngầm vàng trở lại La Liga vào cuối mùa đó. Trong 3 mùa cầm quân Villarreal kế tiếp, ông đều giúp họ có mặt ở Top 6 La Liga, trong đó riêng mùa 2015/16 còn xếp thứ 4 và lọt vào bán kết Europa League. 

Vì mâu thuẫn với BLĐ Villarreal ở cuối mùa bóng thành công đó, ông bị sa thải. Tuy nhiên, sự nghiệp của Marcelino vẫn tiếp tục cất cánh. Ông được Valencia mời về ở mùa trước. Từ đội bóng bết bát trong nhiều năm, Marcelino đã giúp Los Che chen chân trở lại vào Top 4 La Liga, rồi giành vé dự Champions League. Thành công không ngừng đến với Valencia dưới thời HLV Marcelino. Họ tiếp tục có mặt trong 4 đội dẫn đầu La Liga mùa này, xếp thứ ba tại vòng bảng Champions League, chỉ chịu dừng chân trước Arsenal tại bán kết Europa League mới đây. 

Tuy nhiên, điều kỳ diệu thực sự đến với Marcelino vào rạng sáng qua. Dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng Valenica đã hạ gục Barcelona 2-1 tại trận chung kết Cúp Nhà Vua. Danh hiệu này không phải điều gì ghê gớm với những gã khổng lồ như Real, Barca hay Atletico, song là chiến công vĩ đại với bất cứ CLB nào còn lại trong làng bóng đá Tây Ban Nha. 

Đó mới là chức vô địch đầu tiên của Valencia trong suốt 11 năm qua, kể từ khi họ lên ngôi ở giải đấu này vào mùa 2007/08. Điều tuyệt vời hơn, đó chính là danh hiệu đầu tiên của Marcelino trong sự nghiệp. Càng kỳ diệu nữa nếu biết, danh hiệu đầu tiên của ông lại diễn ra ở chính lần chiến thắng đầu tiên trước Barca trong đời cầm quân. Hãy lưu ý, Marcelino chỉ giành 6 trận hòa và chịu tới 13 thất bại ở 19 lần đối đầu với gã khổng lồ xứ Catalunya trước đó.

Lần đầu của Marcelino quả thật viên mãn!

Valencia vô địch đúng ngày bách niên
Valencia đã giành chức vô địch Cúp Nhà Vua 2018/19 đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập CLB (18/3/1919). Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử, một đội bóng vô địch Cúp Nhà Vua trong dịp trọng đại này, sau Espanyol năm 2000.
    Bình Luận