Đánh bại Osasuna, Xavi tự cứu chiếc ghế của mình

Dù gặp nhiều vất vả nhưng cách Barcelona thắng Osasuna là cách mà NHM xứ Catalan muốn thấy sau chuỗi trận thất vọng vừa qua.

Không thể phủ nhận Xavi đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi ông trở về Nou Camp. Không tính đến chiến thắng ở những giây cuối trước Las Palmas, họ chỉ có được 2 trận thắng trong 6 trận đã tham gia trong tháng 12 và đặc biệt không có trận đấu này thầy trò Xavi giữ sạch lưới. 

Thắng ấn tượng, Xavi định đoạt xong tương lai - Bóng Đá

 Xavi đã biết cách thắng thực dụng.

Barca thường tự làm khó cho mình cho mình với những sai lầm cá nhân ở trong hiệp một. Họ bị dẫn trước và cuống cuồng đẩy cao đội hình để gỡ bàn sau giờ nghỉ giải lao. 

"Những sai lầm cá nhân khiến chúng tôi phải trả giá bằng những bàn thua," Xavi bình luận sau trận thua Antwerp ở Champions League. Điệp khúc này một lần nữa được vang lên bởi Xavi khi Barca thủng lưới 2 lần trước đội bóng hạng "lông" Unión Deportiva Barbastro, trong khuôn khổ Copa del Rey.

Một tuần sau trận thắng như thua trước Unión Deportiva Barbastro, Xavi dường như đã "đả thông tư tưởng" cho các học trò. Rạng sáng nay, họ chỉ cho Osasuna sút trúng đích 2 lần trong hiệp một và đó đều là những pha dứt điểm không có độ sát thương cao. Việc Barca giữ sạch lưới trong một trận đấu loại trực tiếp là tối quan trọng. Ở thời điểm đó, người ta biết rằng hàng công không phải gánh gấp đôi trách nhiệm khi bước vào giờ nghỉ giải lao. 

Barca hôm nay đã chơi thứ bóng đá từ tốn và thận trọng hơn rất nhiều so với chính họ một tháng qua. Ở tuyến trên, chấn thương của Raphinha ở phút 42 không làm kế hoạch của Xavi đi chệch hướng. Họ vẫn cầm bóng và đẩy Osasuna vào thế chống đỡ. 

Và rồi trong một giây phút lơ là, hậu vệ áo đỏ đã bỏ quên Robert Lewandowski để chân sút này tung cú sút quyết đoán vào góc gần, mở tỷ số ở phút 59.

Thắng ấn tượng, Xavi định đoạt xong tương lai - Bóng Đá

 Yamal kết liễu trận đấu bằng một pha xử lý cực kỳ bình tĩnh.

Sau bàn thắng, nhờ khả năng cầm nhịp tuyệt vời của İlkay Gündoğan, người chuyền chuẩn xác 96% và có 6 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội, Barca đã bóp nghẹt chiến ý của Osasuna. 

Mặt khác, khi nôn nóng dâng cao đội hình, Osasuna đã bị trừng phạt thêm một lần nữa ở phút 90+3, với cái chân trái "cực ngoan" của Lamine Yamal. Tình huống lên bóng, chuyển cánh rồi cắt vào trong dứt điểm của Yamal là chuẩn mực của bóng đá phản công. Tuy nhiên, phải đến thời điểm này của mùa giải, Barca mới thực hiện nó thuần thục.

Nhìn chung, cách chơi của Barca lúc này chưa thật sự quyến rũ. Dẫu vậy, họ đã biết cách hạ gục đối thủ ở những khoảnh khắc quyết định. Sự lạnh lùng của một nhà ĐVKĐ La Liga đã được thể hiện rõ trong 20 phút cuối trận gặp Osasuna.

Thật khó đòi hỏi Barca chơi đẹp mắt. Xavi cũng thừa nhận điều đó. Họ đang chứng kiến quá nhiều ca chấn thương, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Có lẽ phải đợi khi những trụ cột như Pedri, Gavi trở lại, Barca mới thực sự chơi thứ bóng đá mà họ mong muốn. Còn giờ đây, họ phải học cách tìm chiến thắng một cách thực dụng.

Ngọa Long | 09:30 12/01/2024
    Bình Luận