La Masia - Castilla: Sự tương phản giữa Barca và Real

Sự tương phản thường thấy nhất giữa Barcelona và Real Madrid nằm ở cách phát triển của lò La Masia - Castilla.

La Masia được biết đến như môi trường chăm bẫm tài năng trẻ hiệu quả. Các cầu thủ tại đây biết rằng, chỉ cần bản thân thể hiện tốt ở La Masia, họ có thể được đôn lên đội hình chính và nhiều khả năng vươn tầm thành một trong những cái tên hay nhất thế giới. Điều này đã trở thành tiêu chuẩn trong những năm 1990 và tiếp tục phát triển vào thời điểm hiện tại.

Một thập kỷ trước, Barca của Pep Guardiola từng có giai đoạn sử dụng đội hình xuất hiện các gương mặt trưởng thành từ La Masia là Gerard Pique, Sergio Busquets, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Lionel Messi và Cesc Fabregas. Họ đều là niềm tự hào làm rạng danh Barca và là các cá nhân kiệt suất của bóng đá thế giới ở vị trí của mình.

Sau giai đoạn này, Barca trải qua thời điểm không thể trình làng một tài năng triển vọng như cách họ thường làm. Dù vậy, bước sang triều đại của Ronald Koeman, Ansu Fati và Gavi đều đã bước lên đội một. Mỗi người đều có tiềm năng trở thành ngôi sao lớn trong tương lai.

Tại sao học viện của Barcelona hoạt động tốt hơn của Real Madrid? - Bóng Đá

 Fati và Gavi giúp Barca tự hào về La Masia.

Fati ra mắt Barca năm 2019, tức lúc 16 tuổi. Trong khi đó, Gavi vừa được trao cơ hội bước ra ánh sáng vào mùa giải năm này ở độ tuổi 17. Dù vào hoàn cảnh nào, La Masia cũng là nơi cung cấp tài năng chất lượng cho Barca, điều khác biệt so với Real.

Real luôn dè dặt hơn trong việc chuyển các cầu thủ trẻ từ Castilla lên đội một. Họ không có thói quen đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và chấp nhận cho họ rời CLB theo dạng cho mượn hoặc bán đứt. Marcos Llorente chắc hẳn là trường hợp khiến Real cảm thấy đáng tiếc nhất. Anh được đào tạo tại Castilla nhưng hiện tỏa sáng ở Atletico Madrid.

Lucas Vazquez hay Dani Carvajal là 2 cái tên hiếm hoi trưởng thành từ Castilla vẫn còn khoác áo Real. Song, bộ đôi này phải thể hiện năng lực ở một môi trường khác trước khi được Real sử dụng vào giai đoạn sau. Vài gương mặt khác được kỳ vọng như Morata, Jese đều ra đi không đèn không trống.

Tại sao học viện của Barcelona hoạt động tốt hơn của Real Madrid? - Bóng Đá

 Morata và Jese không thể trụ lại ở Real.

Tương lai của Real vẫn phụ thuộc vào các cầu thủ trẻ nhưng ít có khả năng họ xuất thân từ Castilla. Còn Barca, họ tự hào vì trong quá trình chuyển giao vẫn có những đóng góp từ La Masia với Fati hay Gavi. 

(Marca)

Video Gavi chơi bóng tại La Masia:

 
Lữ Phong | 15:31 10/10/2021
    Bình Luận