Món hời chín chữ số của Real Madrid

Tiền vệ người Anh vừa cập bến Bernabeu nhưng đã thể hiện tầm vóc của trụ cột đội bóng hoàng gia.

Có một hình ảnh đang trở nên quá đỗi quen thuộc với các cổ động viên Real Madrid. Một cầu thủ người Anh 20 tuổi đứng trước khán đài, dang rộng cánh tay cùng biểu cảm gương mặt đầy ngạo nghễ. Qua thời gian, điệu ăn mừng bàn thắng đó trở thành thương hiệu của Jude Bellingham.

Bellingham không phải Benzema, cũng không phải Zinedine Zidane, Cristiano Ronaldo hay Raul. Nhưng cho đến nay, cựu sao Borussia Dortmund trông giống như một món hời chín chữ số.

Chữ ký của Bellingham được chốt cùng thời điểm Karim Benzema tuyên bố ra đi. Liverpool trước đó rút khỏi cuộc đua chiêu mộ tiền vệ người Anh và Real Madrid đã đạt thỏa thuận với đội bóng chủ quản Dortmund nhanh chóng. Về phần Jude Bellingham, anh khẳng định muốn chơi tại Bernabeu từ đầu năm 2023.

Real Madrid phải học cách không phụ thuộc vào Bellingham - Bóng Đá

Điệu ăn mừng quen thuộc của Bellingham.

Nếu Bellingham tới Madrid sớm hơn, anh sẽ ít nhiều phát triển chuyên môn từ người đàn anh Karim Benzema. Thay vào đó, Real Madrid bước vào kỳ chuyển nhượng mùa hè cùng tập rỗng nơi trung phong cắm. "Kền kền trắng" sau đó mượn Joselu từ Espanyol theo hợp đồng 1 năm. Los Blancos chỉ mất 500 nghìn euro phí mượn tiền đạo 33 tuổi và mất thêm tối đa 1,5 triệu euro trong trường hợp mua đứt. Joselu là bản vá tạm thời và câu hỏi liệu cầu thủ nào sẽ đáp ứng đâu ra bàn thắng của "Los Blancos" mùa 2023/24 vẫn còn tồn tại trong đầu của các Madridista.

HLV Carlo Ancelotti đã không làm gì nhiều để dập tắt những lo ngại của người hâm mộ. Chiến lược gia người Italy khẳng định, Madrid có đủ nguồn lực để thành công. Ancelotti nhấn mạnh đến bản năng ghi bàn của Rodrygo và Vinicius, đồng thời gợi ý việc ký hợp đồng với Joselu là tốt cho đội bóng.

Jude Bellingham không được đề cập đến trong buổi trả lời phỏng vấn của Carlo Ancelotti. Nhưng chính anh là người khiến Carletto thay đổi chiến thuật.

Chiều sâu của Madrid ở trung lộ đã buộc HLV người Italy phải chơi với 4 tiền vệ nhằm tận dụng nguồn lực đang có. Từ bỏ sơ đồ quen thuộc 4-3-3, cựu thuyền trưởng AC Milan áp dụng 4-1-2-1-2.

Trong khi đó, Ancelotti sửa chữa việc thiếu "số 9" bằng cách quy hoạch 2 cầu thủ tiền đạo cánh bó vào giữa, nhằm khai thác khoảng trống và mở cơ hội xuyên phá. Ngay phía sau, nhiệm vụ hỗ trợ hàng công đặt lên vai sao trẻ Jude Bellingham.

Thực chất, cách bày binh bố trận kiểu này đã được Carletto sử dụng trong những ngày đầu của sự nghiệp huấn luyện. Thời điểm đó ông có trong tay một tiền vệ toàn năng, vừa dẫn dắt lối chơi lại vừa có thể ghi bàn đều đặn. Tình cờ thay, cựu danh thủ đó cũng mang áo số 5 như Jude Bellingham, đó là Zinedine Zidane.

Real Madrid phải học cách không phụ thuộc vào Bellingham - Bóng Đá

Bellingham đang là tâm điểm ở Bernabeu.

Carlo Ancelotti thừa nhận Bellingham là "tiền vệ toàn diện". Bản thân tuyển thủ Anh cũng tự tin vào khả năng của bản thân. Số áo 22 anh từng mặc tại Birmingham và Dortmund nói lên điều đó. 22 là tổng hòa của "số 4", "số 8" và "số 10" - 3 vai trò trong bóng đá. Dù công hay thủ, Bellingham đều sẵn sàng đảm nhận.

Ở Dortmund, Jude Bellingham chủ yếu chơi ở vị trí số 8. Cầu thủ 20 tuổi đóng góp tích ở khu vực 1/3 cuối sân khi ghi 8 bàn thắng ở mùa giải cuối cùng tại Bundesliga với tổng số bàn thắng dự kiến (xG) là 8,2. Những con số trong khâu sáng tạo của Bellingham cũng rất đáng nể. Anh khép lại mùa giải với 4 pha kiến tạo ở Bundesliga và thực hiện trung bình 1 đường chuyền mở ra cơ hội mỗi trận.

Còn tại Real, Bellingham được khuyến khích "điền vào chỗ trống" gần vòng cấm đối thủ. Trong trận đấu với Almeria ở vòng 2 La Liga 2023/24, hầu như tất cả các pha chạm bóng của cựu sao Dortmund đều diễn ra ở khu vực 1/3 cuối sân. Kết quả, Bellingham ghi 2 bàn, kiến tạo 1 lần, thực hiện 3 đường chuyền quan trọng và 4 cú sút trúng đích trong 81 phút góp mặt trên sân.

Công thức Rodrygo, Vinicius JR thu hút hậu vệ, mở ra khoảng trống để Bellingham băng lên lập công diễn ra "đều như cơm bữa". Và quan trọng, cách chơi này đạt hiệu quả cao. Bằng chứng nằm ở việc Jude Bellingham hiện đang dẫn đầu danh sách đóng góp bàn thắng của Real Madrid, với 13 bàn và 3 kiến tạo sau 14 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Sức mạnh của "Los Blancos" đang đặt dưới chân Jude Bellingham. Đâu chỉ mỗi bàn thắng, Bellingham mang đến nhiều giá trị cả bên ngoài sân cỏ. Cầu thủ người Anh chụp ảnh selfie với các sĩ quan cảnh sát địa phương sau chiến thắng của đội nhà. Bellingham đã giúp CLB có thêm 4 triệu người theo dõi mới trên mạng xã hội, trong khi Vinicius bắt chước cách ăn mừng của tiền vệ 20 tuổi sau khi lập công. Như một nguồn tin của Madrid nói với The Athletic : “Bellingham không chỉ phát triển khi ở Madrid, mà Madrid còn phát triển nhờ anh ấy”.

Minh Đức | 11:41 24/11/2023
    Bình Luận