5 bài học cho Real Madrid sau trận thua Atletico mùa trước

Đã 1 năm trôi qua kể từ khi Real Madrid thua trận derby Madrid (1-3) trên sân Metropolitano của Atletico Madrid. HLV Carlo Ancelotti đã có được 5 bài học lớn và ông sẽ phải vận dụng nó trong lần chạm trán này.

5 bài học cho Real Madrid sau trận thua Atletico mùa trước

Đầu tiên là sai sót trong việc bảo vệ các khu vực. Mỗi đợt tấn công của Atletico đều rất khét. Phần lớn các đợt tấn công đều kết thúc bằng những cú sút. Chỉ 3 phút sau khi khai cuộc, từ một quả tạt của Lino, Morata đánh đầu làm tung lưới của Kepa. HLV Simeone đã chọn chơi áp đảo ở giữa và 1/3 cuối sân, khiến Real đã phải trả giá đắt cho điều đó. 

Chính vì thế, Real đã bị phong tỏa các khu vực, cả trong tấn công và phòng thủ bởi một đối thủ hung hãn và quyết liệt. Các đợt tấn công của Atletico đều có pha dứt điểm, điều khiến Real trở thành một trong những đội hứng chịu nhiều cú sút trúng đích nhất.

Tuyến dưới của Real không dám mạo hiểm đưa bóng khỏi khu vực của mình. HLV Ancelotti thừa nhận: “Nếu phải chơi bóng dài, chúng tôi sẽ làm nhưng nó đem lại sự rủi ro ở hàng thủ”.

  • 02h00 ngày 30/9: Atletico vs Real Madrid

Thứ hai là điểm yếu phòng thủ cánh. Trong trận đấu đó, cặp trung vệ của Real chơi tốt, luôn săn đuổi được các tiền đạo chủ nhà. Chúng ta đã thấy Rudiger dũng mãnh trấn môn như "chó ngao 3 đầu" Cerberus. Tuy nhiên, ở 2 biên lại có vấn đề do Ancelotti không cho hậu vệ ra khu vực này. 

Đêm đó, Lino và Marcos Llorente liên tục giành chiến thắng ở biên, từ đó các pha bóng tạo ra 3 bàn thắng cho Atletico xuất hiện. Đây là hình huống bóng khó phòng thủ nhất đối với hàng thủ. Rất hiếm khi thấy Mendy hoặc Carvajal bị đánh bật khỏi hàng thủ. Sau đó, Ancelotti phải sửa sai bằng cách sử dụng Nacho và Mendy vào bịt 2 cánh.

5 bài học cho Real Madrid sau trận thua Atletico mùa trước

Thứ ba là khâu dọn dẹp bóng hai. Atletico đã liên tục khai thác không gian phía sau các tiền vệ của Real vì cả Kroos, Modric và Camavinga đều không thể quét sạch khu vực này mỗi khi đối phương tấn công. Griezmann và Saul chơi tự do sau Morata, người có vai trò thu hút đối phương. Do đó, không tiền vệ của Real nào chặn bóng hai của Atletico.

Vào phút thứ 18, một quả tạt hiểm hóc được Lino thực hiện trong khu vực 1/3 cuối sân để Griezmann ghi bàn thắng thứ hai. Đây là hệ quả của sự lỏng lẻo của Real, khi mà Rudiger và Alaba mất cân bằng bởi nhao theo các chuyển động của Morata và sự xuất hiện của các tiền đạo tuyến hai. 

Sau đó, Ancelotti đã đưa Tchouameni vào sân để thực hiện nhiệm vụ chuyên quét sạch những quả bóng đó và ngăn chặn các cuộc tấn công của tuyến hai đối phương, nhưng đã quá muộn

Thứ tư là vị trí của Bellingham. Kể từ sau trận derby 24/9/2023, sự hiện diện của Bellingham ở khu vực tấn công đã mang tính quyết định. Đối với Ancelotti, việc đặt cầu thủ này ở dưới thấp hiệu quả hơn nhiều so với đặt ở phía trước với các tiền đạo, điều này khiến Bellingham bị cô lập.

5 bài học cho Real Madrid sau trận thua Atletico mùa trước

Bellingham giỏi hơn nhiều trong việc tìm kiếm không gian và là một nhân tố có thể làm mất cân bằng hệ thống đối phương khi di chuyển. Anh có thể chọn cách dứt điểm hoặc kiến tạo cho đồng đội, nhưng kiểu gì cũng thu hút được sự chú ý tối đa từ các hàng phòng ngự khi lao vào từ phía sau. 

Trận đấu tại Metropolitano đã xác nhận xu hướng này. Trong tình huống dẫn đến bàn thắng của Real, Valverde đã cầm bóng đến đáy sân rồi tạt vào cho Bellingham, người đưa bóng đến chân Kroos, người đã ghi bàn bằng một cú sút chân phải tuyệt đẹp.

Cuối cùng là kiểm soát vị trí. Trận thua cách đây 1 năm cho thấy rõ ràng rằng Real gặp khó khăn khi mọi thứ diễn ra quá nhanh và họ không kiểm soát vị trí tốt trên sân. Trong trận derby đó, Atletico đã tận dụng lợi thế từ việc Ancelotti chỉ đạo Real chỉ nên tham gia giao tranh từ vị trí an toàn. 

Real đã trở thành một đội bóng nguy hiểm trên sân mở với Vinicius, Rodrygo và Bellingham, cộng thêm sự hiện diện của Mbappe và Endrick.Nhưng chìa khoá chiến thắng là phải có vị trí tốt trên sân để phòng thủ và chấp nhận những đợt tấn công qua lại tại đó.

    Bình Luận