Barca lao đao, tương lai nào cho Koeman

Khi chia tay ĐT Hà Lan đang bay cao để chuyển sang dẫn dắt Barcelona, chắc hẳn HLV Ronald Koeman tin rằng mình đã tiến lên được một nấc thang mới trong sự nghiệp. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra không êm đềm và suôn sẻ như những gì ông mong đợi.

Hồi mới tiếp quản Barca, HLV Koeman từng gây được ấn tượng khá tốt khi giúp đội bóng xứ Catalan giành được những chiến thắng tưng bừng (4-0 trước Villarreal và 3-0 trước Celta Vigo) ở 2 trận đấu đầu tiên ở La Liga 2020/21. Đáng tiếc là đà thăng hoa của Barca không thể kéo dài. 

Không  chỉ thua đại kình địch Real Madrid với tỷ số cách biệt 1-3 ngay trên sân nhà, Barca cũng vừa thất bại 0-1 dưới tay Atletico Madrid vốn là đối thủ thường xuyên bị họ bắt nạt tại giải đấu số 1 xứ sở đấu bò. Chưa bàn đến những lần mất điểm đáng tiếc khác của Barca, chỉ riêng 2 trận thua nói trên cũng đủ để dư luận nghi ngờ về năng lực của HLV Koeman.

Chí ít thì ông cũng chưa thể hiện được bản lĩnh trong những trận đánh lớn, trước những đối thủ chính của Barca trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga. Công bằng mà nói thì HLV Koeman cũng có phần đen đủi khi ông đến Nou Camp đúng vào thời điểm Barca đang có nhiều bất ổn..

Tiền đạo Fati của Barca đang chơi tốt thì lại phải nghỉ thi đấu vì chấn thương

Đơn cử như việc trong phiên chợ Hè vừa qua, tiền đạo chủ lực Lionel Messi bất ngờ đòi rời Barca sau nhiều năm cống hiến cho đội bóng tưởng như anh sẽ gắn bó cho đến tận lúc giải nghệ. Đến khi siêu sao người Argentina đổi ý và chịu ở lại thì chủ tịch Josep Bartomeu lại phải tuyên bố từ chức vì không chịu nổi sức ép từ mọi phía.

Đó là chưa kể tuy được HLV Koeman khen ngợi hết lời, Messi vẫn chưa có được phong độ tốt nhất như thường lệ. Bằng chứng là cho đến thời điểm này của mùa giải, anh mới ghi 3 bàn cho Barca và chưa có nổi pha kiến tạo nào chỉ tính riêng ở đấu trường La Liga. Bên cạnh đó, chân sút đắt giá Antoine Griezmann cũng chưa cho thấy anh xứng đáng với số tiền 120 triệu euro mà BLĐ Barca đã bỏ ra để đổi lấy sự phục vụ của mình.

Dấu ấn lớn nhất mà HLV Koeman để lại ở Barca là ông đã tạo điều kiện cho tiền đạo trẻ Ansu Fati có cơ hội bùng nổ. Đáng tiếc là trong lúc đang thăng hoa với 4 lần "nổ súng" ở La Liga 2020/21, cầu thủ mới 18 tuổi người Tây Ban Nha này lại dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Thua Atletico, Barca đã rơi xuống vị trí thứ 15 trên BXH

Ở phía dưới, hàng thủ vốn đang khủng hoảng của Barca lại vừa mất thêm Gerard Pique, trung vệ bị đau đầu gối và được dự đoán cần khoảng thời gian lên đến vài tháng để hồi phục. Tất nhiên, những sự thiếu hụt về mặt nhân sự sẽ khiến HLV Koeman gặp khó khăn hơn trong việc chèo lái con tàu Barca.

Chưa biết Barca sẽ đi về đâu, nhưng có thể thấy áp lực mà HLV Koeman đang phải gánh chịu ngày càng lớn. Nên biết, sau trận thua Atletico vừa rồi, Barca với tư cách là ứng cử viên vô địch đã tụt xuống tận vị trí thứ 12 trên BXH La Liga. Họ hiện kém đội dẫn đầu Real Sociedad tận 12 điểm (11 so với 23) nên sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn vươn lên.

Để làm được như vậy thì Barca cần phải có những bước đi đột phá về lực lượng cũng như chiến thuật. Vấn đề là khi đang gặp khó khăn về tài chính và còn chưa bầu cử chủ tịch xong, sẽ chẳng ai bất ngờ nếu Barca chẳng chịu chi tiêu mạnh tay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới.

Bây giờ, mọi chuyện chủ yếu chỉ phụ thuộc vào tài xoay sở của HLV Koeman. Nếu không sớm cải thiện được tình hình như hiện nay thì xem ra việc ông bị cho thôi việc là điều khó tránh khỏi.

    Bình Luận