Frenkie De Jong & hai bộ mặt trái ngược

Tiền vệ Frenkie De Jong chưa phát huy được hết khả năng ở Barcelona, song khi trở về ĐT Hà Lan, cầu thủ này lại chơi như lên đồng. Vậy nguyên nhân đằng sau câu chuyện lạ đời này là gì?
Frenkie De Jong & hai bộ mặt trái ngược
Mới đây, De Jong đã có hai trận đấu xuất sắc trong màu áo Hà Lan lần lượt trước Đức và Estonia ở vòng loại EURO 2020. Thậm chí, tại cuộc thư hùng với Die Mannschaft, tiền vệ 21 tuổi còn đóng góp một bàn thắng tuyệt đẹp để giúp đội nhà giành chiến thắng thuyết phục 4-2

Dù chơi hay ở tuyển là vậy song trên thực tế, màn trình diễn của De Jong tại đội bóng mới Barcelona kể từ đầu mùa chưa thực sự ấn tượng, cũng như đáp ứng được sự kỳ vọng của các cules. 

Theo dõi De Jong thi đấu, người hâm mộ có lẽ dễ dàng nhận ra ngôi sao này dường như phù hợp hơn với hệ thống chiến thuật của HLV Ronald Koeman tại tuyển Hà Lan, hơn là HLV Ernesto Valverde tại Barca. 

Ở Oranje, Koeman biến De Jong thành trung tâm nơi hàng tiền vệ, cho phép anh thoải mái hoạt động. Lối chơi của Hà Lan cũng thông qua sự điều phối, kiểm soát của De Jong, và tất cả đều diễn ra một cách mượt mà. 


Tuy nhiên, trong màu áo Barcelona, HLV Valverde lại bố trí De Jong đá vai trò khác. Ở 2 trận gần nhất tại La Liga, cựu thuyền trưởng Bilbao kéo De Jong đá lệch trái ở hàng tiền vệ ba người, trong khi vị trí tiền vệ trung tâm thuộc về Sergio Busquets. 

Tất nhiên, với việc phải đá ở vai trò không phải sở trường, De Jong chẳng thể nào phát huy hết khả năng. Nói cách khác, không gian hoạt động hạn chế khiến chất nghệ sĩ của tiền vệ sinh năm 1997 bị kìm hãm đáng kể. Anh không thể thường xuyên rê dắt, hoặc dâng cao tung ra các cú sút từ xa uy lực như ở tuyển Hà Lan. 

"Ở trận cầu gần nhất của Barca, Frenkie thi đấu khá xa hàng tiền vệ. Đó không phải vị trí của cậu ấy. Cậu ấy cần chơi ở trung tâm hoặc với vai trò là người cầm trịch. Tôi không biết Valverde muốn làm gì với cậu ấy", cựu hậu vệ Frank de Boer nhận xét. 

Bản thân HLV Koeman cũng tỏ ra lo ngại: "Tại Barca, Frenkie phải thi đấu ở vị trí cao hơn tại Ajax. Cậu ấy phải thay đổi. Nhưng cậu ấy có phẩm chất để có thể thi đấu tốt ở vai trò mới". 


Bên cạnh yếu tố chuyên môn, cần phải nói thêm rằng sở dĩ De Jong tỏa sáng trong màu áo Hà Lan là vì tại đó, anh được chơi bóng với nhiều đồng đội cũ tại Ajax Amsterdam. Tất cả đều là những gương mặt quen thuộc, hiểu nhau đến từng bước chạy nên việc thi đấu tốt không phải điều quá ngạc nhiên. 

Trái lại, ở Barca, De Jong chỉ là "ma mới" nên anh cần có thêm thời gian hòa nhập, bắt nhịp với lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan. Đề cập tới vấn đề của De Jong, tiền vệ kì cựu Busquets cho biết: "Frenkie phải biết cách thích nghi với một phong cách khác, có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau hơn là chỉ một vị trí mà cậu ấy từng chơi tại CLB của mình. Frenkie là cầu thủ tài năng nên cậu ấy sẽ làm được".

Rõ ràng, De Jong đang trong quá trình thích nghi với Barca, và tất cả mới chỉ là khởi đầu chứ chưa có gì đáng lo ngại. Mới 21 tuổi, ngôi sao người Hà Lan vẫn còn rất trẻ để tiếp tục học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, với hi vọng một ngày không xa trở thành trụ cột quan trọng của Barca, giống như Busquets hiện tại.

    Bình Luận