Messi không còn “độc quyền” chuyền bóng ở Barca như thế nào?

Messi đã không còn chịu gánh nặng khởi xướng lối chơi của Barca bằng những đường chuyền khi HLV Koeman dần giải phóng anh khỏi vai trò này.

Một trong những mục đích của tân HLV Ronald Koeman khi dẫn dắt Barcelona ngoài việc tạo áp lực cao và luân chuyển bóng nhanh còn là giải phóng Messi khỏi việc luôn phải đóng vai trò chất xúc tác cho trận đấu.

Nói cách khác, ở tuổi 33, đội trưởng của Barca không còn là người khởi xướng và kết thúc mọi đường bóng tấn công.

Messi chủ yếu hoạt động trong vòng cấm để tìm kiếm bàn thắng

Trong 20 phút đầu tiên gặp Villarreal, Messi chỉ chạm bóng 6 lần, nhưng Barca đã kiểm soát  trận đấu rất tốt với 2 bàn thắng của Ansu Fati, trong đó bàn đầu tiên từ kiến tạo của Jordi Alba và bàn thứ hai từ Philippe Coutinho.

Theo dữ liệu do Opta cung cấp, Messi thực hiện tổng cộng 54 đường chuyền, kém xa so với 74 của De Jong - cầu thủ Barca chuyền nhiều nhất, 73 của Jordi Alba, thậm chí xếp sau Pique (69), Sergio Busquets (60).

Coutinho, người chơi hoàn toàn tự do ở vị trí số 10, có 44 đường chuyền nhưng hiện diện ít hơn Messi 20 phút trên sân.

Messi đã được HLV Koeman thay đổi vai trò

Nói tóm lại, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy quả bóng không còn dành riêng cho Messi để anh có thể tập trung vào nhiệm vụ tìm kiếm bàn thắng hơn là kiến tạo.

Trong 54 đường chuyền mà Messi tung ra, người nhận được nhiều nhất là Busquets (8), sau đó đến Coutinho (7), De Jong (7) và Sergi Roberto (7).

Theo tỷ lệ gần như giống hệt nhau là các đường chuyền được thực hiện ngược lại. Số 10 của Barca nhận được nhiều đường chuyền nhất từ Busquets (16), sau đó là Coutinho, De Jong và Sergi Roberto đều có 7.

Không giống như các mùa giải trước, khi Messi tập nhiều hơn ở khu vực giữa sân, ở trận mở màn La Liga, anh gần như dành toàn bộ thời gian trong vòng cấm đối phương. Đó là sự chuyển đổi rõ rệt về vai trò cho cầu thủ quan trọng nhất của CLB.

    Bình Luận