Cuộc khủng hoảng chưa hồi kết ở Barca

Những vấn đề tài chính có thể phá hỏng sự chuẩn bị cho mùa giải mới của Barcelona và HLV Xavi Hernandez.
 - Bóng Đá

 Cuộc khủng hoảng tài chính ở Barca chưa chấm dứt kể từ khi Messi và Bartomeu rời đi.

Thông tin về việc HLV Xavi được ban lãnh đạo Barca yêu cầu phải bỏ tiền túi ra để tăng lương cho đội ngũ trợ lý khiến nhiều người sốc. Mundo Deportivo tiết lộ trước khi vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2023/24, HLV Xavi đề nghị ban lãnh đạo Barca tăng lương cho các trợ lý. Câu trả lời từ đội chủ sân Camp Nou là Xavi nên dùng khoản tiền lương được tăng sau mùa giải 2022/23 của bản thân để trả cho đội ngũ trợ lý.

Thông tin kể trên cần được kiểm chứng, song nó có thể phản ánh thực trạng tài chính khó khăn của Barca vào thời điểm hiện tại.

Tình hình tài chính bi đát

Giữa tháng này, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề kinh tế của Barcelona, ông Eduard Romeo, tiết lộ CLB vẫn phải gánh số nợ khổng lồ. Mọi nỗ lực trong việc tái cơ cấu các khoản nợ trong thời gian qua của Barca bất thành.

Nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha có khoản nợ ngắn hạn lên tới 1,35 tỷ euro (1,48 tỷ USD), chưa bao gồm 1,5 tỷ euro (1,64 tỷ USD) tiền vay cho dự án Espai Barca liên quan đến việc cải tạo sân Camp Nou.

Ông Romeo phân tích rằng các doanh thu CLB có được nhờ thành công trên sân cỏ như chức vô địch La Liga mùa trước không thể giúp ích nhiều. Bên cạnh đó, việc Barca bị loại sớm ở Champions League 2022/23 cũng khiến CLB không thể tăng đáng kể tiền bản quyền truyền hình hay tiền thưởng. Đội chủ sân Camp Nou buộc phải đưa ra các giải pháp ngay lập tức nhằm tránh đứng trước nguy cơ vỡ nợ, hoặc phải thanh lý các tài sản để đảm bảo.

Trong đó, việc cắt giảm quỹ lương được ban lãnh đạo Barca xem như giải pháp có ảnh hưởng tức thì đến nền tảng tài chính của CLB. Tuy nhiên, để đề nghị những cầu thủ nổi tiếng giảm hàng triệu euro thu nhập một năm nhằm chia sẻ khó khăn với CLB không dễ dàng. Ban lãnh đạo Barca hiểu rõ điều đó kể từ mùa giải năm ngoái.

Chính vì thế, việc giảm lương của những nhân viên khác tại CLB được tiến hành. Hồi tháng 5, hơn 150 nhân viên làm việc tại kênh Barca TV bị sa thải. Lần đầu tiên sau 24 năm, Barca không còn vận hành kênh truyền hình riêng của CLB. 70% các nhân viên văn phòng khác làm việc tại CLB cũng bị cắt giảm lương hoặc cho thôi việc trước thời hạn.

Động thái này cho thấy thông tin ban lãnh đạo Barca không muốn nâng lương cho dàn trợ lý của HLV Xavi hoàn toàn có cơ sở. Tham vọng của ban lãnh đạo Barca là cắt giảm ít nhất 30% quỹ lương của toàn CLB, bao gồm nhân viên, các HLV và cầu thủ trước khi mùa giải 2023/24 bắt đầu.

Thế khó của Xavi

Clement Lenglet, Samuel Umtiti, Sergino Dest, Alex Collado và Gustavo Maia đều được xem như những "người thừa" trong kế hoạch của HLV Xavi mùa tới, nhưng họ chắc chắn không dễ dàng rời đi. Barca cũng muốn bán Ferran Torres, Raphinha, Ansu Fati hay Franck Kessie để có thêm ngân sách chiêu mộ tân binh. Tuy nhiên, các ngôi sao này đang hưởng lương cao tại Barca và chỉ chuyển đi nếu nhận đề nghị thật sự hậu hĩnh.

 - Bóng Đá

 HLV Xavi gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị lực lượng trước mùa giải mới.

HLV trưởng Barca được cho là cảm thấy thất vọng trước tình hình tài chính của CLB. Đội bóng xứ Catalonia vừa thông báo việc chiêu mộ Ilkay Gundogan từ Man City theo dạng tự do, nhưng tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ không thể giải quyết hết vấn đề trong lối chơi.

Xavi cần thêm trung vệ, hậu vệ và một cầu thủ chạy cánh hàng đầu để nâng cấp đội hình. Tuy nhiên, những tín hiệu trả về trên thị trường chuyển nhượng cho thấy Barca chưa tiến sát mục tiêu nào khả thi.

Cũng trong bài phỏng vấn giữa tháng này, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề kinh tế Romeo hứa rằng CLB sẽ giải quyết tình hình tài chính sớm nhất có thể, để HLV Xavi nhận được sự hỗ trợ tốt nhất trên thị trường chuyển nhượng. Ông Romeo tiết lộ Barca sẵn sàng cho thuê sân Camp Nou để tổ chức các hoạt động khác như đám cưới, hòa nhạc nhằm thu về số tiền trang trải khó khăn. Tất nhiên, tất cả vẫn chỉ là lời hứa.

Xavi sẽ phải xoay sở với những con người hiện có và mua sắm một cách thông minh nếu muốn giúp Barca cạnh tranh cùng Real Madrid. Cần nhớ rằng "Los Blancos" vừa chi hơn 100 triệu euro để mua Jude Bellingham và có thể bổ sung Kylian Mbappe trong thời gian tới.

Tường Linh | 08:55 27/06/2023
    Bình Luận