ĐT Tây Ban Nha: Enrique muốn cải cách chứ không phải cách mạng!

LĐBĐ Tây Ban Nha vừa qua đã tổ chức buổi họp báo ra mắt tân huấn luyện viên trưởng Luis Enrique, một cái tên mang theo nhiều hi vọng cho bóng đá xứ bò tót.

Bước vào World Cup 2018, đội tuyển Tây Ban Nha đối mặt với nhiều rắc rối cả trong lẫn ngoài sân cỏ, từ việc mâu thuẫn giữa các cầu thủ đến vần đề huấn luyện viên, những lùm xùm khiến hành trành tìm lại "ngai vàng" 8 năm trước trở nên chông gai hơn bao giờ hết.

ĐT Tây Ban Nha: Enrique muốn cải cách chứ không phải cách mạng! - Bóng Đá

Đội tuyển Tây Ban Nha thay huấn luyện viên 24h trước khi World Cup khởi tranh.

24 tiếng trước giờ World Cup khai màn, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) quyết định sa thải HLV Julen Lopetegui do ông này đã đồng ý gia nhập Real Madrid sau ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dù vẫn còn đến hai năm trong hợp đồng với liên đoàn. Ngay sau đó, Lopetegui chính thức là người của Madrid, trong khi đó, Fernando Hierro được giao trọng trách dẫn dắt những "chú bò tót" trinh chiến tại miền đất của "gấu Nga".

Tuy vậy, thời gian quá ngắn cùng với đó là chưa hiểu rõ từng cầu thủ đã khiến La Roja có một kỳ World Cup được coi là "tệ hại" khi bị loại ngay từ vòng 16 đội trước đội chủ nhà Nga. Một thành tích khó chấp nhận với một tập thể nhiều ngôi sao như Tây Ban Nha. Như một hệ quả tất yêu, Hierro bị sa thải, người tiếp theo nắm giữ áp lực tại đội tuyển quốc gia không ai khác là Luis Enrique.

ĐT Tây Ban Nha: Enrique muốn cải cách chứ không phải cách mạng! - Bóng Đá

Luis Enrique chính thức ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha.

Một cái tên quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha, chiến lược gia 48 tuổi là nhân tố quan trọng trong chiến tích giành cú ăn 5 ở mùa giải 2014/15 của "Gã khổng lồ" Barcelona. Với những thành tích trong quá khứ cũng như triết lý bóng đá phù hợp với truyền thống của La Roja, đây được coi là một một quân bài đúng đắn của chủ tịch Luis Rubiales.

Ngồi vào vị trí đầy áp lực này, cựu huấn luyện viên của Barca hiểu được trách nhiệm của mình, thế nên trong cuộc họp báo ra mắt mới đây, tân thuyền trưởng đã có những phát ngôn hết sức thận trọng về hành trình sắp tới với nhà vô địch World Cup 2010.

"Tôi không phải là một người thích từ "thất bại", nhưng kết quả ở đây thực sự đang không tốt. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều nợ các cầu thủ một lời cảm ơn."

"Sẽ không có một cuộc cách mạng nào ở đây, đơn giản chỉ là vài sự thay đổi và cải cách để giúp đội tuyển tốt hơn trong tương lai. Các cầu thủ đã chinh chiến cùng nhau nhiều năm và điều họ cần là sự tự tin và công bằng giữa các cá nhân với nhau."

ĐT Tây Ban Nha: Enrique muốn cải cách chứ không phải cách mạng! - Bóng Đá

Enrique có những phát biểu tương đối thận trọng về tương lai của đội tuyển.

Khi được hỏi về việc học được bài học gì từ hai người tiền nhiệm, cựu thuyền trưởng Barca đáp lại:

"Ranh giới giữa thành công và thất bại là rất mong manh, và tôi chỉ muốn nói là họ đã làm hết sức có thể."

"Dù có những tên tuổi chất lượng nhưng việc trải qua ba giải đấu lớn (World Cup 2010, EURO 2016 và World Cup 2018) mà không có được danh hiệu thật khó khăn, và điều đó cũng cho thấy được thách thức trên con đường chinh phục những vinh quang kia."

"Chúng tôi sẽ làm việc với nhau, phân tích từng cá nhân để hiểu rõ nhau hơn và trên hết tìm ra hướng đi đúng đắn cho đội tuyển trong tương lai."

Enrique được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo của La Roja như cách ông đã vực dậy Blaugrana ở giai đoạn hậu Pep Guardiola. Tuy nhiên, kỳ vọng cũng sẽ đi đôi với áp lực, hai năm tiếp theo trong hợp đồng được dự đoán là quãng thời gian khó khăn với chiến lược gia 48 tuổi. Những bước đi được theo sát, người hâm mộ chắc chắn sẽ ủng hộ ông hết mình.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

    Bình Luận