Tuyển Tây Ban Nha tại EURO 2024: Giữa scandal và hy vọng

Hình ảnh bóng đá Tây Ban Nha đã bị ảnh hưởng sau những scandal, nhưng lứa cầu thủ trẻ tài năng có thể sẽ là niềm hy vọng của xứ sở Bò tót mùa hè này.

Hình ảnh bị hoen ố

Rắc rối bắt đầu từ một vụ bê bối do cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), Luis Rubiales gây ra. Quan chức này công khai hôn lên môi nữ cầu thủ vô địch thế giới Jenni Hermoso.

Hành động này đã gây ra sự phản đối kịch liệt và dẫn đến những cáo buộc tiếp theo chống lại Rubiales, bao gồm cả hành vi tham nhũng. Hậu quả của vụ bê bối là chính ông bị lật đổ và Pedro Rocha được bổ nhiệm làm người kế vị. Tuy nhiên, Rocha nhanh chóng bị cơ quan điều tra theo dõi vì những cáo buộc tham nhũng tương tự.

Thủ tướng Tây Ban Nha lên tiếng, Rubiales khó giữ ghế chủ tịch liên đoàn bóng đá - Bóng Đá

 Rubiales đã phải trả giá đắt.

Chính phủ và UEFA can thiệp

Giữa lúc hỗn loạn này, chính phủ Tây Ban Nha quyết định can thiệp. Bộ Thể thao thành lập ủy ban giám sát do huấn luyện viên Vicente del Bosque đứng đầu. Ủy ban này nhằm mục đích “bình thường hóa” tình hình trong liên đoàn và khôi phục danh tiếng của bóng đá Tây Ban Nha. Tuy nhiên, sự can thiệp này của chính phủ đã thu hút sự chú ý của FIFA và UEFA, bởi việc mang chính trị vào các liên đoàn bóng đá quốc gia bị nghiêm cấm.

UEFA đặc biệt chú ý những diễn biến ở Tây Ban Nha và đang xem xét các biện pháp trừng phạt quyết liệt. Trong trường hợp xấu nhất, Tây Ban Nha có thể bị loại khỏi EURO 2024, tương tự như Nga cách đây vài năm. Phán quyết như vậy có xảy ra hay không còn tùy thuộc vào việc UEFA và FIFA có coi sự can thiệp của chính phủ Tây Ban Nha là vi phạm các quy tắc hay không.

Đội tuyển quốc gia vẫn đang tích cực chuẩn bị

Bất chấp bất ổn ngoài sân cỏ, đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Luis de la Fuente, đang chuẩn bị ráo riết cho EURO 2024. Theo giới chuyên gia, Tây Ban Nha không được coi là một trong ba ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Tuy nhiên, nhiều nhà cái vẫn đã dự đoán về một khởi đầu mạnh mẽ ở vòng bảng của La Roja trước Croatia. 

Đội hình tham dự EURO 2024

Thủ môn 

Vị trí thủ môn là một trong những vấn đề lớn nhất của đội bóng Tây Ban Nha. Unai Simon liên tục thể hiện tốt cho Athletic Bilbao nhưng lại thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. David Raya, người vừa gây ấn tượng ở Arsenal, có thể trở thành số một tiếp theo. Khả năng chuyền bóng chuẩn xác của anh là một lợi thế đáng kể.

Rodri lập cú đúp trên chấm phạt đền, Tây Ban Nha nhọc nhằn đánh bại Brazil - Bóng Đá

 Tây Ban Nha đang có đội hình tương đối đồng đều.

Hàng thủ

Ở hàng phòng ngự, huấn luyện viên De la Fuente có rất nhiều cầu thủ chất lượng. Aymeric Laporte đang chơi với phong độ cao ngay cả ở Ả Rập Saudi. Bên cạnh anh, Pau Torres từ Aston Villa và Robin Le Normand từ Real Sociedad đang cạnh tranh một suất đá chính.

Alex Grimaldo đang có mùa giải xuất sắc tại Bayer Leverkusen và được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm vị trí cánh trái, trong khi Dani Carvajal vẫn được bố trí ở cánh phải. Một cầu thủ đầy triển vọng khác là Pau Cubarsi, 17 tuổi đến từ Barcelona. Tuy nhiên anh vẫn còn quá thiếu kinh nghiệm cho một giải đấu lớn.

Tiền vệ 

Rodri hiện được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh sẽ được hỗ trợ bởi Martin Zubimendi. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, mọi thứ phụ thuộc vào chấn thương của Pedri. Nếu anh không có mặt, đồng đội ở Barca là Fermin Lopez có thể thay thế. Fabian Ruiz từ PSG cũng là một lựa chọn không tồi.

Tiền đạo

Lamine Yamal, được coi là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu mùa này, sẽ đóng vai trò quan trọng trên hàng công nếu anh giữ được phong độ. Alvaro Morata nhiều khả năng sẽ đảm nhận vị trí tiền đạo trung tâm. Ở cánh trái, Nico Williams có thể tỏa sáng sau một mùa giải thăng hoa, trong khi Dani Olmo và Ferran Torres cũng là những lựa chọn cho các phương án B.

Đăng Nguyễn | 19:22 20/05/2024
    Bình Luận