Phía sau những chiến công vàng

Có rất nhiều lý do giúp bóng đá nữ Việt Nam liên tiếp lập những chiến công vàng trong thời gian qua. Từ định hướng chiến lược đến những bước đi cụ thể nhịp nhàng đã giúp bóng đá nữ duy trì và thúc đẩy được vị thế.
Phía sau những chiến công vàng

Có rất nhiều điều để nói về bóng đá nữ Việt Nam. Trong đó, bức tranh về đời sống bóng đá nữ hiện nay khác rất nhiều những gì nhiều người thường nghĩ về sân chơi này. Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc, bóng đá nữ đã dần trở thành một nghề hấp dẫn với dư luận.

Các cô gái đã có đủ vinh quang và tiền bạc để theo đuổi đam mê, để sống tốt với nghề và đó chính là nguyên nhân căn bản giúp bóng đá nữ Việt Nam ngày một thăng hoa.

Đến tận thời điểm này bóng đá nữ vẫn là một bức tranh chưa dễ khám phá với nhiều người. Cách vận hành của môn bóng đá này hay cuộc sống của các cầu thủ, các HLV vẫn là một điều gì đó khá “bí mật”. Phần vì bóng đá nữ chưa được giới truyền thông quan tâm. Phần vì lâu nay chúng ta luôn ám ảnh về những câu chuyện khó khăn, thiệt thòi của những cô gái đá bóng.

Chẳng thế mà mỗi lần các cô gái thi đấu thành công thì dư luận lập tức liên tưởng đến tấm gương “cô học trò nghèo vượt khó” và vô vàn những thua thiệt so với các đồng nghiệp nam. Điều đó không sai nhưng chưa phản ánh toàn diện về đời sống bóng đá nữ.

Thế nên, câu chuyện các nữ cầu thủ nhận mức lương không đủ sống, không đủ tiền mua mỹ phẩm… có lẽ nên được khép lại bởi nó là chuyện của quá khứ. Phần đa các CLB nữ hưởng lương ngân sách và dần tích cực trong việc vận động tài trợ nhằm cải thiện đời sống cầu thủ.

Mức thu nhập của các nữ cầu thủ dù không thể so với đồng nghiệp nam nhưng cũng đã khác xưa rất nhiều. Nhất là với những cầu thủ từng lên ĐTQG thì ngoài tiền công tập luyện như đồng nghiệp nam, vài năm qua, họ có khoản thu nhập rất lớn từ tiền thưởng.

Không nên, cũng không thể so sánh giữa bóng đá nam và bóng đá nữ bởi mỗi môn có đặc thù riêng. Nhưng chắc chắn một điều, cùng với sự thăng tiến thời gian qua, cách nhìn nhận của dư luận với bóng đá nữ đã cải thiện rất nhiều. Đi cùng với đó là sự quan tâm, đầu tư và dần dần, các nữ cầu thủ đã sống đủ với nghề.

Tất nhiên, mỗi CLB có đặc thù riêng, mỗi cầu thủ có mức thu nhập khác nhau nhưng về cơ bản, các cô gái vàng của chúng ta đã có thể sống bằng nghề. Đó mới là điều cốt lõi làm giúp bóng đá nữ thành công và đủ sức hấp dẫn với các cầu thủ cũng như gia đình họ.

    Bình Luận