Thanh Nhã: Hot-girl ĐT nữ Việt Nam ghi bàn lịch sử vào lưới ĐT Đức là ai? 

Nguyễn Thị Thanh Nhã đã ghi bàn thắng danh dự giúp ĐT nữ Việt Nam chỉ thua sát nút 1-2 trước "đại tỷ" top đầu thế giới là ĐT nữ Đức. Vậy Thanh Nhã là ai?
Thanh Nhã: Hot-girl ĐT nữ Việt Nam ghi bàn lịch sử vào lưới ĐT Đức là ai? 

Phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2, Nguyễn Thị Thanh Nhã - cô gái trước đó thi đấu cả trận, thực hiện pha bứt tốc từ sân nhà đến vòng cấm ĐT nữ Đức. Cô tung ra cú sút chân trái quyết đoán làm rung lưới đội bóng mạnh thứ 2 thế giới! Đó là Thanh Nhã, "cơn lốc đường biên" của ĐT nữ Việt Nam...

VIDEO: Thanh Nhã kể chuyện môn toán bị điểm kém, bước ngoặt đi làm cầu thủ chuyên nghiệp

Tình yêu bóng đá và điểm toán... nhân duyên trời định 

Nguyễn Thị Thanh Nhã sinh ra trong một gia đình vốn không ai theo nghiệp thể thao, chứ đừng nói là bóng đá. Song những trận đấu ở giải phong trào bóng đá nữ thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội) đã nuôi dưỡng tình yêu với môn túc cầu của cô bé mới 10 tuổi lúc bấy giờ. Rồi một ngày nọ, Thanh Nhã lọt vào mắt xanh của "ông bầu" Dương Khắc Kiểm, người thành lập đội bóng sân làng tại xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín.

"Tôi bắt đầu lên thi tuyển chọn ở Trung tâm đào tạo bóng đá tại Hà Đông, dưới sự giới thiệu của thầy Kiểm", Thanh Nhã chia sẻ với phóng viên Bóng đá. "Dù rất cố gắng nhưng vì lần đầu còn bỡ ngỡ, tôi đã bị loại. Tường chừng mọi thứ sẽ khép lại thì bất ngờ sau đó ít lâu, qua giải đấu của huyện, các thầy lại trao cơ hội để tôi được ăn tập với bóng đá". Tất nhiên, đứng trước ngã rẽ của cô con gái bé bỏng, bố mẹ Thanh Nhã đường nhiên lo lắng. Song nhìn thấy con có năng khiếu và đam mê, ông Nguyễn Kim Sáng - bố của Nhã tặc lưỡi cho con đi tập thử một thời gian. 

Thanh Nhã thuở còn nhỏ

"Lúc mới đầu, chỉ có bố ủng hộ và cho phép tôi đi. Cả bà ngoại lẫn mẹ đều không muốn tôi phải xa gia đình, hơn nữa lại là chơi bóng đá. Mọi người đều nghĩ rằng đây là môn thể thao đối kháng dành cho phái mạnh nhiều hơn. Bà và mẹ đều sợ tôi bị đau, bị nắng làm da sạm đi, bị bùn đất, cát, cỏ ảnh hưởng đến cơ thể. Quả thực khi ấy, tôi cũng phân vân giữa việc tiếp tục ở nhà học phổ thông hay đi tập đá bóng. Khi ấy, tôi đánh cược với cả nhà và cho chính bản thân mình rằng, nếu được học sinh giỏi trong kỳ, tôi sẽ ở lại và trau dồi học vấn. Còn ngược lại, tôi sẽ theo bóng đá", Thanh Nhã tâm sự. "Và năm đó, tôi chỉ được học sinh khá. Bởi môn toán của tôi bị dưới mức trung bình. Khi ấy, tôi cũng buồn. Nhưng có lẽ, đấy là nhân duyên trời định dẫn đường chỉ lối để tôi đến với bóng đá".  

Vậy là Thanh Nhã, ở tuổi 13, chia tay gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập tại Trung tâm đào tạo bóng đá Hà Đông. Cô kinh qua đội trẻ của Hà Nội FC, tham gia các đội dự tuyển U14, U15 trước khi lên triệu tập U19 Việt Nam. Không ủng hộ con chơi bóng đá là vậy nhưng chính bà Vũ Thị Chi - mẹ của Thanh Nhã mới là người không bỏ sót bất cứ trận đấu nào của con gái mình. "Con bé bình thường nhỏ nhẹ, dịu dàng mà lên sân như một chiến binh. Hễ bóng đá chân là bứt tốc", bà Chi hồ hởi và đầy tự hào khi nhận xét về cô con gái của mình với báo giới. 

Hành trình khẳng định bản thân của Thanh Nhã

Năm 2021, Thanh Nhã có bước ngoặt lớn trong sự nghiệp quần đùi áo số. Cô gái sinh năm 2001 được HLV Mai Đức Chung gọi lên tuyển nữ Việt Nam ở SEA Games diễn ra trên sân nhà. Tại Đại hội khi đó, Thanh Nhã không có được nhiều dấu ấn. Song tấm huy chương Vàng cùng các đàn chị tạo động lực lớn cho cô gái quê Thường Tín này. Tháng 9 năm đó, Thanh Nhã có bàn thắng đầu tiên cho mình tại ĐT Việt Nam, ở màn "huỷ diệt" 16-0 trước Maldives. Vài tháng sau, HLV Mai Đức Chung lựa chọn Thanh Nhã vào đội hình tham dự VCK Asian Cup 2022 tại Ấn Độ. 

Chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 như nhiều đồng đội khác, ra sân với tình trạng thể lực không tốt và bị chuột rút liên tục, Thanh Nhã vẫn chạy đầy nhiệt huyết trên sân. Nghị lực ấy của cô gái tuổi 21 phần nào đóng góp vào tấm vé lịch sử dự World Cup 2023 của ĐT Việt Nam. "Cơn lốc đường biên" cũng được giới mộ điệu dành cho Thanh Nhã, sau khi chứng kiến tốc độ, sự năng nổ của cô gái này ở giải vô địch quốc gia cũng như các trận đấu của ĐT nữ Việt Nam. 

Thanh Nhã ngày càng trưởng thành - Ảnh: Đức Cường

Trận chung kết SEA Games 2023 giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Myanmar chứng kiến "đứa con thần gió" Thanh Nhã thể hiện biệt tài ấy. Nhận được bóng từ cánh phải, cô thực hiện pha bứt phá trước khi tung cú lốp bóng đầy táo bạo qua tầm với của thủ thành đối phương. Theo lời huấn luyện viên Mai Đức Chung, đó xứng đáng là bàn thắng đẹp nhất tại môn bóng đá nữ Đại hội Đông Nam Á tại Campuchia khi ấy.  "Tôi rất vui với pha lập công ấy. Bác Chung đã trêu tôi rằng: Ở bán kết trước Campuchia, con chưa ghi được bàn. Vậy nên trước Myanmar, con phải cố ghi một bàn thật đẹp cho bác nhé", Thanh Nhã bồi hồi nhắc lại khoảnh khắc ghi tuyệt phẩm giúp ĐT nữ Việt Nam giành huy chương Vàng SEA Games 2023. 

Tiếp nối phong độ cao, Thanh Nhã ngày càng nâng cao tốc độ trong những pha leo biên. Ở đợt tập huấn hướng tới World Cup 2023 ở New Zealand và Australia, Thanh Nhã còn cố gắng cải thiện kỹ năng rê bóng, qua người và dứt điểm. Trong trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và U23 Ba Lan cách đây không lâu, chính Thanh Nhã  góp công không nhỏ trong bàn rút ngắn tỷ số với cú sút phạt từ khoảng cách 25 mét đi khá khó chịu. Để rồi trái bóng bật ra đã được Ngân Thị Vạn Sự băng vào dứt điểm thành công.

Sức trẻ và sự nhanh nhẹn của Thanh Nhã hứa hẹn sẽ giúp cho ĐT nữ Việt Nam có một quân bài tẩy lợi hại để thêm tự tin hướng tới VCK World Cup 2023. Trước những "bà lớn" thế giới như ĐT Mỹ, Hà Lan hay ẩn số Bồ Đào Nha, cơ hội để ĐT nữ Việt Nam tạo ra bất ngờ là không lớn. Nhưng những pha bóng đột biến có thể mở ra cơ hội nguy hiểm là điều mà HLV Mai Đức Chung chờ đợi. Và những pha leo biên có tính đột biến cao đến từ Thanh Nhã có thể nằm trong tính toán của chiến lược gia lỗi lạc của bóng đá nữ nước nhà. 

    Bình Luận