Tuchel lần đầu tái đấu Pep kể từ năm 2016: Sau 5 năm, nối lại cả duyên và nợ

5 năm sau khi thua Pep Guardiola ở chung kết Cúp QG Đức 2015/16, Thomas Tuchel mới lại có dịp tái đấu với đối thủ có lẽ là khó chơi nhất của ông. Bởi trong sự nghiệp cầm quân, Tuchel chưa từng biết đến thắng lợi sau 5 lần chạm trán Pep và thua tới 4 trong 5 trận ấy.
Tuchel lần đầu tái đấu Pep kể từ năm 2016: Sau 5 năm, nối lại cả duyên và nợ

Chung phong cách…

Thất bại ở trận chung kết Cúp QG Đức 2016 là trận thua mới nhất mà Tuchel phải hứng chịu trước Pep. Khi ấy, Tuchel vừa về dẫn dắt Dortmund chưa đầy 1 năm sau 5 mùa giải gây dựng được tên tuổi ở Mainz còn Pep thì đang hướng  tới chức vô địch Bundesliga mùa bóng thứ 3 liên tiếp cùng Bayern. 

Kết cục của trận đấu năm đó Dortmund của Tuchel đã thua 3-4 trước Bayern của Pep. Nhưng thất bại ấy cũng lại cho thấy một khía cạnh khác, khi Dortmund của Tuchel trình diễn thứ bóng đá thiên về kiểm soát bóng, pressing cường độ cao hệt như… Bayern của Pep. Bản thân Pep, dù thắng trận cũng rất ấn tượng về phong cách bóng đá của Tuchel. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khi ấy thậm chí đã tiến cử Tuchel làm ứng viên thế chỗ ông tại Bayern sau khi ông chia tay đội  bóng này vào mùa Hè 2016. 

“Tuchel đã làm được những việc rất đáng nể tại Dortmund, cách mà đội bóng của ông ấy thi đấu thật sự xuất sắc”, Pep từng nói như thế khi nhìn lại giai đoạn so tài với Tuchel ở sân cỏ Đức cũng như lý giải tại sao ông lại muốn nhà cầm quân này về tiếp quản chiếc ghế nóng ở sân Allianz Arena. 

Bản thân Tuchel cũng rất ngưỡng mộ phong cách bóng đá của Pep, người mà ông chịu ảnh hưởng không nhỏ. Từ ngày còn dẫn dắt Mainz, Tuchel từng tìm đến Pep để thỉnh giáo. Khi ấy, nhà cầm quân tài ba người Tây Ban Nha đang là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời chiến thuật của bóng đá thế giới, vừa từ Barca đến Bayern đã lập tức cùng Hùm xám vô địch Bundesliga. Nhưng Tuchel tìm đến Pep không chỉ vì ấn tượng trước thành công của người đồng nghiệp, mà từ trước đấy, ông đã ngưỡng mộ triết lý của Pep. Giống như Pep, Tuchel cũng là tín đồ của bóng đá đẹp, chính xác hơn là thứ bóng đá đẹp và chính xác một cách hoàn hảo. Những bài tập, lối chơi mà Tuchel áp dụng cho Mainz chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những gì Pep làm được cho Barca. Và vì thế, cuộc nói chuyện hôm đó giữa họ giống như buổi hàn huyên giữa hai người tri âm và có phần nào đó rất giống với câu chuyện Pep từng lái xe hơn 500 cây số để tìm đến gặp Marcelo Bielsa ngày nào. Thế nên không lạ khi báo chí Đức từng ví von những cuộc đụng độ giữa Tuchel và Pep ở Bundesliga là “môn đồ tỷ thí sư phụ”.

Thomas Tuchel - Pep Guardiola

Cùng hướng đến… Istanbul?

Khi Pep rời Bayern, tưởng như mối duyên (và cả nợ) giữa hai nhà cầm quân đã chấm dứt. Nhưng cuối cùng, sau 5 năm, họ lại nối lại những gì còn dang dở. Hồi tháng 1 vừa qua, khi Tuchel nhận được lời mời từ Chelsea, Tuchel đã xin lời khuyên của... Pep và chính những ý kiến phản hồi của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã khiến ông đưa ra quyết định đến với Premier League một cách chóng vánh.

Đêm nay, hai “thầy trò” Pep - Tuchel sẽ lần đầu so tài trên sân cỏ nước Anh. Thắng bại giữa đôi bên còn phải đợi tiếng còi mãn cuộc của trận bán kết Cúp FA.

Đây được đánh giá là trận đấu rất cân sức cân tài, giữa một Chelsea luôn tiềm ẩn khả năng bùng nổ, với nền tảng là hàng phòng ngự từng giúp họ trắng lưới 12/17 trận dưới thời Tuchel và một bên là Man City đang bay cao trở lại đầy mạnh mẽ cùng Pep. Nhưng bất luận ai giành chiến thắng, thì đây chắc chắn mới chỉ là tập 1 cho một thiên sử dài giữa hai chiến tướng này. Trận bán kết Cúp FA sẽ là màn tập dượt cho trận đấu trong mơ giữa 2 người ở chung kết Champions League. Con đường của Tuchel và Pep mùa  này, vì thế, có cái đích lớn nhất chính là Istanbul, nơi diễn ra trận tranh ngai vàng Champions League năm nay.

Chung niềm tin vào cầu thủ trẻ

Không chỉ “hấp thu” chiến thuật, Tuchel còn chịu ảnh hưởng cả chính sách sử dụng cầu thủ từ Pep, mà rõ nhất là việc mạnh dạn trao cơ hội cho tài năng trẻ. Ngày dẫn dắt Dortmund, Tuchel đã giới thiệu một loạt ngôi sao trẻ xuất sắc như Julian Weigl, Mathias Ginter, Roman Buerki và Christian Pulisic. Tất cả sau đó đều vươn tầm trở thành trụ cột của đội bóng, chính nhờ bệ phóng mang tên Tuchel.

Tuchel và điểm tựa Kante

Trước trận tứ kết lượt về Champions League gặp Porto, không một ai, ngoại trừ Tuchel, tin rằng N’Golo Kante có thể đủ sức đá trọn 90 phút cho Chelsea. Trước một đối thủ có tuyến giữa rất mạnh, chơi kỹ thuật và giàu sáng tạo, Tuchel quyết định đặt cửa vào tiền vệ người Pháp.  Và ông đã “thắng “canh bạc” này khi Kante đá trọn vẹn cả trận, như một chiếc máy quét tàn phá lối chơi của Porto, góp công lớn đưa Chelsea vào bán kết. Trước Man  City, hẳn Tuchel sẽ một lần nữa đặt niềm tin vào cậu học trò này.

    Bình Luận