U23 Việt Nam: HLV Philippe Troussier bản lĩnh hay… liều lĩnh

HLV Philippe Troussier đã lường trước rất nhiều khó khăn khi nhậm chức thuyền trưởng bóng đá Việt Nam. Nhưng với sự liều lĩnh lẫn bản lĩnh, ông thầy người Pháp vẫn 'nhảy vào lửa'.

Liều lĩnh…

Khi ông Park Hang Seo kết thúc hợp đồng với VFF, điều khiến nhiều người lo ngại bóng đá Việt Nam là việc khó tìm được HLV thay thế bởi di sản chiến lược gia người Hàn Quốc để lại quá lớn.

Di sản ấy không chỉ là chuyện thành tích mà còn có cả những… ấn tượng lớn đối với người hâm mộ, vì HLV Park Hang Seo có quãng thời gian dài dẫn dắt, gắn bó cùng bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam: HLV Philippe Troussier bản lĩnh hay… liều lĩnh - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier không phải không biết U23 Việt Nam chưa tốt hay tuyển Việt Nam đang thoái trào...

Những gì ông Park để lại đủ khiến các ứng viên được nhắm đến phải tính toán kỹ, bởi chỉ cần không đáp ứng được về thành tích ngay buổi đầu rất dễ mất ghế.

Và lúc HLV Philippe Troussier nhận lời với mức lương vừa phải cho mục tiêu dự World Cup của bóng đá Việt Nam, nhiều người cho rằng tân thuyền trưởng tới từ Pháp quá… liều lĩnh.

Không sai với nhận định này khi thực tế dù cơ hội dự World Cup tăng lên, nhưng với những gì mà bóng đá Việt Nam có chẳng dễ hoàn thành mục tiêu.

... và bản lĩnh

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2026, HLV Philippe Troussier chắc chắn phải nắm được tình hình của bóng đá Việt Nam từ cấp độ ĐTQG xuống các tuyến trẻ.

Không chỉ nắm bắt tổng quan, thậm chí ông Philippe Troussier còn hiểu tường tận bóng đá Việt Nam nhờ vào quãng thời gian từng làm việc tại PVF hay đội U19, bên cạnh đó thông qua những trợ lý bản địa từng làm việc chung trước đây.

U23 Việt Nam: HLV Philippe Troussier bản lĩnh hay… liều lĩnh - Bóng Đá

... nhưng vẫn nhận lời dẫn dắt bóng đá Việt Nam thì đó có cả liều lĩnh lẫn bản lĩnh. 

Có nghĩa HLV Philippe Troussier thừa hiểu bóng đá Việt Nam đã lên tới đỉnh và lúc này đang bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Thành tích ở AFF Cup 2022 của tuyển Việt Nam, rồi thế hệ kế cận không nhiều tài năng… là ví dụ.

Ngay cả U23 Việt Nam với nhiều học trò cũ, ông thầy người Pháp cũng biết rõ năng lực không phải quá tốt, nhưng vẫn nhận lời thì chắc chắn điều này cũng phải xuất phát từ bản lĩnh chứ chẳng đơn giản.

Chẳng những bản lĩnh bằng việc nhận lời dẫn dắt một đội bóng chưa quá mạnh hướng đến mục tiêu World Cup, cách ông Philippe Troussier “xử lý khủng hoảng” với những trận thua của U23 Việt Nam cũng đáng phải nể.

Không một lời trách móc, đổ lỗi và luôn bảo vệ các học trò, kiên định với lối chơi đề ra…đó cũng là bản lĩnh tới từ một HLV từng nhiều lần từng dự World Cup.

Chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn, và giờ cũng là lúc cần bản lĩnh cùng cả sự liều lĩnh từ HLV Philippe Troussier nhằm đưa bóng đá Việt Nam trở lại chiến thắng.

Duy Nguyễn | 06:03 30/03/2023
    Bình Luận