Việt Nam thấy gì từ kỳ tích của Nhật Bản và Saudi Arabia?

Chiến thắng vang dội của Saudi Arabia và Nhật Bản lập nên trước Argentina và Đức có thể mang đến cho bóng đá Việt Nam nhiều bài học quý báu.

Đất nước Tây Á – Saudi Arabia đang sống trong không khí lễ hội khi ĐTQG của họ vừa quật ngã gã khổng lồ Argentina tại đấu trường World Cup. Đó là một ngày thi đấu mang đậm dấu ấn chiến thuật và bản lĩnh kiên cường của “Chim ưng xanh”. Và đến hôm qua, Nhật Bản tiếp tục gây bất ngờ khi xuất sắc đánh bại Những cỗ xe tăng Đức với tỷ số 2-1. Hai cú sốc thật sự mang lại niềm tự hào cho bóng đá châu Á.

Mới đây thôi, Nhật Bản và Saudi Arabia đều là những đối thủ của ĐT Việt Nam tại VL World Cup 2022 thì giờ đây họ đã đánh bại 2 ĐT hùng mạnh thế giới là Đức và Argentina. Điều này cũng mang đến cho bóng đá Việt Nam nhiều bài học.

1. Xây dựng chỉn chu giải VĐQG

Hầu hết các cầu thủ hiện tại mà HLV Herve Renard mang đến World Cup 2022 đều đang thi đấu trong nước. Nó cho thấy tầm vóc của giải VĐQG của đại diện Tây Á. Điều này đã được chứng minh khi họ sở hữu CLB vô địch nhiều nhất tại AFC Champions League là Al-Hilal với 4 lần lên ngôi. Trong khi đó, J-League của Nhật Bản cũng là giải đấu hàng đầu châu Á với tổng cộng 7 danh hiệu tại đấu trường châu lục cấp CLB.

Việt Nam thấy gì từ kỳ tích của Nhật Bản và Saudi Arabia? - Bóng Đá

Saudi Arabia đánh bại Argentina nhờ dàn cầu thủ thi đấu trong nước.

Rõ ràng, việc xây dựng một giải VĐQG mạnh mẽ sẽ giúp tạo ra nguồn cầu thủ dồi dào và có chất lượng cao để phục vụ ĐT. Bóng đá Việt Nam cần học hỏi cách làm này của Saudi Arabia hay Nhật Bản. Đó là yếu tố đầu tiên mà những người có trách nhiệm tại dải đất hình chữ S nên chung tay thực hiện nếu muốn Những chiến binh Sao Vàng được nâng tầm.

2. Kinh nghiệm tại đấu trường quốc tế

Chinh chiến nhiều tại đấu trường quốc tế đã mang đến sự tiến bộ và sự tự tin nhất định cho các ĐT. Việc liên tiếp tham dự các kỳ World Cup giúp Saudi Arabia và Nhật Bản sẵn sàng thi đấu sòng phẳng để quật ngã các ông lớn. Điều này hoàn toàn tương phản với Qatar – lần đầu tiên thi đấu tại ngày hội lớn nhất thế giới. Đội chủ nhà đã chơi chệch choạc và thất bại 0-2 trước Ecuador ở trận mở màn.

Việt Nam thấy gì từ kỳ tích của Nhật Bản và Saudi Arabia? - Bóng Đá

Cọ sát quốc tế sẽ giúp ích nhiều cho ĐT Việt Nam.

Do đó, kinh nghiệm thi đấu quốc tế là điều vô cùng quan trọng cho các ĐTQG. Với bóng đá Việt Nam, dù chưa thể tiến tới giải vô địch thế giới nhưng chúng ta cũng cần tận dụng các giải đấu nhỏ hơn như Asian Cup hay VL World Cup. Từ đó, các cầu thủ sẽ tích lũy và rút ra nhiều bài học để ngày càng trở nên tiến bộ.

3. Xuất ngoại cầu thủ

Chiến thắng của Nhật Bản trước Đức là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của việc xuất ngoại cầu thủ. Với 20 gương mặt thi đấu tại nước ngoài, đại diện đến từ xứ sở mặt trời mọc có thừa bản lĩnh trận mạc. Họ đã tiếp thu những nét tinh hoa của bóng đá tiên tiến để giúp ĐTQG trở nên mạnh hơn.

Việt Nam thấy gì từ kỳ tích của Nhật Bản và Saudi Arabia? - Bóng Đá

Nhật Bản tạo địa chấn trước ĐT Đức.

ĐT Việt Nam hiện tại chỉ có Nguyễn Quang Hải đang thi đấu tại nước ngoài cho Pau FC, còn lại tất cả các cầu thủ đều thi đấu trong nước. Tuy vậy, trong quá khứ cũng có những nhân tố đã tiến bộ khi được xuất ngoại như Đặng Văn Lâm, Nguyễn Công Phượng hay Đoàn Văn Hậu. Vì thế, chính sách đưa cầu thủ đến với các nền bóng đá mạnh hơn để thi đấu và học hỏi là điều mà chúng ta nên mạnh dạn thực hiện trong thời gian tới.

Saudi Arabia đánh bại Argentina còn Nhật Bản đã thắng Đức. Những chiến binh Sao Vàng cũng có quyền mơ mộng về tương lai tươi sáng phía trước.

Hữu Danh - theo xevathethao.vn | 04:57 24/11/2022
    Bình Luận