7 trận chung kết của HLV Park Hang Seo cùng Việt Nam

Trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 với ĐT Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã cùng U23 và ĐTQG Việt Nam trải qua 7 trận chung kết. Trong đó, ông thắng 3, hòa 2 và thua 2.
U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan
VCK U23 châu Á 2018

U23 Việt Nam đã liên tiếp tạo nên những bất ngờ tại VCK U23 châu Á 2018, trước khi đi đến tận trận chung kết của giải. Đối thủ của U23 Việt Nam là U23 Uzbekistan, đội từng thắng đoàn quân của HLV Park Hang Seo với tỷ số 2-1 ở giải giao hữu trên đất Thái Lan trước đó 1 tháng.

Mưa tuyết trắng xóa tại Thường Châu khiến trận đấu bị trì hoãn khá lâu. Và chính điều kiện thời tiết bất lợi đã khiến U23 Việt Nam để đối phương đánh đầu mở tỷ số ở phút thứ 8. Nhưng cũng ở tình thế khó khăn, bản lĩnh và sự ngoan cường của U23 Việt Nam được thể hiện. Phút 41, sau khi được các đồng đội cào tuyết để bóng đặt được trên nền cỏ, Quang Hải đã ghi bàn thắng để đời với cú đá phạt “vẽ cầu vồng trong mưa tuyết” đánh bại thủ môn Uzbekistan.

U23 Việt Nam tạo kỳ tích tại VCK U23 châu Á 2018

Hai đội giằng co nhau đến phút 119 của hiệp phụ, trước khi Sidorov đánh đầu tung lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng, mang về chức vô địch cho Uzbekistan. Với U23 Việt Nam, ngôi á quân của giải đấu cũng là chiến tích vô tiền khoáng hậu, khởi đầu cho 5 năm hoàng kim dưới triều đại HLV Park Hang Seo.

Malaysia 2-2 Việt Nam
Chung kết lượt đi AFF Cup 2018

Phải đối diện với áp lực khủng khiếp của hơn 80 ngàn khán giả Malaysia trên chảo lửa Bukit Jalil, nhưng Việt Nam dường như không hề run sợ. Việt Nam đã khai thác rất tốt để có bàn khai thông thế bế tắc ở phút 22.

Từ đường xẻ bóng của Văn Hậu, Văn Đức thoát xuống rồi căng ngang để Huy Hùng băng lên dứt điểm. Dù rất nỗ lực, nhưng hậu vệ Malaysia chỉ còn cách phá bóng… tung lưới nhà. Chưa hoàn hồn sau bàn thua, 80.000 khán giả Malaysia thêm một lần chết lặng chỉ 3 phút sau đó với cú sút xa của tiền vệ Đức Huy.

Phút 36, trong một tình huống chống phạt góc, các hậu vệ của Việt Nam không kèm để Shahrul Saad thoải mái đánh đầu cận thành, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Malaysia. Phút 60, Safawi tung cú cứa lòng rất đẹp mắt, gỡ hòa 2-2 cho đoàn quân của ông Tan Cheng Hoe. Hòa 2-2 trên sân đối phương ít nhiều là kết quả có lợi cho Quang Hải và đồng đội.

Việt Nam 1-0 Malaysia
Chung kết lượt về AFF Cup 2018

Khi ít nhiều lợi thế đã có trong tay sau trận hòa 2-2 ở chung kết lượt đi, chắc hẳn nhiều người tiên đoán, vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang Seo tiếp tục sử dụng miếng đánh “rình rập’ ấy để đưa Malaysia vào bẫy. Nhưng tất cả đều đã ngạc nhiên khi ĐT Việt Nam chơi tấn công tổng lực ngay sau tiếng còi khai cuộc.  Ngay ở phút thứ 6, Anh Đức đã làm nổ tung cầu trường Mỹ Đình bằng một bàn thắng tuyệt đẹp sau đường kiến tạo của Quang Hải.

Trước lối chơi kỷ luật, tỉnh táo của ĐT Việt Nam, Malaysia không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm dù kiểm soát bóng nhiều hơn. Thậm chí họ còn phải nhận thẻ đỏ sau tình huống phạm lỗi dẫn đến thẻ vàng thứ hai của Shahrul. Kết quả, ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0, qua đó thắng lợi chung cuộc với tỷ số 3-2 để lần thứ hai lên ngôi vô địch ở AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.  

Việt Nam 1-1 (4-5 pen) Curacao
King's Cup 2019

Đội tuyển Việt Nam vẫn nhập cuộc một cách tự tin trước đại diện đến từ Trung Mỹ. Phút 52, Văn Toàn chuyền bóng ngược ra cho Minh Vương sút vọt xà ngang. Khi mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang chơi hưng phấn thì bất ngờ Curacao có bàn mở tỷ số với cú sút xa không thể cản phá của Carolina ở phút 58. 

Dù phải nhận bàn thua trước nhưng Việt Nam vẫn thi đấu với tâm lý vững vàng. Những sự thay đổi của HLV Park Hang Seo bắt đầu phát huy tác dụng. Phút 83, cầu thủ vào sân thay người là Văn Kiên từ cánh phải dâng lên chuyền vào trung lộ. Quang Hải thực hiện động tác nhấc chân bỏ bóng để Đức Huy dứt điểm bằng lòng trong chân phải vào góc thấp gỡ hòa cho Việt Nam.

Hòa 1-1 sau 90 phút chính thức, hai đội bước vào loạt đá luân lưu cân não. Đáng tiếc rằng Công Phượng đã thực hiện không thành công ở lượt sút của mình. Thua chung cuộc 4-5 sau loạt đá luân lưu, Việt Nam chấp nhận ngôi á quân một cách khá đáng tiếc. 

U23 Việt Nam 3-0 U23 Indonesia
SEA Games 2019

Hành trình tiến vào chung kết SEA Games 2019 chẳng hề dễ dàng. Đội hòa hú vía Thái Lan ở vòng bảng và mất Quang Hải ở trận đấu gặp Singapore. Nhưng trận đấu cuối cùng của giải đấu gặp Indonesia lại thuận lợi hơn cả mong đợi.

Phút 39, Hùng Dũng thực hiện pha treo bóng chuẩn xác cho Văn Hậu bật cao thực hiện pha đánh đầu hạ thủ môn Arga Nadeo từ cự li gần, mở tỉ số cho U22 Việt Nam. Phút 59, Tiến Linh băng vào dùng đùi không chế bóng. Bóng bật ra hơi mạnh nhưng lại vô tình tạo thành đường chuyền thuận lợi cho Hùng Dũng từ tuyến 2 băng lên tung cú dứt điểm đưa bóng về góc xa hạ thủ môn Arga Nadeo, nâng tỉ số lên 2-0 cho U22 Việt Nam.

Văn Hậu tỏa sáng bằng cú đúp bàn thắng. Ảnh: Đức Cường

Chiến thắng được hoàn tất cho U22 Việt Nam ở phút 73 và lại đến từ một tình huống cố định. Hoàng Đức thực hiện pha đá phạt từ cánh phải, các hậu vệ Indonesia và tiền đạo Việt Nam nhảy lên nhưng đều không chạm được vào bóng. Bóng đập đất bay về góc xa. Thủ môn Arga Nadeo bay người đẩy bóng ra. Văn Hậu từ cánh trái ập vào tung cú đá bồi từ góc hẹp tung lưới Indonesia, ấn định chiến thắng tưng bừng 3-0 cho U22 Việt Nam. Sau 60 năm chờ đợi, bóng đá Việt Nam đã đoạt HCV SEA Games

U23 Việt Nam 1-0 U23 Thái Lan
Chung kết SEA Games 2021

U23 Việt Nam và U23 Thái Lan chạm trán với nhau ở trận chung kết SEA Games 31 sau khi trải qua 120 phút đầy căng thẳng ở bán kết trước Malaysia và Indonesia. Với tính chất quan trọng của trận đấu, HLV Park Hang Seo và HLV Mano Polking đều tung ra đội hình mạnh nhất của mình. 

Sau hiệp 1 giằng co với tỷ số 0-0, hai đội chơi ăn miếng trả miếng tại hiệp 2. Cuối cùng ở phút 83, Việt Nam đã vượt lên. Từ cánh trái, Tuấn Tài tạt bóng chính xác để Mạnh Dũng bật cao đánh đầu về góc cao, hạ gục thủ môn kỳ cựu Kawin. 1-0 cho Việt Nam.

Đây cũng là bàn thắng duy nhất trong trận chung kết. Thắng chung cuộc 1-0 trước kình địch Thái Lan, U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng SEA Games của mình.

Việt Nam 2-2 Thái Lan
Lượt đi chung kết AFF Cup 2022

Dưới sự tiếp sức của 40 ngàn khán giả trên sân Mỹ Đình, ĐT Việt Nam nhập cuộc rất tự tin với sự chủ động hơn đối thủ Thái Lan. Trong thế trận có phần nhỉnh hơn ấy, niềm vui cũng đã đến với khán giả Việt Nam khi phút 23, Tiến Linh đã phá vỡ được thế quân bình trên sân. Từ đường mở bóng dài ra cánh phải của Hoàng Đức, Ngọc Hải lật bóng rất chính xác để Tiến Linh phi người đánh đầu ghi bàn thắng cho ĐT Việt Nam. Bàn thua như khiến Thái Lan thức tỉnh. Và phải thừa nhận, đoàn quân của ông Mano Polking đã chơi tốt ở cuối hiệp 1, tạo ra những cơ hội ăn bàn trông thấy.

Những chệch choạc trong khâu phòng ngự ở những phút cuối hiệp một như báo hiệu một hiệp hai không yên ả cho đội chủ nhà. Thực tế là ngay đầu hiệp thứ hai, Ngọc Hải không thể chặn đứng pha đi bóng của Arjvinia sau đường chuyền sẻ biên của Bunmathan, để cầu thủ Thái Lan tung cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Văn Lâm gỡ hòa 1-1. 

Văn Thanh tung cú sút cháy lưới Thái Lan gỡ hoà 2-2 - Ảnh: Đức Cường

Nhận thấy những lỗ hổng trong hàng thủ, HLV Park Hang Seo đã thay người nhưng cầu thủ mới vào sân là Việt Anh lại mắc lỗi vị trí trong một pha bẫy việt vị để Chamrasamee dễ dàng đánh bại Văn Lâm một lần nữa, nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 58 cho đội khách. Tình thế buộc HLV Park Hang Seo phải liên tục thay người với hy vọng tạo sự đột biến. Và niềm tin ấy đã được đặt đúng chỗ khi các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị đã làm bùng nổ cầu trường. Trong một tình huống đá phạt góc, Thanh Bình nhả bóng khi Văn Thanh ra hiệu và hậu vệ này tung cú sút chéo góc sấm sét, ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho ĐT Việt Nam, đồng thời ấn định tỷ số trận chung kết lượt đi. 

    Bình Luận