Cứ “cảm thấy” bị xử ép, cộng đồng mạng Việt Nam lại ồ ạt tấn công trọng tài

Như một thói quen, sau những pha xử lý tình huống của các trọng tài mà “cảm thấy” xử ép tuyển Việt Nam, cộng đồng mạng lại ồ ạt tấn công các trang mạng xã hội của “Vua áo đen”.

Một cuộc tấn công dữ dội của cư dân mạng Việt Nam tràn vào facebook cá nhân của trọng tài người Iraq, Ali Sabah Adday Al-qaysi, người cầm còi trận đấu với UAE thuộc vòng loại World Cup 2022. 

Hai tình huống khiến vị trọng tài này nhận “gạch đá” là thổi phạt penalty Tấn Trường ở phút 39 và không thổi phạt penalty cho Việt Nam sau khi Công Phượng bị phạm lỗi trong vòng cấm ở phút 61.

Trọng tài Ali Sabah phải cầu cứu sau khi nhận "gạch đá" từ
cư dân mạng Việt Nam.

Thậm chí, ngay khi hiệp 1 chỉ mới kết thúc, từ khóa "Ali Sabah Adday" đã nhanh chóng lên Top tìm kiếm tại Việt Nam. Cộng đồng mạng Việt Nam liên tục vào các bài đăng facebook của vị trọng tài để lại phẫn nộ cùng nhiều bình luận khiếm nhã.

Không thể chịu nổi với hành vi của các cổ động viên Việt Nam, trọng tài Ali Sabah cầu cứu: "Tôi bị xúc phạm bởi những bình luận của người hâm mộ Việt Nam. Mặc dù tôi đã thổi phạt đúng luật nhưng họ vẫn chửi bới và xúc phạm tôi, thậm chí họ còn đòi giết tôi. Tôi cần cơ quan pháp luật giúp giải quyết việc này".

Tấn công trọng tài trên không gian mạng không còn là vấn đề quá mới mẻ ở Việt Nam. Thậm chí, điều này được xem là vấn nạn. Trước đó 7 ngày, ở trận đấu với Indonesia, trọng tài Ahmad Alali người Kuwait cũng bị cộng đồng mạng Việt Nam tràn vào trang cá nhân chửi bới vì cho rằng, không phạt thẻ đỏ cầu thủ Indonesia sau tình huống phạm lỗi với Tuấn Anh.

Trước đó, ở trận đấu tại Mỹ Đình với Thái Lan vào ngày 19/11/2019, trọng tài Ahmed Alkaf trở thành nạn nhân với cuộc tấn công ồ ạt từ cư dân mạng Việt Nam. Hai tình huống dẫn đến sự phẫn nộ từ cư dân mạng là đội khách hưởng quả phạt đền vì cho rằng Văn Hậu đẩy ngã Manuel Bihr. Chỉ ít phút sau đó, ở tình huống Bùi Tiến Dũng đưa bóng vào lưới đội bạn, NHM Việt Nam cho rằng đã không có dấu hiệu nào cho thấy Văn Hậu phạm lỗi với thủ môn Kawin, khiến từ chối bàn thắng của ĐT Việt Nam.

Xa hơn, ở trận đấu giữa Myanmar vs Việt Nam thuộc vòng bảng AFF Cup 2018, ở phút 78, trợ lý trọng tài Phubes Lekpha căng cờ báo việt vị tình huống thoát xuống của Văn Toàn. Cho rằng, trợ lý trọng tài Phubes Lekpha sai, cộng đồng mạng tấn công vào trang facebook cá nhân. Vị trợ lý người Thái Lan phải đổi ảnh đại diện màu đen và khóa bình luận để tránh bị “ném đá”.

Tháng 2/2020, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI) theo khảo sát của Microsoft.

    Bình Luận