Giá vé xem VCK U23 châu Á 2020 chỉ rẻ ngang bằng V.League

Ngay sau những thành công vang dội suốt hai năm qua, khó khăn, thách thức đang chờ đón thầy trò HLV Park Hang Seo ở năm 2020.
Hành trình hai năm kỳ diệu và thử thách ngay đầu năm 2020 với thầy Park

VCK U23 Châu Á 2020 diễn ra trên đất Thái Lan ít ngày tới, sẽ đánh dấu một cột mốc đáng nhớ đối với bóng đá Việt. Cũng tại giải đấu này hai năm trước, HLV Park Hang Seo đã dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu xuất sắc, lọt vào tới trận chung kết của giải đấu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam lọt vào một trận đấu tranh cúp châu lục và cũng là chiến tích mở đầu ra hai năm huy hoàng của thầy trò ông Park.

Kể từ sau "Thường Châu tuyết trắng", bóng đá Việt đạt thêm rất nhiều thành công vang dội. "Rồng vàng" lọt vào top 4 đội mạnh nhất Asiad 2018, top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019 và thống trị bóng đá khu vực với hai chức vô địch AFF Cup 2018 cùng SEA Games 30. HLV Park Hang Seo và các học trò đã đền đáp lại sự mong chờ của người hâm mộ bằng những thành tích đáng mơ ước.

Ông Park giống như vua Midas khi chạm tay là biến thành vàng. Những lời nguyền tưởng như mãi ám ảnh bóng đá Việt, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đều có thể hóa giải. Từ tái hiện thành tích vô địch AFF Cup đã 10 năm trôi qua, kết thúc giấc mơ Vàng SEA Games đã 60 năm bất lực hay là cả nỗi sợ Thái Lan khó nói thành lời.

Hành trình hai năm kỳ diệu và thử thách ngay đầu năm 2020 với thầy Park
Việt Nam đang thống trị bóng đá Đông Nam Á

Dưới thời ông Park, các cấp độ đội tuyển Việt Nam đã được nâng tầm rõ rệt. Quang Hải trở thành ngôi sao được châu lục nhắc tên, tự tin khẳng định "Rồng vàng" là đội bóng không ai xem thường. Vượt mặt những Thái Lan hay thậm chí UAE, tuyển Việt Nam đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 với thành tích bất bại. Có lẽ, chưa bao giờ người hâm mộ cảm thấy bóng đá Việt tiệm cận trình độ châu lục đến vậy.

Thế nhưng, điều này cũng được đánh đổi bằng rất nhiều rủi ro. Dưới thời ông Park, đội tuyển Việt Nam được xây dựng trên bộ khung trẻ thuộc thế hệ vàng 1995-1997. Cũng bởi vậy, các trụ cột quan trọng của Việt Nam phải cày ải liên tục trong suốt hai năm qua ở cả cấp độ U23 và ĐTQG. Những Quang Hải, Văn Hậu,... thậm chí cán mốc hơn 50 trận/năm. Đây là con số khủng khiếp mà các cầu thủ châu Âu cũng e dè.

Điều này dẫn đến hệ quả tất yếu là sự mệt mỏi, sa sút thể lực và những ca chấn thương nặng. Khi một cầu thủ có thể chất đáng nể như Văn Thanh cũng gục ngã, nhiều người bắt đầu lo lắng về thể trạng của các cầu thủ. Thế nhưng, dù đã rất cố gắng điều chỉnh lịch thi đấu, xoay tua đội hình, những gương mặt quen như Xuân Mạnh, Văn Đức, Đình Trọng hay Xuân Trường vẫn phải nghỉ dài hạn bởi các chấn thương dây chằng đầu gối.

Đây rõ ràng là lời cảnh báo rất rõ ràng về cái giá của việc thi đấu quá sức. Những cầu thủ chấn thương đều là nhân tố quan trọng tại CLB chủ quản và thường xuyên được triệu tập lên các ĐTQG. Họ gắn liền với hai năm thành công của ông Park cùng bóng đá Việt và cũng là nạn nhân "cày ải".

Hành trình hai năm kỳ diệu và thử thách ngay đầu năm 2020 với thầy Park
Quang Hải cũng mới bình phục chấn thương sau khi bỏ lỡ nhiều trận đấu quan trọng tại SEA Games 30

Hai năm qua, lịch thi đấu dày đặc từ cấp CLB đến cấp đội tuyển khiến các cầu thủ hiếm có quãng nghỉ dài. Luôn thi đấu căng sức với nhiều mục tiêu, các cầu thủ rơi vào trạng thái mệt mỏi và có phần "chán bóng". Chính vì vậy, thầy trò ông Park có thể sẽ bước hụt trước kỳ vọng của người hâm mộ, thậm chí ngay đầu năm 2020 tại VCK U23 Châu Á.

Khi những Quang Hải, Thành Chung, Tiến Linh,... đã phải thi đấu liên tục suốt một năm qua tại V.League, VL U23 Châu Á 2020, VL World Cup 2020, SEA Games 30 và cả nhiều trận giao hữu, không có gì đảm bảo họ sẽ đạt trạng thái tốt nhất trên đất Thái Lan ít ngày tới.

Hai năm qua là một hành trình kỳ diệu của bóng đá Việt Nam. Dưới thời HLV Park Hang Seo, Quang Hải và các đồng đội đã trở thành những ngôi sao được yêu mến tại Việt Nam và có tiếng vang tại châu lục. Thế nhưng, khi đang ở một đỉnh cao với nhiều ước muốn đã thành hiện thực, thầy trò ông Park sẽ càng phải cố gắng nhiều hơn nữa, bởi nếu không thể leo lên đỉnh cao mới, những khó khăn sẽ ập đến với họ.

Phong Vũ

    Bình Luận