Những kì AFF Cup “sóng gió” nhất trong lịch sử

AFF Cup từng trải qua nhiều biến động trong lịch sử. Những sự cố chủ quan hay khách quan đều trở thành một phần kí ức của người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại Đông Nam Á, sau nhiều cuộc hợp thảo luận từ các nước thành viên, AFF quyết định lùi thời gian tổ chức AFF Cup 2020 sang tháng 4/2021 để đảm bảo an toàn và giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Đây không phải là lần đầu tiên mà giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á gặp “sóng gió”. Trong lịch sử giải đấu, AFF Cup đã từng trải qua những sự cố khách quan và chủ quan đáng nhớ.

Người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á từng chứng kiến một “vết nhơ” tại AFF Cup Tiger Cup 1998 trong trận đấu giữa ĐT Thái Lan và ĐT Indonesia ở vòng bảng. Cả hai đội bóng này đã “diễn kịch” trên sân, không muốn giành chiến thắng vì sợ đối đầu với ĐT Việt Nam tại bán kết. Theo đó, hậu vệ Effendi Mursid của Indonesia đã có cố tình phản lưới nhà và chính anh cũng bị FIFA treo giò vĩnh viễn vì hành động phi thể thao này.

Hậu vệ Effendi Mursid bị treo giò vĩnh viễn sau hành động xấu xí tại AFF Cup 1998. Ảnh: Bola

Ở mùa giải đó, lần đầu tiên Singapore lên ngôi vô địch AFF Cup sau khi giành chiến thắng 1-0 trước Việt Nam bởi bàn thắng được ghi bằng lưng của Sasi Kumar ở phút thứ 71 của trận đấu.

Sau đó không lâu, AFF Cup lần thứ 5 được tổ chức từ 19/12/2004 vắt sang đến 16/1/2005. Đây là lần đầu tiên giải bóng đá Đông Nam Á diễn ra vào năm lẻ vì một số lý do khách quan. Ở kì AFF Cup này cũng chứng kiến sự góp mặt ở ĐT Timor-Leste còn ĐT Brunei thì vắng mặt. Đáng chú ý hơn khi mùa giải này là lần cuối cùng hãng bia Tiger tài trợ, sau đó giải đấu không còn mang tên Cúp Tiger nữa.

Đến năm 2007, AFF Cup lần thứ 6 tiếp tục diễn ra từ ngày 13/1 đến 4/2. Đáng lẽ ra giải đấu này được tổ chức vào cuối tháng 12/2006, tức là năm chẵn như thường lệ nhưng do thời gian này trùng với thời gian diễn ra Đại hội Thể thao châu Á 2006 ở Qatar nên Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á quyết định dời giải đấu sang đầu năm 2007.

Singapore 2 lần vô địch ở các kì AFF Cup diễn ra vào năm lẻ.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là Singapore liên tục giành ngôi vô địch ở các kì AFF Cup diễn ra vào các năm lẻ. Mùa giải 2004/2005 họ có lần thứ 2 giành cúp vô địch và đến mùa giải 2007 thì bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình.

Tiếp đến, năm 2014 được xem là một mùa giải “sóng gió” của AFF Cup. Trong trận đấu vòng bảng giữa Singapore và Malaysia, cổ động viên đảo quốc Sư tử đã giận dữ ném chai lọ xuống sân và đường hầm để phản đối trọng tài khi cho Malaysia hưởng quả phạt đền.

CĐV Việt Nam đổ máu trong cuộc xô xát tại bán kết AFF Cup 2014. Ảnh: VTC

Đến trận bán kết lượt đi giữa Malaysia và Việt Nam, một trận hỗn chiến của các CĐV đã xảy ra trên khán đài khi một số CĐV quá khích của Malaysia tràn qua và hành hung CĐV Việt Nam, trong đó có một số các CĐV nữ. Hậu quả là một CĐV Việt Nam bị chảy máu đầu. Ở thời điểm đó, tiền vệ Thành Lương đã bất chấp nguy hiểm ném cuộn băng gạc lên khán đài để giúp họ cầm máu. Sau đó, chính Bộ trưởng thể thao Malaysia đã gửi lời xin lỗi đến CĐV Việt Nam vì đã để xảy ra bạo loạn. 

    Bình Luận