Bùi Tấn Trường và những oan khuất khó giãi bày

Bùi Tấn Trường là một trong những thủ thành tài năng của bóng đá Việt Nam, nhưng cựu tuyển thủ này cũng dính vào những nghi án rất khó giãi bày từ sai lầm trên sân cỏ. Cũng vì điều ấy nên Tấn Trường đã quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ từ cuối mùa giải 2019.
Bùi Tấn Trường và những oan khuất khó giãi bày

Sống trong nghi ngờ

Có mặt ở đội 1 Đồng Tháp từ mùa giải 2005, Tấn Trường lúc ấy mới 19 tuổi và được đánh giá là một trong những “người gác đền” đầy triển vọng. Sau ngần ấy năm thi đấu từ cấp CLB đến ĐTQG, Tấn Trường đã chứng minh được đẳng cấp và nói như HLV thủ môn Trần Minh Quang thì: “Ở lứa thủ môn hiện tại của Việt Nam, hiện khó ai vượt Tấn Trường về chuyên môn, nhưng những sai lầm khó hiểu đã khiến cậu ấy mất điểm”…

Phải thừa nhận, Tấn Trường từng có những mùa giải chơi cực kỳ ấn tượng. Nói đâu xa, năm 2014 và 2015 là thời điểm thủ thành này thi đấu rất tốt trong màu áo B.Bình Dương khi góp công không nhỏ vào 2 chức vô địch V.League của đội bóng đất Thủ. Chưa kể, sự thể hiện của Tấn Trường tại AFC Champions League 2015 cũng được giới chuyên môn đánh giá cao, dù B.Bình Dương không vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, tại AFC Cup 2019, Tấn Trường đã đánh mất hình ảnh rất nhiều sau những sai lầm ngớ ngẩn, dẫn đến những bàn thua của B.Bình Dương…

Lý do nào khiến một thủ môn kỳ cựu như Tấn Trường lại phạm những sai lầm khó tin đến thế? Tấn Trường bày tỏ: “Sau các trận đấu, xem lại băng hình tôi đã tự trách mình, một thủ môn nghiệp dư chắc cũng không thể mắc lỗi như thế. Nhưng lúc thi đấu lại không nghĩ tôi có thể sai lầm như vậy. Có lẽ do chủ quan, thậm chí sự hưng phấn quá mức cũng khiến một thủ môn dễ mắc sai sót. Khi đã mắc lỗi và không thể vượt qua áp lực, bản thân dễ phạm thêm những sai lầm khác”.

Trò chuyện cùng tôi, Tấn Trường tâm sự: “Không hiểu sao ở mùa giải năm ngoái, tôi mắc nhiều lỗi ấu trĩ như thế. Sau đó, đọc những thông tin mọi người nghi ngờ tôi bán độ, thật sự tôi rất buồn nhưng chẳng biết ngỏ cùng ai. Vì có nói chắc gì họ đã tin, nên im lặng là cách tốt nhất”.

Tấn Trường trong màu áo ĐT Việt Nam ở chung kết SEA Games 25	Ảnh: MINH TUẤN

Chia tay bóng đá vì không muốn con bị ảnh hưởng

11 năm trôi qua, SEA Games 25 trên đất Lào vẫn là kỳ đại hội khiến Tấn Trường ám ảnh và tiếc nuối nhất trong sự nghiệp. Lần ấy, U23 Việt Nam vào đến trận chung kết gặp U23 Malaysia và tràn đầy hy vọng giành HCV môn bóng đá nam, nhưng kết quả phải nhìn đối thủ lên ngôi sau khi thua sít sao 0-1 từ cú phá bóng phản lưới nhà của Mai Xuân Hợp. 

“Trận ấy, sau pha va chạm với cầu thủ của Malaysia tôi bị sụp xương vai, đau lắm nên ra hiệu xin thay người. Tuy nhiên, HLV Henrique Calisto đã hội ý với bác sĩ yêu cầu tiêm thẳng thuốc tê vào chỗ chấn thương để tôi tiếp tục thi đấu. Khi ấy tôi không còn đau, nhưng thực tế phong độ không còn ổn. Chưa kể chúng ta cũng gặp nhiều áp lực nên không vận hành được lối chơi như mong muốn, kết quả thì như mọi người đã biết”, Tấn Trường hồi tưởng.

Tấn Trường còn tiết lộ, anh và đồng đội đã nhận rất nhiều “gạch đá” từ dư luận. Thậm chí, có người còn tung lên mạng bức ảnh HLV Calisto bóp cổ Tấn Trường để suy diễn rằng ông tức giận vì anh… bán độ. Sau đó, nhiều người đã lên tiếng thanh minh cho Tấn Trường, rằng đấy là lúc thủ thành này bật khóc và ông thầy người Bồ Đào Nha đã cố làm anh bình tĩnh để chấp nhận và đứng lên sau thất bại. “SEA Games năm ấy, không ai buồn hơn các cầu thủ, nhưng chúng tôi hầu như không nhận được lời động viên nào mà chỉ toàn những dè bỉu và nghi ngờ. Nhưng biết sao được, thua thì phải chịu thôi”, Tấn Trường nhắc lại với giọng buồn.

Cuối mùa giải 2019, sau khi chia tay B.Bình Dương, Tấn Trường không nhận lời đầu quân cho CLB nào. Anh cho biết: “Tôi rất mệt mỏi vì những áp lực và cả nghi ngờ của mọi người nên quyết định chia tay sân cỏ. Bên cạnh đó, tôi không muốn hai con trai bị ảnh hưởng vì công việc của bố”. Thời gian này, công việc mỗi ngày của Tấn Trường là đưa đón con đi học, sau đó lo việc kinh doanh và buổi chiều lại xách giày ra sân đá “phủi” để duy trì thể lực…

Trước khi chia tay, Tấn Trường thổ lộ: “Trò chuyện cùng anh, tôi có chút nhẹ lòng sau những ẩn ức phải gánh chịu lâu nay. Tin hay không tùy mọi người, nhưng tôi biết mình không hề làm trái lương tâm”.

Kinh doanh thuận lợi
Cùng với thủ môn Thế Anh, Tấn Trường cũng được xem là “đại gia” trong giới cầu thủ khi làm kinh doanh rất tốt. Hiện anh sở hữu hai siêu thị mini, một cửa hàng kinh doanh giày thể thao và một phòng trò chơi điện tử đều tại thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp). Thu nhập từ kinh doanh rất ổn, nên Tấn Trường gần như không phải lo về kinh tế sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ.

Không muốn con theo nghiệp bóng đá
Có hai cậu con trai (10 tuổi và 5 tuổi), nhưng Tấn Trường cho biết anh không muốn các con theo nghề cầu thủ. “Bóng đá cho tôi rất nhiều thứ, nhưng thực sự tôi không muốn con theo nghề này. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn ủng hộ sự lựa chọn của các con. Nếu các con có năng khiếu và muốn theo thể thao, tôi sẽ không cấm”, Tấn Trường cho biết.

XEM THÊM

V.League 2020 sẽ được thay 5 cầu thủ trong 1 trận đấu

V.League 2020 sẽ chỉ có 1 đội xuống hạng

Chính thức: V.League 2020 tổ chức với phương án chưa từng có

    Bình Luận