Nếu Việt Nam có 100 Văn Hậu cho World Cup 2026…

Ông Philippe Troussier - GĐKT PVF, HLV trưởng U19 Việt Nam nói rằng để hướng đến World Cup 2026, bóng đá Việt Nam cần 100 cầu thủ ở tất cả thế hệ sinh từ năm 1998 - 2004. Giấc mơ ấy có thành hiện thực nếu chúng ta có… 100 Văn Hậu. 
Nếu Việt Nam có 100 Văn Hậu cho World Cup 2026…

Khó có chỗ cho lứa Công Phượng, Quang Hải

“Chúng ta cần tất cả thế hệ cầu thủ sinh từ năm 1998 tới 2004. Con số sẽ lên tới khoảng 100 cầu thủ”, ông Philippe Troussier - GĐKT trung tâm PVF, HLV trưởng U19 Việt Nam chia sẻ với Zing.vn. Vậy là trong kế hoạch của ông Troussier, thế hệ 1995 - 1997 từng khuynh đảo U23 châu Á 2018 và liên tục thành công ở khu vực và châu lục trong 2 năm qua không hiện diện. 

Theo một mạch logic, đến năm 2026, những cầu thủ sinh năm 1995 như Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy đã 31 tuổi. Trong khi đó, lứa 1997 từng là nòng cốt đưa U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng,… chuẩn bị bước sang tuổi 30. Bóng đá Việt Nam suốt 5 năm trở lại đây có sự trẻ hóa mạnh mẽ. Và những cầu thủ từ 28 tuổi trở lên không còn nhiều chỗ đứng trong lực lượng của đội tuyển Việt Nam. Nguyễn Văn Quyết, cầu thủ năm nay 29 tuổi và từng là đội trưởng đội tuyển Việt Nam là một điển hình như thế. 

Ngay cả khi hay nhất thì những thách thức tầm châu Á khiến thế hệ vàng của Việt Nam chưa thể mơ World Cup ngay lúc này

Từ tương lai hướng về hiện tại, đây là giai đoạn đỉnh cao nhất của thế hệ 1995 - 1997. Họ thể hiện điều đó gần đây nhất chính là vòng loại World Cup 2022. Sau 5 lượt đầu tiên, Việt Nam vững vàng ở vị trí số 1 của bảng tử thần (gồm UAE, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam). Cơ hội vào đến vòng 12 đội mạnh nhất châu Á tranh 4 suất rưỡi đi World Cup của thầy trò Park Hang Seo rõ ràng là rất sáng sủa. Nhưng ngay cả khi chuẩn bị đứng trước ngưỡng cửa lịch sử ấy, Park Hang Seo - một HLV đã làm nên rất nhiều điều thần kỳ cho bóng đá Việt Nam vẫn có một cái nhìn tỉnh táo: Đây chưa phải là lúc để Việt Nam nghĩ về World Cup. 

Xét trên BXH FIFA, Việt Nam đang đứng thứ 15 châu Á. Để có thể chen chân vào top 5 hay top 4 để giành suất dự World Cup 2022 lúc này thực sự là không thể. Ngược lại, ông Troussier cũng có cái lý của mình. “100 người này là những người được trải nghiệm, được thử thách ở các giải đấu từ vòng loại World Cup tới SEA Games 2021, vòng loại Olympic 2024... Câu hỏi thực sự ta phải đặt ra là 100 cầu thủ này bây giờ đang ở đâu? Và họ được chơi bao nhiêu trận? Các cầu thủ cần tập luyện, tốt thôi, nhưng họ phải được thi đấu nữa”, ông Troussier chia sẻ. 

Đi tìm thêm… 99 Văn Hậu 

Ông Troussier hỏi câu rất hay. 100 cầu thủ ấy đang ở đâu? Ít nhất, người ta cũng cho ông 1 cái tên đáp ứng điều kiện cần và đủ. Đó là Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ sinh năm 1999 có thể xem là thủ lĩnh cho thế hệ mới của bóng đá Việt Nam. Suốt 5 năm qua, Văn Hậu đã chinh chiến ở mọi cấp độ ĐTQG. Anh là nhà vô địch V.League, nhà vô địch AFF Cup, nhà vô địch SEA Games và là thành viên từng dự U20 World Cup cách đây 3 năm về trước. Điều quan trọng, Văn Hậu có khát vọng, bên cạnh tư duy và kỹ năng được HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao. Không có tham vọng và có một chút “hiếu thắng”, Văn Hậu đã từ bỏ giấc mơ chơi bóng ở châu Âu. Và điều đó là điều kiện đủ để người ta đánh giá một cầu thủ giỏi. 

Bóng đá Việt Nam sau lứa Công Phượng, Quang Hải không thiếu tài năng. Nhưng để trở thành cầu thủ giỏi như Văn Hậu thì không phải ai cũng có. Bởi họ thiếu đi điều kiện đủ như đã nói ở trên. Đó là khát vọng. Bóng đá Đồng Tháp thực tế đã sản sinh ra một lứa tài năng. Họ khuynh đảo giải trẻ từ U15, U17, U19 Quốc gia với hat-trick vô địch. Nhưng nhiều cái tên trong số ấy lại lầm đường lạc lối. Thay vì khao khát thành một cầu thủ giỏi, họ lại dùng tài năng được đào tạo 7-8 năm trời cho dàn xếp tỷ số. Tất nhiên, đánh kẻ chạy đi chứ chẳng ai đánh người chạy lại. Nếu cú vấp này giúp những Công Minh, Nhật Trường trưởng thành hơn thì điều đó thật sự đáng mừng, không chỉ là với bóng đá Đồng Tháp. 

Bóng đá Việt Nam cần tiếp nối thế hệ cầu thủ vừa có tài, vừa khát khao cống hiến như Văn Hậu

Ở World Cup 2026, châu Á dự kiến có 8 suất rưỡi tham dự. Với thứ hạng 15 châu Á hiện tại, đội tuyển Việt Nam phải nỗ lực hơn để thu hẹp khoảng cách 7 bậc nữa. Không phải ngẫu nhiên mà người ta kỳ vọng đội tuyển nữ Việt Nam đi World Cup 2023. Bởi thầy trò Mai Đức Chung có một cơ sở rõ ràng về vị thế trong bản đồ bóng đá nữ châu Á. Còn với bóng đá nam Việt Nam, giấc mơ sẽ chỉ không hão huyền nếu như chúng ta có một căn cứ đủ tin tưởng như vậy.

Hoặc chí ít cũng là một điều kiện cần, rằng 99 cầu thủ còn lại ngoài Văn Hậu cũng có đủ tài năng, khát khao để sẵn sàng đưa bóng đá nam Việt Nam tạo nên kỳ tích! 

Tiêu điểm: Đạo đức cầu thủ Việt Nam & giấc mơ World Cup


XEM THÊM

Quế Ngọc Hải: ‘Quân vương bất diệt’ của 3 thế hệ HLV Việt Nam   

Báo Hà Lan đóng vai “thầy dùi” ngăn Heerenveen gia hạn với Văn Hậu

Phan Văn Đức lại chấn thương khiến thầy Park lo lắng

    Bình Luận