SEA Games 31: U23 Việt Nam & sứ mệnh lịch sử

Ở SEA Games 31 trên sân nhà, U23 Việt Nam sẽ đứng trước sứ mệnh lịch sử phải bảo vệ thành công tấm HCV đã giành được cách đây 3 năm tại Philippines. Đây là thách thức nhưng cũng là động lực để thầy trò HLV Park Hang Seo hiện thực hóa mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2022.
SEA Games 31: U23 Việt Nam & sứ mệnh lịch sử

Tất cả cho nhiệm vụ bảo vệ HCV 

Sau 6 thập kỷ chờ đợi, bóng đá Việt Nam cuối cùng cũng có lần đầu tiên chinh phục được ngôi vương ĐNÁ ở SEA Games 2019. Để có được thành tích lịch sử đó, HLV Park Hang Seo đã có quãng thời gian dài vừa sàng lọc, thử nghiệm nhân sự trong gần 10 tháng. Đã có 71 cầu thủ được triệu tập trong tổng số 9 đợt tập trung rải rác trong 10 tháng.

Đây là kế hoạch khá hay và thiết thực với các cầu thủ trẻ nên không ngạc nhiên khi ở SEA Games 30, những Đức Chiến, Thanh Thịnh, Tấn Sinh, Tấn Tài, Hoàng Đức… đã chơi ăn ý với nhau và từ đó U23 Việt Nam đã giành được tấm HCV quý giá. Và để hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vương trên sân nhà, LĐBĐ Việt Nam cùng HLV Park Hang Seo cũng đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho lứa “U23 Việt Nam phiên bản mới”. Thực tế, từ hơn 1 năm trước, thầy Park đã bắt tay vào công việc chuẩn bị cho lứa kế cận này.

Bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19, U23 Việt Nam vẫn được tạo điều kiện tập trung thành nhiều đợt kể từ tháng 7/2020. Trên 50 cái tên thuộc lứa tuổi 1999-2001 đã được triệu tập để đánh giá năng lực.

Kinh nghiệm quốc tế, cơ hội cọ xát là điều mà lứa U23 Việt Nam hiện tại còn thiếu. Nhưng bù lại, việc được thường xuyên tập luyện cùng nhau cũng giúp họ tăng thêm sự gắn kết. 

Theo chia sẻ của Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, từ nay cho đến khi SEA Games 31 khởi tranh, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm những đợt tập trung ngắn hạn và dài hạn. Bên cạnh đó, thầy trò ông Park nhiều khả năng cũng sẽ có thêm một chuyến tập huấn ở nước ngoài.

SEA Games 31 rõ ràng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2022 của bóng đá Việt Nam. Vì ý thức được điều này nên dù có ý định giảm tải công việc cho HLV Park Hang Seo, VFF vẫn tiếp tục trao gửi niềm tin vào nhà cầm quân người Hàn Quốc ở giải đấu cuối cùng trên cương vị “thuyền trưởng” của U23 Việt Nam.

Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn (hàng sau, đứng giữa trên bục)  trao HCV bóng đá nam SEA Games 30 cho ĐT U23 Việt Nam và chia vui cùng đội tuyển

Niềm tin vào thế hệ “U23 phiên bản mới”

Sau chiến công giúp U23 Việt Nam giành HCV ở SEA Games 2019, HLV Park Hang Seo gần như phải xây dựng lại từ đầu với lứa cầu thủ hoàn toàn mới ở giải đấu sắp tới. Thủ môn Văn Toản và hậu vệ Văn Hậu là 2 cầu thủ hiếm hoi còn sót lại từ lứa U23 Việt Nam giành vàng trên đất Philippines. 

Thời gian qua, rất nhiều cầu thủ U23 đã được đôn lên ĐTQG để học tập. Đấy chính là hành trang để những Văn Toản, Hai Long, Việt Anh, Văn Hậu, Văn Xuân, Thanh Bình, Hoàng Anh... trở thành chỗ dựa cho các đồng đội khi trở về U23 Việt Nam.

So với lứa 1995-1996 (2018) và 1997-1998 (2019), đội hình U23 Việt Nam hiện tại không có nhiều ngôi sao nổi bật. Nhưng đổi lại, họ là tập thể đồng đều, giàu khát vọng, luôn không ngừng nỗ lực. Chính thầy Park cũng từng thừa nhận khi chia sẻ: “Các cầu thủ hiện tại mới đang ở lứa tuổi U22 - U23, nên chưa thể coi đây là một tập thể hoàn thiện. Họ đang trong quá trình trưởng thành và chúng tôi luôn cố gắng để các cầu thủ phát triển tốt nhất. Nhưng đối với tôi, thay vì việc chúng ta so sánh lứa cầu thủ trước đây với bây giờ, hãy tin tưởng và hãy động viên để các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu đạt kết quả tốt nhất”.

Thực tế, nói thế không có nghĩa là trong tay ông Park thiếu đi những cái tên được kỳ vọng. Bên cạnh những gương mặt thường xuyên được góp mặt ở ĐTQG, đội hình U23 Việt Nam vẫn còn đó những niềm hy vọng đáng chú ý khác như Hữu Thắng, Văn Đạt, Xuân Tú, Xuân Quyết hay Thanh Minh... Theo đánh giá của giới chuyên môn, họ đều đang thể hiện được năng lực của mình trong màu áo CLB cũng như U23 Việt Nam thời gian qua.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt suốt 2 năm qua cùng việc sở hữu lứa cầu thủ giàu khát vọng, hy vọng U23 Việt Nam sẽ bảo vệ thành công chiếc HCV tại SEA Games 31 trên sân nhà.

U23 Việt Nam và bài “test” cho SEA Games 31

Theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ tham dự giải U23 Đông Nam Á 2022 diễn ra vào tháng 2 tới tại Campuchia. Đây được xem là sân chơi bổ ích để U23 Việt Nam thi đấu, rèn luyện và cọ xát với các đối thủ trong khu vực trước khi chính thức bước vào 2 giải đấu quan trọng trong năm là SEA Games 31 và VCK U23 châu Á 2022.

    Bình Luận