Thầy Troussier sẽ xoay tua lực lượng?

Đề cao những thử nghiệm về nhân sự, đội hình hơn là yếu tố kết quả nên không ngạc nhiên nếu như trận đấu tối nay gặp U23 UAE, HLV Troussier sẽ xoay tua lực lượng, sử dụng nhiều cầu thủ mới trong thành phần đội U23 Việt Nam.
Thầy Troussier sẽ xoay tua lực lượng?

Trong đợt tập trung đầu tiên của đội U23 Việt Nam, HLV Troussier đã gọi tới gần 40 cầu thủ để sàng lọc, kiểm tra năng lực của các cầu thủ. Qua các giai đoạn, ông thầy người Pháp đã có những đánh giá về trình độ, sự thích nghi của các cầu thủ và sau hơn nửa tháng rèn quân, U23 Việt Nam đã gút danh sách còn 23 cầu thủ lên đường sang Qatar tham dự giải giao hữu U23 Doha Cup 2023. 

HLV Troussier rất kỳ vọng vào giải đấu này bởi ngoài việc được cọ xát với những đội bóng mạnh của Tây Á thì U23 Việt Nam sẽ tạo dựng lối chơi, còn các cầu thủ sẽ thấm nhuần triết lý bóng đá mà ông sẽ xây dựng.

Nói một cách dễ hiểu, thông qua loạt giao hữu này, U23 Việt Nam sẽ định hình bộ khung và lối chơi để tạo bước đệm trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 tới đây. Tại trận đấu ra quân gặp U23 Iraq, U23 Việt Nam đã ra sân với đội hình được xem là mạnh nhất với những  Văn Chuẩn, Tiến Long, Minh Trọng, Duy Cương, Văn Đô, Văn Trường, Thanh Nhàn, Văn Khang, Tuấn Tài, Công Đến, Đức Việt.

Cầu thủ U23 Việt Nam tập dứt điểm trong các buổi tập

Tuy nhiên, tấm thẻ đỏ trong hiệp 1 của Tiến Long đã ảnh hưởng phần nào đến những toan tính, thử nghiệm của ông Troussier. Việc thi đấu thiếu người đã gián tiếp khiến U23 Việt Nam bị thủng lưới trước và trong hiệp 2, HLV Troussier đã đưa Minh Khoa, Xuân Thịnh, Tuấn Dương và Quốc Việt vào sân nhưng không có nhiều sự khác biệt về thế trận. Tính ra, đã có 15 cầu thủ được HLV Troussier sử dụng ở trận ra quân.

“Mục tiêu lớn nhất tôi hướng đến là những thử nghiệm về nhân sự, trận đầu đã không có được kết quả như ý nhưng đến trận gặp U23 UAE, tôi vẫn sẽ có những thay đổi về đội hình. Hiện nay, trong danh sách 23 cầu thủ dự Doha Cup 2023 thì mỗi vị trí của U23 Việt Nam đều có 2-3 cầu thủ có thể chơi tốt và trận gặp U23 UAE sẽ là cơ hội để ông Troussier thực hiện những sự thay đổi. 

Chẳng hạn ở vị trí trung vệ, Quang Thịnh sẽ là sự lựa chọn tốt thay cho Tiến Long vắng mặt vì thẻ đỏ. Hay Văn Phương, Văn Thắng cũng sẵn sàng được trao cơ hội. Trong khi ở tuyến giữa, ngoài Minh Khoa chắc chắn không thi đấu vì thẻ phạt thì Nhật Nam, Vĩnh Nguyên, Sỹ Chinh cũng là lựa chọn tốt. Đặc biệt trên hàng công, “Vua giải trẻ” Quốc Việt, người rất có duyên với những pha dứt điểm từ các pha phản công nhanh đang được đánh giá có thể có tên trong đội hình xuất phát. HLV Troussier muốn các cầu thủ được ra sân thi đấu nhiều để tích luỹ kinh nghiệm và quan trọng hơn, ông muốn các học trò thể hiện năng lực để tạo nên chiều sâu lực lượng cho sân chơi quan trọng nhất trong năm nay là SEA Games 32.

Gạt sang một bên vấn đề kết quả (thua 0-3 ngày ra quân) ở một giải đấu giao hữu, điều cần thiết với HLV Troussier cũng như các cầu thủ lúc này chính là sự tập trung cho trận đấu với U23 UAE. Bởi hơn bao giờ hết, những trận đấu giao hữu sẽ giúp cầu thủ “vỡ ra” nhiều điều để từ đó, đội tuyển có sự hoàn thiện ở các tuyến. Thế nên sẽ không bất ngờ nếu như tối nay U23 Việt Nam sẽ xoay tua lực lượng để đảm bảo số lượng cầu thủ tối đa trong danh sách 23 người được ra sân thi đấu.

U23 Việt Nam kiên định với triết lý của thầy Troussier

Tại trận đấu với U23 Iraq, dù bị mất người sớm nhưng U23 Việt Nam vẫn kiểm soát bóng đến 59%. HLV Troussier muốn các cầu thủ phải kiểm soát bóng, nhất là tuyến giữa bởi đây là triết lý mà ông muốn xây dựng tại U23 Việt Nam. Ông thầy người Pháp vạch ra định hướng rõ ràng muốn có kết quả trận đấu tốt thì phải kiểm soát được bóng, phát triển các hướng tấn công.

Thế nên, dù mất người và thậm chí thua liên tiếp, nhưng U23 Việt Nam vẫn kiên định với triết lý mà ông Troussier đưa ra. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng trận đấu với U23 Iraq đã giúp U23 Việt Nam có thêm độ khó để biết kiên trì vượt qua áp lực (ghi bàn thắng) và từ đó triển khai bóng. Những trải nghiệm quý giá trước U23 Iraq đã đem đến cho cầu thủ Việt Nam nhiều bài học giá trị. Và hôm nay, trước U23 UAE, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định với việc phải kiểm soát được bóng dù đối thủ được đánh giá cao hơn.

    Bình Luận