Anh Đức viết chương mới của sự nghiệp tại CLB Long An

CLB Long An giúp tiền đạo Nguyễn Anh Đức thỏa đam mê chơi bóng và cũng tạo điều kiện để chân sút này có bước chuẩn bị cho sự nghiệp huấn luyện.

Anh Đức có sự nghiệp đặc biệt, đáng nhớ của bóng đá Việt Nam. Anh từng là chân sút trẻ triển vọng, cùng thời với Lê Công Vinh, Phan Thanh Bình, Phạm Văn Quyến. Nhưng ở giai đoạn sung mãn nhất, anh lại không có nhiều đóng góp cho tuyển Việt Nam. Thậm chí, anh từ chối lên tuyển.

Đến khi HLV Mai Đức Chung tạm thời dẫn dắt tuyển Việt Nam để thi đấu ở vòng loại Asian Cup 2019, Anh Đức được mời trở lại đội tuyển. Sau khi suy nghĩ, tiền đạo này đồng ý lời mời của HLV Mai Đức Chung. Kể từ đó, anh có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở ASIAD 2018 và AFF Cup 2018.

Coi sự nghiệp của Anh Đức là cuốn sách thì giờ đây, anh lại viết thêm chương mới thú vị trong sự nghiệp. Ở CLB Long An lúc này, Anh Đức vừa chỉ đạo, vừa ra sân thi đấu. Đây là điều hiếm thấy đối với cầu thủ Việt Nam.

 - Bóng Đá

Từ mùa giải 2021, Anh Đức đã hỗ trợ huấn luyện ở CLB Long An nhưng đến lúc này, anh mới bắt đầu trực tiếp cầm sa bàn để chỉ đạo chiến thuật cho đội bóng. Ảnh: Bảo Toàn.

Anh Đức làm huấn luyện viên

Chiều 21/1, người hâm mộ bắt gặp hình ảnh Anh Đức cầm sa bàn, chỉ đạo chiến thuật cho các cầu thủ Long An trong trận giao hữu với CLB Bình Định. Dưới sự dẫn dắt của cựu tiền đạo Bình Dương, đội bóng hạng Nhất giành chiến thắng 1-0 trước nhiều tuyển thủ quốc gia của HLV Nguyễn Đức Thắng.

Theo quan sát của Zing, Anh Đức chỉ đạo chính của CLB Long An, dù trên danh nghĩa, ông Ngô Quang Sang là HLV trưởng. Anh thường xuyên ra sát đường biên để hò hét, nhắc nhở đàn em. Trong các buổi tập, tiền đạo sinh năm 1985 cũng chỉ đạo chiến thuật.

Lúc này, Anh Đức đã có bằng HLV loại A. Anh đủ điều kiện dẫn dắt đội bóng ở V.League. Tuy nhiên, cầu thủ này chưa vội vàng bước hẳn sang con đường huấn luyện. Mùa giải 2022, anh sắm 2 vai trò ở CLB Long An.

"Chúng tôi đã ký hợp đồng với Anh Đức. Cậu ấy sẽ chơi thêm một mùa với 2 vai trò. Khi nào cậu ấy khỏe thì vào sân thi đấu, không thì hỗ trợ ban huấn luyện", Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành CLB Long An Võ Thành Nhiệm nói với Zing.

Thực tế, Anh Đức đã hỗ trợ công tác huấn luyện, dẫn dắt các cầu thủ trẻ ngay khi ký hợp đồng với CLB Long An ở mùa giải 2021. Nhưng đến thời điểm chuẩn bị cho mùa giải 2022, anh mới trực tiếp cầm sa bàn chỉ đạo chiến thuật cho các đồng đội khi đã có bằng A huấn luyện viên. CLB Long An đang hỗ trợ nhiều để Anh Đức rèn luyện khả năng cầm quân.

 - Bóng Đá

Anh Đức vẫn có thể đóng góp nhiều cho CLB Long An mỗi khi có mặt trên sân. Ảnh: Bảo Toàn.

Giá trị chuyên môn

Song song với việc huấn luyện, Anh Đức vẫn giữ được ngọn lửa đam mê để sẵn sàng ra sân ở tuổi 37. Trong hiệp 2 trận gặp CLB Bình Định, anh vào thi đấu. Lúc này, HLV Ngô Quang Sang sẽ trực tiếp chỉ đạo.

Ở đội bóng hạng Nhất, Anh Đức vẫn đáp ứng được chuyên môn. Thậm chí, ở mùa 2021, anh còn thi đấu nổi bật. Sau 5 lần ra sân, Anh Đức ghi 5 bàn thắng, giúp CLB Long An đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng. Những bàn thắng của anh mang lại 10 trong tổng 12 điểm mà CLB Long An giành được. 100% số bàn thắng của đội bóng này thuộc về Anh Đức.

Trên sân, Anh Đức không chỉ làm tốt nhiệm vụ ghi bàn vốn là sở trường, mà còn đóng góp nhiều vào lối chơi. Anh sẵn sàng sắm vai vệ tinh, dạt sang 2 cánh để hỗ trợ các đàn em. Thậm chí, anh lùi về giữa sân để hỗ trợ triển khai bóng.

HLV trưởng Ngô Quang Sang từng chia sẻ với Zing: "Anh Đức về với Long An khiến chúng tôi rất mừng. Cậu ấy tập luyện chuyên nghiệp, đóng góp cho đội, giúp đỡ ban huấn luyện và dìu dắt các cầu thủ trẻ. Nói về kinh nghiệm và đẳng cấp của Anh Đức thì không cần bàn cãi. Tôi hài lòng, còn người hâm mộ Long An rất mong đợi".

Thành phần chủ yếu của CLB Long An này là các cầu thủ trẻ, trong đó có Hoàng Vĩnh Nguyên, Huỳnh Tuấn Vũ, Nguyễn Duy Tâm, Võ Hữu Việt Hoàng và Phan Nhật Thanh Long, những nhân tố vừa cùng U21 Nutifood giành chức vô địch Quốc gia. Vì vậy, vai trò chỉ đạo, dẫn dắt của Anh Đức trở nên quan trọng hơn.

Việc Anh Đức vừa thi đấu, vừa huấn luyện là điều hiếm thấy ở cầu thủ Việt Nam. Nhưng điều đó cũng không khó hiểu nếu chúng ta theo dõi kỹ tiền đạo này. Sự chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng xây dựng nên Anh Đức của hôm nay.

Sau khi chia tay CLB Bình Dương hồi năm 2019, Anh Đức thuê HLV cá nhân để tập hồi phục chấn thương, giữ thể trạng để có thể trở lại sân cỏ. Đến mùa 2020, anh khoác áo HAGL ở giai đoạn lượt về. Tuy nhiên, anh không được thi đấu nhiều.

Với nhiều cầu thủ khác, họ có thể chọn giải nghệ ở tuổi 36, nhất là khi kinh tế đã ổn định. Nhưng Anh Đức không như vậy. Anh vẫn miệt mài chạy theo trái bóng và lấy bằng HLV để xây dựng những bước vững chắc tiếp theo cho sự nghiệp.

Có thể trong ngày không xa, chúng ta sẽ được chứng kiến Anh Đức sắm vai HLV trưởng của đội bóng V.League. Và anh đang chuẩn bị kỹ càng cho điều đó.

Nguyên Khang - Zing.vn | 16:45 22/01/2022
    Bình Luận