HLV Đức Thắng: Tôi đến Bình Định vì tham vọng V.League

HLV Nguyễn Đức Thắng nhận lời dẫn dắt Bình Định FC vì tham vọng thăng hạng V.League của "thiếu gia" hạng Nhất này.

Webthethao: HLV Đức Thắng có thể chia sẻ quá trình chuẩn bị của CLB Bình Định cho mùa giải hạng Nhất 2020?

HLV Nguyễn Đức Thắng: Tôi nhận lời dẫn dắt đội Bình Định thời điểm cuối tháng 11/2019 với mục tiêu sớm đưa bóng đá Bình Định trở lại V.League. Bản thân tôi cũng như các anh em mong muốn xây dựng đội bóng trên nền tảng cũ. Bên cạnh đó, có sự bổ sung một số nhân tố mới, cũng như các cầu thủ mà HAGL đã đồng ý cho mượn.

Lực lượng của đội bóng Bình Định bị ảnh hưởng như thế nào sau khi trả quân cho HAGL? 

- Mọi kế hoạch chuẩn bị đã được lên từ cuối năm 2019, tuy nhiên khi chúng tôi không thể mượn được quân từ HAGL nên việc tập luyện, cách bố trí đội hình, chiến thuật hay con người không như mong muốn. Có những khó khăn, bất lợi nhất định ở khoảng thời gian đầu. Mọi kế hoạch bị đổ bể vì hầu hết cầu thủ trong khoảng thời gian đó đã có hợp đồng đội bóng mới. Mùa giải đã cận kề nên việc tìm và lấy người rất khó.

Khó khăn và thuận lợi khi HLV Đức Thắng dẫn dắt Bình Định là gì?

- Như tôi đã chia sẻ khó khăn là việc phải lắp ghép đội hình so với nhân sự thiếu hụt từ việc không mượn được người. Tuy nhiên, may mắn ban lãnh đạo đội bóng Bình Định đã hỗ trợ kịp thời nên đội bóng phần nào ổn định về mọi mặt. Hiện tại, đội gồm 29 thành viên bắt đầu từ tháng 2/2020. Đội bóng duy trì tập luyện với nhiều phương pháp khác nhau ngay cả trong thời gian dịch COVID-19. Vậy nên, đến thời điểm này cơ bản ổn định.

Kinh nghiệm và bản lĩnh của HLV Đức Thắng sẽ giúp bóng đá Bình Định trở lại V.League. Ảnh: Đình Viên.

HLV Đức Thắng khẳng định vị trí của mình tại Sài Gòn FC và Thanh Hóa ở những thời điểm khó khăn nhất. Tại sao anh lại quyết định thử sức mình ở đội bóng hạng Nhất?

- Có rất nhiều lý do để tôi nhận dẫn dắt gắn bó với Bình Định sau khi chia tay Thanh Hóa cũng đã 1 quãng thời gian không trở lại bóng đá. Một người làm nghề sẽ cảm thấy rất nhớ. Sau khi trao đổi với lãnh đạo đội bóng Bình Định tôi thấy được tham vọng, nhiệt huyết, tất cả muốn vực dậy niềm tự hào của bóng đá Bình Định.

Ban lãnh đạo Bình Định có tình yêu và muốn phát triển bóng đá chuyên nghiệp một cách căn cơ và có lộ trình. Vậy nên, tôi nhận lời hỗ trợ, đồng hành cùng đội bóng sớm tìm lại không khí của “chảo lửa” Quy Nhơn năm nào.

Áp lực và sức nóng của “ghế” HLV tại V.League và hạng Nhất khác nhau nhiều không thưa ông?

- Đã theo nghề và làm nghề thì ở đâu cũng có áp lực, niềm vui và nỗi buồn. Quan trọng là dù làm việc ở đội bóng này hay đội bóng kia, mình vẫn đam mê phát triển nghề và đồng hành cùng sự nghiệp phát triển chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Dù dạy lớp trẻ bóng đá hay làm chuyên nghiệp thì mục đích cao nhất vẫn là phát triển bóng đá.

Bình Định năm nay đầu tư mạnh mẽ về tài chính với mục tiêu thăng hạng. Vậy, đâu là đối thủ cụ thể để cạnh tranh ngôi vô địch là ai?

- Không có đội bóng nào bước vào giải mục đích chỉ hòa với thua cả. Tất cả các đội từ hạng Nhất đến V.League, họ ra sân đều muốn giành chiến thắng.Chúng tôi cũng vậy, để hướng đến mục tiêu cao nhất thì trong tập luyện, quá trình chuẩn bị phải tốt, nghiên cứu và phân tích đối thủ để đưa ra chiến thuật hợp lý.

Điều thuận lợi với Bình Định lúc này là nhận được sự đồng thuận, đoàn kết từ các thành viên trong đội. Bên cạnh đó lãnh đạo đội bóng quan tâm chia sẻ động viên tinh thần toàn đội. Tất cả đã sẵn sàng để hướng tới mục tiêu cao nhất ở giải đấu năm nay.  

Phố Hiến, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hòa,..đội bóng anh đánh giá cao nhất?

- Khánh Hòa là đội bóng chất lượng vì cầu thủ của họ đã từng chơi ở V.League. Với Phố Hiến, đội bóng được sự đầu tư lớn về mọi mặt cũng có tham vọng cực lớn trước khi giải khởi tranh. Theo tôi cả ba đội bóng trên đều có sự quyết tâm và lực lượng tốt, sẽ khó nói đội nào mạnh nhất.

Dù gặp những khó khăn nhất định nhưng HLV Đức Thắng hi vọng đội bóng sẽ làm sống lại "chảo lửa" Quy Nhơn 1 thời. Ảnh: Đình Viên.

Dịch COVID-19 diễn ra trong thời gian qua tác động như thế nào đến kế hoạch chuẩn bị của đội bóng Bình Định?

- Trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng đội bóng cũng chịu ảnh hưởng khá nhiều. Vấn đề giải lùi thời gian thi đấu khi mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng ảnh hưởng đến thể trạng tâm lý cầu thủ. Bởi trước khi giải đấu diễn ra, ngoài yếu tố chuyên môn thì thể lực cầu thủ phải được chuẩn bị tốt cho chặng đường dài.

Cầu thủ không được vào sân tập và thi đấu mà phải tập trên sân xi măng trong khuôn viên sân vận động. Trong 2 tuần cách ly xã hội do dịch COVID-19, cầu thủ đi lại khó khăn, ngoài ăn ở thì còn có việc bị dao động về tâm lí khi không được ở bên gia đình.

Trên cương vị HLV trưởng, ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi của ban tổ chức về lịch thi đấu tại giải hạng Nhất Quốc gia 2020?

- Với diễn biến dịch bệnh trong xã hội, tôi đồng tình với cách sắp xếp thể thức thi đấu nói trên của ban tổ chức. Một phần đảm bảo các đội được thi đấu sân nhà và sân khách, cũng như việc xác định 6 đội đầu bảng tranh suất lên hạng, 6 đội dưới tranh xuống hạng. Với thể thức này, tôi nghĩ sẽ giảm tình trạng các đội bóng liên kết với nhau. Các đội bóng sẽ phải đá hết thực lực của mình, giải đấu sẽ cạnh tranh và hấp dẫn hơn.

Ban tổ chức quyết định hạng Nhất chỉ có 1 đội lên hạng thay vì 1,5 đội như cũ. Điều này có thiệt thòi hay áp lực cho Bình Định?

- Việc từ 1,5 suất lên hạng nay còn một suất sẽ giảm bớt cơ hội cho tất cả các đội bóng hạng Nhất. Chắc chắn khi đó sẽ là áp lực rất lớn cho nhiều đội có mục tiêu cao ở giải đấu năm nay.

Xin cảm ơn HLV Đức Thắng về cuộc trao đổi.

 

    Bình Luận