Chuyện xếp lịch thi đấu Siêu Cúp: “Màu cờ sắc áo” còn chưa trên hết

Gác lại khía cạnh chuyên môn của trận đấu khởi đầu mùa giải bóng đá Việt, câu chuyện xếp lịch thi đấu của VPF cũng là một điều đáng suy ngẫm.

Trước trận Siêu cúp, CLB Hà Nội đã gửi tới VPF đề nghị dời lịch thi đấu để đảm bảo thể lực cho toàn đội, chuẩn bị cho trận đại chiến với đại gia Trung Quốc Sơn Đông Lỗ Năng (diễn ra ngày 19/02).

Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối và trận đấu vẫn diễn ra theo lịch dự kiến, khiến đội bóng Thủ đô phải đau đầu trong việc sắp xếp nhân sự, làm sao vừa không mang tiếng ‘buông’ Siêu cúp, vừa giữ được những cầu thủ tốt nhất cho chiến dịch AFC Champions League.

Đồng cảm với cái khó của VPF, nhưng cũng phải nhìn nhận, liệu cách xếp lịch này đã thực sự hợp lý? Chú trọng đảm bảo lịch thi đấu hay ưu tiên cho các đại diện mang niềm tự hào Việt Nam ra châu lục?

 - Bóng Đá

CLB Hà Nội gặp khó vì lịch thi đấu dày đặc.

Hãy tham khảo các nền bóng đá khác, để xem bài toán về lịch thi đấu được giải quyết như thế nào.

Ở châu Âu, kể cả những giải VĐQG hàng đầu như Đức, Tây Ban Nha, Italia và Pháp, các đội bóng khi thi đấu ở Champions League hay Europa League sẽ được BTC giải VĐQG (và cả Cúp Quốc gia) ưu tiên sắp xếp thi đấu sớm để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi.

Ví dụ, ở vòng 16 đội Champions League sắp tới, Bayern Munich sẽ đối đầu Liverpool vào rạng sáng thứ 4 tuần sau (giờ Việt Nam), vậy nên BTC Bundesliga đã để họ đá trận đấu sớm nhất vòng (rạng sáng thứ 7) tuần để đảm bảo Hùm Xám có đủ 5 ngày chuẩn bị. Chỉ có ở Premier League – nơi mà tính thương mại được xem trọng, những trận đấu “giờ vàng” luôn phải có các đại gia - lịch thi đấu mới hiếm khi được điều chỉnh phục vụ chuyên môn như thế.

 - Bóng Đá

Các CLB thi đấu cúp châu Âu thường được tạo điều kiện thi đấu sớm.

Trở lại với câu chuyện của bóng đá Việt Nam.

V-League và hệ thống các giải đấu của chúng ta nói chung vẫn chưa có giá trị thương mại lớn. Việc dời lịch thi đấu nếu xảy ra, cũng không gây ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của những trận cầu được truyền hình trực tiếp hay lượng khán giả theo dõi.

Vậy thiết nghĩ, khi mà bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trên đấu trường châu lục ở cấp độ ĐTQG, đã đến lúc nghĩ tới việc tạo điều kiện tối đa cho các đại diện mang niềm tự hào màu cờ sắc áo ra đấu trường quốc tế, đặc biệt là sân chơi cao nhất AFC Champions League.

Tất nhiên, đổi lịch thuận lợi cho các CLB đá cúp châu lục sẽ làm ảnh hưởng đến lịch thi đấu tổng thể. Nếu lo ngại điều này, VPF có thể tham khảo kinh nghiệm từ Malaysia hay Singapore, những nơi đã tổ chức các trận đấu “hai trong một” - vừa là trận siêu cúp, vừa được tính như một trận của vòng 1 giải VĐQG. Hoặc là tạo ra một cơ chế thi đấu bù phù hợp; điều này có lẽ không nằm ngoài khả năng của VPF.

Tựu chung lại, câu chuyện Hà Nội FC phải thi đấu trận Siêu cúp gối giữa hai trận vòng loại Champions League châu Á, cũng là điều chẳng ai mong muốn. Vậy, ngay từ lúc này đây, VPF nên tính toán ngay phương án lịch thi đấu để những mùa giải sau, chuyện “bên trọng bên khinh” như thế sẽ không còn xuất hiện nữa.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected]. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

    Bình Luận