Quả báo cho Indonesia

Thay vì chỉ trích trọng tài đã phá hỏng giấc mơ Olympic, bóng đá Indonesia nên tự nhìn lại mình bởi những thói quen xấu đã làm hại chính họ.

Đoàn quân HLV Shin Tae-yong vừa nhận thất bại 0-1 trước U23 Guinea trong trận play-off tranh vé dự Olympic Paris 2024. Đây là trận đấu mà U23 Indonesia phải nhận 2 quả phạt đền cùng với đó là tấm thẻ đỏ truất quyền chỉ đạo của HLV Shin Tae-yong. Để rồi, sau màn đọ sức, trọng tài tiếp tục trở thành tâm điểm của sự chỉ trích đến từ đất nước vạn đảo, giống như cách mà họ vẫn hay làm gần đây.

Tờ Tribun News chỉ trích: “Quyết định của ông Letexier khiến các tuyển thủ Indonesia, ở trong sân lẫn trên băng ghế dự bị, đặc biệt là Shin Tae-yong, bị bất ngờ. Tất cả đặt dấu hỏi về ông Francois Letexier. Vì rõ ràng, Dewangga đã vào trúng bóng và cầu thủ Guinea ngã ra chỉ vì vấp vào chân anh. Đây chỉ là một trong nhiều tình huống gây tranh cãi xoay quanh trọng tài Letexier. Hiệp 1, ông cho Guinea được hưởng phạt đền. Ông cũng thổi phạt Indonesia trong nhiều pha tranh chấp thành công với đối thủ".

Quả báo của Indonesia - Bóng Đá

U23 Indonesia mất vé đi Olympic sau trận thua U23 Guinea.

Đây không phải là lần đầu tiên, báo chí hay các thành viên Indonesia nhắm vào trọng tài để chỉ trích sau những thất bại. Trước đó, tại VCK U23 châu Á 2024, HLV Shin Tae-yong cũng gay gắt với các vị vua áo đen khi thua trong trận tranh hạng 3 trước U23 Iraq: "Tôi vẫn cảm thấy không hài lòng và thất vọng với những quyết định của trọng tài ở trận đầu tiên vòng bảng và bán kết. Những quyết định này có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Tôi nghĩ có vấn đề trong một số quyết định tranh cãi của trọng tài là vì khả năng cá nhân. VAR đưa ra những quyết định tốt hơn. Nhưng những trọng tài không thể đưa ra quyết định đúng như những gì họ có thể nhìn thấy thì nên ngừng làm trọng tài".

Điều dễ nhận thấy với Tim Garuda trong thời gian gần đây là mỗi khi thất bại, họ chưa bao giờ chấp nhận thực tế rằng đội bóng của mình gặp những thiếu sót. Thay vào đó, HLV Shin Tae-yong luôn tìm đủ lý do để đổ lỗi, đặc biệt là việc nhắm vào tổ trọng tài để bao biện cho sự thua kém của mình. Không phủ nhận rằng, bóng đá Indonesia đang rất tiến bộ trong thời gian qua nhưng việc hay đổ lỗi lại cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và thái độ xấu của chính họ.

Quả báo của Indonesia - Bóng Đá

Bóng đá Indonesia trả giá bởi lối chơi thô bạo.

Thay vì đổ lỗi cho trọng tài, bóng đá Indonesia có lẽ nên tự trách mình với những thất bại và bỏ lỡ giấc mơ Olympic. Lối chơi có phần thô bạo, những động tác thừa thãi vốn đã quá nổi tiếng tại khu vực ĐNÁ đã giết chết họ. Để rồi, khi bước ra đấu trường châu lục hoặc thế giới, Tim Garuda phải trả giá khi các ông vua áo đen không có bất kỳ sự nhân nhượng nào. 

Có lẽ, sau tất cả những gì đã diễn ra, bóng đá Indonesia nói riêng hay khu vực ĐNÁ trong đó có Việt Nam cần xem xét lại thái độ, hành vi của các cầu thủ khi bước ra đấu trường châu lục và thế giới. Khi nào từ bỏ được lối chơi chém đinh chặt sắt, nhiều động tác thừa, môn thể thao vua tại ASEAN mới có thể mơ tới những đấu trường cao hơn.

Danh Nguyễn | 08:49 11/05/2024
    Bình Luận