Bầu Đức tuyên bố “vô địch V.League dễ thôi” và cái kết đắng chờ đón HAGL

Bầu Đức từng cao hứng tuyên bố “vô địch V.League dễ thôi”. Nhưng giờ đây, HAGL đứng trước viễn cảnh xát muối tuyên bố của ông chủ ngay trên sân nhà Pleiku.

Ngày 27/10/2017, bên lề sự kiện mời HLV Park Hang Seo lên thăm Hàm Rồng, bầu Đức tuyên bố với giới truyền thông: “Mục tiêu của HAGL là vô địch V.League 2019. Mục tiêu này dễ thực hiện thôi”. Ông bầu của đội chủ sân Pleiku đưa ra lập luận: “Vô địch V.League có gì mà khó. Chỉ cần đội bóng đầu tư vài cầu thủ ngoại binh chất lượng, thêm ngoại binh nhập tịch, nội binh chất một chút là vô địch thôi. Bởi một tay ngoại binh chạy bằng mấy nội binh mà. Tôi không phải nói không căn cứ mà thực tế HLV của HAGL từng làm như vậy và vô địch rồi đấy”.

Quả đúng là vậy, với cách làm này, HAGL “hô mưa, gọi gió” trong hai mùa giải 2003 và 2004. Với những cầu thủ đẳng cấp như Kiatisak, Dusit, Taiwan,... cùng dàn cầu thủ nội chất lượng, HAGL vô địch dễ như trở bàn tay. Nhưng, cách làm đó, bầu Đức không còn “thích” mà ông chuyển hướng sang mô hình “cây nhà lá vườn”.

Bầu Đức trong lần mời HLV Park Hang Seo lên thăm đặt kỳ vọng lứa Xuân Trường sẽ sớm vô địch V.League. Ảnh: Ngoisao

Lứa cầu thủ đầu tiên thuộc Học viện HAGL JMG với những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh,... được kỳ vọng sẽ đủ sức đua vô địch ở V.League 2019. Bởi, bầu Đức tin rằng: “Tôi chọn thời điểm 2019 để đua vô địch bởi khi đó các cầu thủ bắt đầu đạt độ chín về tài năng. Ba năm ra rèn luyện ở V.League giúp các em thêm trưởng thành, tự tin. Ban đầu khi để các em ra thi đấu V.League quá sớm, chỉ 18-19 tuổi, tôi cũng lo. Tuy nhiên thực tế cho thấy các em rất ngoan, chịu khó học hỏi và đang trưởng thành".

Kết quả, lứa cầu thủ này không khiến NHM bất ngờ ở mùa giải 2019, mùa giải mà bản thân bầu Đức kỳ vọng lứa “gà nòi” đủ sức đua vô địch. Đó là HAGL tiếp tục thành công với cuộc đua... trụ hạng. Để rồi, Minh Vương phải thốt lên: “Dành cả thanh xuân để trụ hạng”.

Năm năm thi đấu ở V.League và ở độ tuổi 24, 25, những Xuân Trường, Tuấn Anh không còn trẻ nữa. Thế nhưng, “đàn em” Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu,... đều “bỏ túi” ít nhất 2 chức vô địch V.League thì họ vẫn loanh quanh với cuộc chiến trụ hạng.

Trước thềm V.League 2020, các cầu thủ HAGL rất quyết tâm để thay đổi lịch sử. Thậm chí, trong tư tưởng của một vài cá nhân, họ còn nghĩ đến sẽ sòng phẳng đua vô địch. Thế nhưng, trái với tuyên bố “vô địch V.League dễ thôi” của bầu Đức, lứa “gà nòi” này vẫn chỉ là những kẻ học việc ở cuộc đua này. 

Trong khi Quang Hải "bỏ túi" 3 chức vô địch V.League thì "đàn anh" Tuấn Anh chưa nhận tấm HCĐ nào ở đấu trường này. Ảnh: Hữu Phạm

Sau khi giai đoạn 1 V.League 2020 khép lại, HAGL xếp thứ 7 với 20 điểm song họ chỉ kém đội đầu bảng Sài Gòn FC 4 điểm. Giai đoạn 2 còn 7 vòng đấu và cơ hội đua vô địch vẫn vẹn nguyên với đội chủ sân Pleiku. Thế nhưng, chỉ sau vòng đấu đầu tiên của giai đoạn 2, HLV Nguyễn Văn Đàn xát muối vào hàng vạn CĐV trung thành của HAGL.

Sau thất bại 1-4 trước Viettel, ông Đàn ngậm ngùi như “gián tiếp” tuyên bố, HAGL “tung cờ trắng” cho cuộc đua vô địch V.League 2020. Ông nói: “Từ nay đến cuối giải, mục tiêu của chúng tôi là các cầu thủ phải hoàn thành tốt đấu pháp, chơi hết mình, cống hiến cho khán giả. HAGL không đặt mục tiêu ở đâu hay vị trí nào. Chúng tôi làm sao để các em thi đấu đẹp mắt, làm sao mang đến niềm tin nơi người hâm mộ”.

Đá đẹp, đá cho vui! Đó là những gì để nói về HAGL. Nhưng, đổi lại, họ lại thua liểng xiểng. Để rồi, đúng như HLV Nguyễn Văn Đàn từng nói: “HAGL chơi cống hiến hết mình cho khán giả”.

Hai trận sau đó, họ thua Hà Nội 0-4, thua Than Quảng Ninh 1-3. Vị trí thứ 7 vẫn được đội bóng phố Núi xây chắc với 20 điểm như giai đoạn 1. Tuy nhiên, mộng vô địch lại chỉ còn trên lý thuyết. Họ đã kém đội đầu bảng Viettel đến 11 điểm trong khi giải đấu chỉ còn 4 vòng.

Và ngay vòng 4 giai đoạn 2 này, HAGL có thể chấm dứt hy vọng nhỏ nhoi đua vô địch V.League 2020 ngay tại Pleiku. Họ cần mong Viettel sẩy chân trước B.Bình Dương để vớt vát hy vọng trên lý thuyết. Nhưng, đó là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là thầy trò HLV Nguyễn Văn Đàn phải thắng Sài Gòn ngay tại Pleiku.

Một trận đấu không thắng, nghĩa là mộng xưng vương V.League đành chờ thêm ít nhất một năm nữa. Kịch bản dễ rất xảy ra trong bối cảnh phong độ của đội bóng phố Núi khá bết bát. Và tuyên bố “vô địch V.League dễ thôi” cách đây 3 năm của bầu Đức vẫn còn văng vẳng. Nó như một chiếc áo quá rộng với lứa “gà nòi” mà ông trông đợi!

    Bình Luận