Bóng đá và tư duy doanh nghiệp

Cái đích cuối cùng của bóng đá chuyên nghiệp chính là việc, các hoạt động từ đá bóng có thể nuôi được bóng đá...
Bóng đá và tư duy doanh nghiệp

Có nghĩa, bóng đá phải định hình được bộ máy kinh doanh nhằm khai thác hết các giá trị của nó. Khi ấy, các doanh nghiệp bóng đá hình thành từ cấp CLB đến đơn vị tổ chức giải.

Để bước ra khỏi vỏ ốc an toàn mang tên “bao cấp” thật chẳng dễ, nhưng muốn chuyên nghiệp thực sự, bắt buộc các CLB phải hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Họ phải dần cai “bầu sữa” bao cấp. Họ phải hướng đến hoạt động kinh doanh như là yếu tố sống còn quyết định sự tồn vong của đội bóng. Tất nhiên phải nhấn mạnh, để từ bỏ khoản bao cấp chục tỷ, đến vài chục tỷ đồng trong bối cảnh nền bóng đá chưa kiếm được nhiều tiền là vô cùng khó. Người ta thích làm việc dễ, đó là lấy tiền từ ngân sách. Còn kinh doanh bóng đá là công việc khó, một bước đi của tương lai chứ không phải hiện tại.

Nhưng sẽ không thể có những “nguồn sữa” vô tận để nuôi sống các đội bóng. Hoặc nếu có, nó cũng không đủ để theo đuổi cuộc chơi dài, tốn kém hơn qua từng năm. Lúc ấy, ai có chống lưng tốt hơn, ai vận động được tài trợ nhiều hơn, người đó sẽ tồn tại và phát triển. Nói cho cùng, đến lúc nào đó, tư duy doanh nghiệp, tư duy kinh doanh các sản phẩm mà bóng đá đang có phải thắng thế, phải là chủ đạo ở bóng đá Việt Nam.

Cuộc khủng hoảng mà đại dich Covid-19 mang đến đặt ra rất nhiều bài toán cho nền bóng đá. Hiện trạng của nền bóng đá, sức sống của các CLB được hiện ra chân thực nhất. Cách phản ứng của người trong cuộc với vấn đề của mình, của giải đấu cho thấy những giá trị căn bản nhất trong quản trị bóng đá. Có người muốn duy trì giải đấu, bởi muốn hoàn thành cam kết với nhà tài trợ. Nhưng cũng có ý kiến lại muốn hủy giải, bởi đó là cơ hội để họ “cắt lỗ”, không phải hoàn thành trách nhiệm với các đối tác, mà trước tiên là HLV, cầu thủ thông qua việc giảm lương, bớt tiền lót tay.

Trong khủng hoảng, mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà quản lý có một lựa chọn riêng. Nhưng có một điều, muốn đi xa, muốn đến đích, muốn bảo vệ được lòng tin từ các đối tác thì ngay ở thời điểm khó khăn nhất, bạn cũng phải hoàn thành trách nhiệm. Đó là việc rất khó, nhưng có vinh quang nào được xây dựng trên cơ sở thiếu lòng tin và sự nỗ lực trong khủng hoảng?

XEM THÊM

Đa dạng hóa nguồn thu cho các CLB: Cánh đồng nào chưa canh tác?

'Móng' cho sự phát triển của nền bóng đá

Báo Thái Lan cảnh báo Việt Nam về sức mạnh của Malaysia

    Bình Luận