Các đội bóng V.League yêu cầu VFF chấn chỉnh Ban trọng tài

Trước những sai lầm nghiêm trọng từ vòng này qua vòng khác, các đội bóng V.League lên tiếng yêu cầu VFF chấn chỉnh Ban trọng tài. 

Chủ tịch CLB Quảng Nam, Nguyễn Húp

Trọng tài không theo kịp nền bóng đá Việt Nam vì công tác đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng trọng tài còn chậm; phân công trọng tài chưa hợp lý. Điều này dẫn đến hầu như vòng đấu nào cũng có sai lầm. Như trận Sài Gòn vs Nam Định, có 3 quả penalty mà không bắt cho người ta quả nào. Như thế thì sao không phản ứng được. Hay ở những trận khác, tình huống xảy ra trước mắt trọng tài mà vẫn làm ngơ. 

Tất nhiên, những đội bóng có lúc hưởng lợi từ trọng tài, có lúc chịu thiệt nhưng đó là trường hợp cá biệt. Mình làm bóng đá phải chấp nhận. Thế nhưng, không thể chấp nhận cách làm của trọng tài, nhiều pha xử lý thô thiển lắm. 

Quảng Nam nhiều lần phản ứng với các quyết định của trọng tài

Cho nên, Ban trọng tài cần cải tổ. Đó là không được quyền phân công trọng tài mà chỉ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng thôi còn VFF có bộ phận phân công trọng tài; chứ anh vừa đá bóng vừa thổi còi thì khó mà tránh chuyện này, chuyện kia. Lúc đó, các đội sẽ chấp nhận được sai số của trọng tài mà ít phản ứng lại vì sai số là điều khó tránh khỏi. 

VFF và VPF cần ngồi lại chứ để thế này ảnh hưởng đến cả nền bóng đá. Các đội bỏ ra hàng chục tỷ mỗi năm mà bị ảnh hưởng vì trọng tài thì đau lắm. Nếu đội bóng rớt hạng, có thể ảnh hưởng đến cả phong trào bóng đá của địa phương. Quan trọng là ở đó. Trọng tài làm vì cái tâm, đừng vì chuyện khác thì bóng đá phát triển. Ban trọng tài mà được phân công trọng tài thì bóng đá không bao giờ tốt lên được. 

HLV Than Quảng Ninh, Phan Thanh Hùng 

Năm nào cũng thế, trọng tài là điểm nóng. Tôi nghĩ, cần phải khẩn trương rút kinh nghiệm vì những vòng sau mang tính quyết định, ảnh hưởng lớn. Làm có sai số nhưng khi có sai số thì cần rút kinh nghiệm. Thế giới vẫn sai số đó nhưng sai ở mức độ nào chứ sai trầm trọng quá cũng không được. VFF, VPF cần có cách xử lý để vấn đề trọng tài tốt hơn, tập trung yếu chỗ nào thì sửa chỗ đó để giải đấu thành công.

Chủ tịch CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nguyễn Tiến Dũng

Chúng tôi hy vọng sau những sự cố xảy ra, Ban trọng tài VFF sẽ rút kinh nghiệm, lắng nghe các CLB hơn để giải được tốt hơn. Ban điều hành cũng rút ra nhiều kinh nghiệm để các trận đấu về sau công bằng hơn.

Đó là hy vọng vậy. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chờ đợi những gì an toàn nhất và chờ đợi vào sự công bằng còn chúng tôi sẽ cố gắng chiến đấu, không nhận xét ai đúng, ai sai. Khi tham gia một cuộc chơi thì vẫn phải tôn trọng những người tạo ra cuộc chơi này. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh rất tôn trọng BTC, kỳ vọng BTC có điều chỉnh phù hợp. 

Chủ tịch CLB SLNA, Nguyễn Hồng Thanh

Công tác trọng tài ở V.League 2020 yếu nhất trong các mùa giải đã qua. Sai sót và yếu kém chuyên môn của các trọng tài khiến kết quả nhiều trận đấu bị thay đổi. Đây là thiệt thòi rất lớn cho các đội bóng gặp phải những trường hợp như thế này như Nam Định, SLNA,…

Thể thức thi đấu năm nay có nhiều thay đổi do dịch COVID-19, mà sự sai sót của các trọng tài sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cục diện V.League 2020. Kể cả các đội bóng nhóm trên hay nhóm dưới chỉ cần bị sai lệch kết quả của 1 trận đấu thì đều có thể gặp rủi ro rất lớn. 

Chủ tịch SLNA, Nguyễn Hồng Thanh đề nghi VFF nghiêm khắc xử lý những sai phạm của Ban trọng tài

Ban trọng tài do VFF quản lý, nếu như làm không nghiêm khắc thì đâu cũng vào đấy và các đội bóng mới là những người chịu thiệt. Tôi lấy ví dụ như việc Cục CSGT đã triển khai kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông, họ làm rất chặt chẽ bằng việc lập các chốt kiểm tra hay thường xuyên tuần tra lưu động. Từ đó mà tình trạng tai nạn giao thông vì rượu bia giảm hẳn. Tôi thiết nghĩ VFF cần phải nhìn vào đó. Trọng tài nào yếu kém, sai sót thì nên có có hình thức kỷ luật nặng, phạt tiền, cho nghỉ việc,… 

Nếu tình trạng trọng tài sai sót cứ tiếp diễn thì chúng tôi vô cùng bức xúc. Đội bóng là bộ mặt của nhân dân, của người hâm mộ, của nhà tài trợ và các đơn vị khác đồng hành. Nếu xuống hạng chỉ vì sai sót của trọng tài thì thật đáng trách và hậu quả cũng khó lường.

Chủ tịch CLB Thanh Hóa, Nguyễn Văn Đệ

Trọng tài năm nay có nhiều sai sót. Tôi cho rằng việc Nam Định hay một vài đội bóng lên tiếng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, giải đấu vẫn còn đang diễn ra và chúng ta vẫn phải tiếp tục thi đấu. Các bên thay vì trả lời truyền thông hay tranh luận trên báo chí thì hãy ngồi lại để tìm ra phương án giải quyết triệt để. Việc tranh luận trên các mặt báo ở thời điểm này chỉ như thêm dầu vào lửa mà thôi.

GĐKT CLB Nam Định, Nguyễn Văn Sỹ

Công tác trọng tài năm nay thực sự quá tệ. Chúng tôi nói mãi, bức xúc mãi nhưng có thay đổi được gì đâu. Những kết quả sai lệch ảnh hưởng rất nhiều đến Nam Định bởi chúng tôi thi đấu không hoàn toàn vì kém chuyên môn. Nền bóng đá tỉnh nhà cũng như tinh thần cầu thủ, cổ động viên bị đổ sông, đổ biển vì các trọng tài.

Các trận đấu với Viettel, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sài Gòn, vòng nào, trận nào cũng sai sót thì Nam Định lấy gì mà đá nữa. Nhà tài trợ bỏ tiền lo cho đội bóng, CĐV bỏ công bỏ việc đi cổ vũ không phải để nhìn thấy những điều này. 

Ông Nguyễn Văn Sỹ phản ứng quyết liệt với tổ trọng tài điều khiển trận đấu Sài Gòn - Nam Định. Ảnh: NDFC

Những trận cầu tranh chấp ở nhóm cuối như Nam Định, Quảng Nam,… tại sao không phân công những trọng tài kinh nghiệm, sáng suốt mà lại toàn phân công những người tôi chưa thấy mặt bao giờ. Sai sót 1-2 trận thì chấp nhận được chứ trận nào cũng sai, trận nào cũng ép thì Nam Định không thể chấp nhận được. 

TGĐ Công ty cổ phần thể thao bóng đá Bình Dương, Lê Hồng Cường

Trọng tài là vấn đề từ nhiều mùa giải trước đó được nhắc đến nhiều. Có lẽ tôi cũng không nói các trường hợp cụ thể nữa, tất cả mọi người đã thấy hết rồi. So với năm ngoái, năm nay tôi thấy nhiều trọng tài mới quá, người lạ cũng rất nhiều. Trên sân Gò Đậu tôi cũng không đồng ý với công tác trọng tài bàn, có trận đấu B.Bình Dương thay 3 cầu thủ. Đúng luật, thế nhưng trọng tài bàn chỉ thay hai người, điều này khiến B.Bình Dương gặp bất lợi, bởi ban huấn luyện đã có đấu pháp chiến thuật rõ ràng.

Tôi cho rằng, điều này là do năng lực của trọng tài, họ chưa thật sự tốt về mặt chuyên môn. Không hiểu sao có nhiều người trẻ lên như vậy, một trận đấu hay không chỉ là trận đấu chất lượng về chuyên môn. Trọng tài, người điều hành trận đấu là rất quan trọng. Ban trọng tài, ban tổ chức giải cần xem xét lại để các trận đấu diễn ra chất lượng và thật sự công tâm hơn. 

Trợ lý HLV Dương Minh Ninh (HAGL):

HAGL những vòng đấu vừa qua chơi tốt, chúng tôi đã có mặt trong Top 4. Nếu nói về trọng tài, thì đây là một phần rất quan trọng của bóng đá. Nhiều đội ở V.League gặp vấn đề khi thi đấu trên sân khách. Chúng tôi luôn tôn trọng tất cả nhưng phải công tâm, bóng đá phải đẹp và sạch đó là tiêu chí mà HAGL đã theo đổi bao nhiêu năm nay. Chúng tôi có thể thua một trận đấu về chuyên môn nhưng nếu thua trận đấu mà yếu tố khách quan khác thì điều đó thật sự rất tệ. 

Uất ức lắm, đội đang chơi tốt nhưng chỉ cần một lỗi nhận định sai, hay bỏ qua lỗi không phạt các cầu thủ có tâm lý ức chế liền. Tôi không đánh giá tổ trọng tài năm nay và các năm trước kia, nhưng tôi mong muốn ai cũng làm nghề cả. Hãy công tâm minh bạch, công bằng đó là điều các đội bóng cần.

Pha Lê - Phương Nam

    Bình Luận