Nguyễn Văn Dũng: Người đi đầu & hành trình khẳng định

Từ chỗ là cầu thủ không gặp thời, phải sắm vai dự bị triền miên, hậu vệ Nguyễn Văn Dũng đang là cái tên gây ấn tượng trong đội hình toàn sao của Hà Nội FC. Sau khi được giao vai “kép chính” ở đội ĐKVĐ, Văn Dũng đang nỗ lực hết sức để khẳng định mình xứng đáng với chỗ đứng ấy.
Nguyễn Văn Dũng: Người đi đầu & hành trình khẳng định

Của hiếm “made in Hà Nội”

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Hà Nội FC được xem là một trong những trung tâm đào tạo nổi tiếng bậc nhất của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, cách làm ở đội bóng này khá đặc biệt. Họ xây dựng hệ thống vệ tinh từ Gia Lâm, Nghệ An, Đà Nẵng rồi mới gom quân đưa về Hà Nội tập luyện. Hà Nội FC ủy quyền lựa chọn khâu “đầu vào” cho các chân rết của mình rồi sau đó sàng lọc, lựa chọn những cầu thủ trẻ tốt nhất để đưa về Hà Nội tập luyện. Những Đức Huy, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng được xem là cầu thủ tiêu biểu cho cách làm bóng đá trẻ của Hà Nội FC. 

Lật lại chiều dài lịch sử, khi Hà Nội FC lần đầu vô địch V.League 2010, không có bất cứ nhân tố nào trưởng thành từ lò đào tạo Hà Nội mà đa phần là các cầu thủ được chuyển giao về đây hoặc do chính sách chuyển nhượng của đội bóng Thủ đô. Lúc đó, Hà Nội FC đã quyết định đầu tư từ gốc rễ và hàng loạt tài năng trẻ từ khắp các địa phương được đưa về để đào tạo. Đấy là những cầu thủ sinh năm 1993-1994, do chính các thầy của trung tâm đào tạo Hà Nội huấn luyện chứ không phải nhặt nhạnh từ các lò khác.

Những Văn Thành, Nam Anh, Hàn Dũng, Thanh Tùng, Văn Dũng, Quang Việt,…trở thành những sản phẩm đầu tiên của lò đào tạo Hà Nội. Tuy nhiên, theo thời gian, lứa cầu thủ này gần như rẽ ngang, không theo con đường chuyên nghiệp và đến bây giờ còn mỗi Văn Dũng, Nam Anh (đang thi đấu cho Sài Gòn  FC) còn chơi ở V.League. 

Trở thành “người đi đầu” của lò đào tạo Hà Nội còn bám trụ với nghiệp quần đùi áo số  nhưng sự nghiệp của Văn Dũng chẳng hề bằng phẳng. Do “lớn lên” giữa lúc Hà Nội có quá nhiều nhân tài ở vị trí hậu vệ biên trái nên Văn Dũng quanh năm suốt tháng phải ngồi ghế dự bị. Sau thời làm “số 2” cho Hồng Tiến rồi Đức Huy, Văn Dũng tiếp tục lép vế trước đàn em Văn Hậu. 

Quãng thời gian trước năm 2019 trở về trước, Văn Dũng gần như lạc lõng giữa rừng sao Hà Nội và cơ hội đá chính với anh ngày càng nhỏ giọt bởi sự thăng tiến quá nhanh của các “đàn em”. Người ta tính rằng, nếu không gom ngoại binh thì có quá nửa danh sách đăng ký của đội bóng Thủ đô đều đã được “ăn cơm Tuyển”, trở thành hạt nhân quan trọng từ lứa U22 đến ĐTQG dưới thời HLV Park Hang Seo. Tất nhiên, trong số đó, không có Văn Dũng, sản phẩm đầu tiên của lò đào tạo Hà Nội.

Văn Dũng (bìa phải) trong màu áo Hà Nội FC 	Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Chinh phục giấc mơ

Nói về lực lượng cầu thủ của Hà Nội FC, nhiều người vẫn sử dụng mỹ từ “dải ngân hà”. Điều đó không sai bởi trong đội hình của họ toàn là ngôi sao “hạng A”, đi đến đâu trở thành thỏi nam chất hút sự chý ý. Nhưng như đã nói, giữa rừng sao đó, Văn Dũng là cầu thủ hiếm hoi chưa từng được lên tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo. Thế nhưng, năm nay, trong bối cảnh hàng loạt ngôi sao của Hà Nội gặp chấn thương hoặc đã chuyển nhượng sang đội khác thì Văn Dũng đã trở thành gương mặt khá đặc biệt. 

Khi Văn Hậu chuyển sang Hà Lan, Đức Huy chấn thương liên miên, HLV Chu Đình Nghiêm đã trao cơ hội đá chính cho Văn Dũng. 26 tuổi mới được nếm trải cảm giác của một diễn viên chính, Văn Dũng đã chơi khá ấn tượng. Anh như chớp lấy cơ hội để cùng Văn Quyết, Hùng Dũng hay Thành Chung để trở thành chỗ dựa về mặt tinh thần cho các đồng đội trẻ hơn. Dũng thuận chân trái, bám biên ở cánh đối nghịch với Văn Kiên. Nhờ sự xông xáo, cách đá đầy máu lửa và đặc biệt rất ăn ý với đàn anh Văn Quyết bên cánh trái đã giúp anh ngày càng khẳng định được chỗ đứng ở đội bóng nhiều ngôi sao như Hà Nội FC.

“Văn Dũng là cầu thủ lớn lên từ lò đào tạo Hà Nội, được lên đội 1 sớm nhưng do Hà Nội quá nhiều nhân tố đình đám nên mãi năm nay cơ hội mới đến với cậu ấy. Văn Dũng đi cùng đội thời gian dài nên rất hiểu triết lý cách chơi mà tôi xây dựng nên điều đó đã giúp cậu ấy chơi tiến bộ từ đầu mùa giải năm nay”, HLV Chu Đình Nghiêm nói về hậu vệ mang áo số 4 của Hà Nội FC.

Được sắm vai chính ở mùa giải đầy giông bão với Hà Nội, Văn Dũng cứ âm thầm cống hiến và đang là chỗ đáng tin cậy bậc nhất trong hệ thống phòng ngự có quá nhiều xáo trộn do chấn thương của các nhà đương kim vô địch.

Không phải cạnh tranh với Văn Hậu
Năm nay, Văn Dũng là hậu vệ trái số một của Hà Nội FC nhưng sau khi Đoàn Văn Hậu trở về nước nhiều người lo ngại cho vị trí của cầu thủ sinh năm 1994. Tuy nhiên, HLV Chu Đình Nghiêm đã trấn an Văn Dũng khi cho biết: “Năm nay Hà Nội thiếu hụt vị trí trung vệ khi Đình Trọng, Duy Mạnh bị chấn thương dài hạn. Văn Hậu về nước, tôi sẽ sử dụng cậu ấy đá trung vệ. Hậu rất đa năng, có thể chơi nhiều vị trí”. Như vậy, cơ hội để Văn Dũng tiếp tục đá chính lại rộng mở khi không phải cạnh tranh với đàn em đồng hương Văn Hậu.

VÀI NÉT VỀ NGUYỄN VĂN DŨNG
Năm sinh 1994, tại Thái Bình
Vị trí: Hậu vệ trái
Cao: 1m76, nặng 70kg
Năm 2010: Vào lò đào tạo Hà Nội
Năm 2013: Lên đội 1 Hà Nội
Năm 2015: Lên tập trung U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2015
THÀNH TÍCH
Vô địch: V.League 2013, 2016, 2018, 2019 cùng Hà Nội

XEM THÊM

ĐT Việt Nam & chặng đường đến World Cup 2022

Đường tới World Cup 2022 của ĐT Việt Nam: Vẫn còn lắm gian truân

Sự kiện nóng trong ngày

    Bình Luận