Viêm gan siêu vi B là gì, nguy hiểm thế nào tới Hà Đức Chinh?

Theo HLV Lê Huỳnh Đức chia sẻ, Hà Đức Chinh sẽ tạm thời không thể chơi bóng do đang điều trị viêm gan siêu vi B, căn bệnh có thể ảnh hướng tới tính mạng của tiền đạo sinh năm 1997.

Tiền đạo Hà Đức Chinh vẫn chưa thể ra sân tại V.League 2020. Chân sút sinh năm 1997 vẫn đang phải tích cực điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng do men gan cao. Chủ tịch SHB Đà Nẵng - Bùi Xuân Hòa chia sẻ, Chinh có siêu vi B sẵn trong người nên hoạt động mạnh sẽ gặp những vấn đề liên quan đến gan.

Trong cuộc họp báo sau trận thua đậm của SHB Đà Nẵng trước Sài Gòn FC ngày 15/3, HLV Lê Huỳnh Đức đã tiết lộ, căn bệnh này thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng của Đức Chinh nếu cố sức thi đấu.

"Đức Chinh đang bị viêm gan siêu vi B. Theo khuyến cáo của bác sĩ, cậu ấy hiện tại không thể chơi bóng được. Nếu cố đá thì rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Men gan của Đức Chinh rất cao, cao tới mức mà tôi cũng không nghĩ có thể thế được. Bác sĩ nói Đức Chinh không được chơi bóng lúc này, và có thể phải mất rất lâu nữa cậu ấy mới trở lại. Bệnh của cậu ấy là bẩm sinh", vị huấn luyện viên gốc Huế chia sẻ.

Viêm gan siêu vi B là gì, nguy hiểm thế nào tới Hà Đức Chinh?
Hà Đức Chinh chưa thể thi đấu vì men gan tăng cao

Những tiết lộ của HLV Lê Huỳnh Đức khiến nhiều người bất ngờ và có phần lo lắng Đức Chinh. Sự nghiệp của chân sút gốc Phú Thọ mới chỉ bắt đầu khởi sắc sau SEA Games 30 trên đất Philippines. Nếu phải nghỉ thi đấu dài hạn, không biết đến bao giờ Chinh "đen" mới lấy lại phong độ. Thậm chí, sự nghiệp của anh cũng hoàn toàn có thể kết thúc sớm nếu như căn bệnh viêm gan siêu vi B có chuyển biến không tích cực.

Vậy căn bệnh viêm gan siêu vi B là gì và nguy hiểm đến mức nào? Theo các báo cáo y tế, viêm gan siêu vi B là một số dạng bệnh viêm gan do virus viêm gan siêu vi B (HBV) gây ra, phổ biến tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Một số liệu thống kê năm 2015 chỉ ra rằng, cả thế giới có khoảng 2 tỷ người bị căn bệnh này, còn tại Việt Nam cứ 10 người sẽ có 2 người nhiễm bệnh.

Viêm gan siêu vi B có phân loại giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Theo chủ tịch Bùi Xuân Hòa từng chia sẻ, bệnh tình của Hà Đức Chinh là bẩm sinh và đã ở dạng mãn tính. Được biết, phần lớn bệnh nhân khi bị viêm mãn tính hoàn toàn cảm thấy bình thường. Tuy nhiên, khi bệnh trở nặng thì sẽ bị các triệu chứng viêm cấp như mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, và suy gan.

Viêm gan siêu vi B là gì, nguy hiểm thế nào tới Hà Đức Chinh?
Cần sớm xét nghiệm virus HBV để tránh các biến chứng nguy hiểm

Virus HBV có thể lây qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Nhiễm HVB từ khi sinh hoặc còn trẻ thì nguy cơ xơ gan và ung thư gan là rất cao. Bệnh viêm gan siêu vi B hoàn toàn có thể kiểm soát với nền y học hiện đại. Tuy nhiên, sức khỏe, thể lực và các tần suất hoạt động có thể bị ảnh hưởng nhất định. Nguy hiểm nhất là các vấn đề biến chứng hậu quả như như xơ gan hoặc ung thư gan nguyên phát.

Tỉ lệ ung thư gan tại Việt Nam đang được xếp đứng thứ 2 thế giới, và là loại phổ biến thứ 4 trong các loại ung thư ở các nam và nữ. Nguyên nhân ung thư gan chủ yếu được xác định là do nhiễm HBV. Người bị nhiễm HBV có nguy cơ ung thư gan cao gấp 200 lần so với người không bị nhiễm.

Xét trong trường hợp của Đức Chinh, tiền đạo này mới đây đã xuất viện sau hơn 10 ngày điều trị và chia sẻ sẽ sớm trở lại sân cỏ. Điều này đồng nghĩa, bệnh tình của anh đã được khống chế và kiểm soát tốt, tránh để virus HBV phát triển gây tổn thương gan. Tuy nhiên, căn bệnh này có cơ hội trị dứt điểm là khá thấp và Hà Đức Chinh nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo sức khỏe.

    Bình Luận