V.League 2020: Khi sân nhà không còn là lợi thế

Sân nhà vốn được coi là “cứ điểm bất khả xâm phạm” của nhiều đội bóng. Nhưng sau 8 vòng đấu của V.League 2020, chiến hào tưởng chừng rất vững chãi ấy lại là nơi dễ bị lấy điểm nhất của một số CLB.
V.League 2020: Khi sân nhà không còn là lợi thế

Lịch thi đấu, truyền hình vòng 9 V.League 2020

Có lẽ bất cứ ai khi nhìn vào điểm số của Sài Gòn FC cũng đều nghĩ, họ thăng hoa nhờ tận dụng tốt ưu thế sân nhà. Bởi đây là đội bóng chỉ được đánh giá ở mức trung bình so với mặt bằng chung V.League nên khó được nhận định có thể đứng vững ở sân khách vốn chứa đựng nhiều bất lợi. Nhưng điều đó không đúng khi thậm chí, sân nhà còn là nơi thầy trò ông Vũ Tiến Thành kiếm điểm ít nhất trong nhóm các đội dẫn đầu. Con số thống kê sẽ khiến giới mộ điệu phải ngạc nhiên khi Sài Gòn FC chưa thắng ở sân Thống Nhất với chỉ 3 điểm sau 3 trận hòa. Bất ngờ hơn là 13 điểm còn lại của Sài Gòn FC được lấy từ sân khách, trong đó có trận thắng TP.HCM. Sau 8 vòng đấu, đoàn quân của ông Vũ Tiến Thành là đội chơi sân khách tốt nhất. 

Cũng rơi vào tình cảnh “khóc sân nhà, cười sân khách” như Sài Gòn FC là Viettel. Đến thời điểm này mùa giải, thầy trò ông Trương Việt Hoàng chưa biết mùi chiến thắng tại Hàng Đẫy. Tuy nhiên, Viettel đã bỏ túi đến 9 điểm trong những lần “viễn chinh”. Nhưng so với Sài Gòn FC, những trận thắng của Viettel không “đã” bằng, bởi họ chỉ “bắt nạt” những đội đang ở “nhóm đèn đỏ” như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, DNH Nam Định hay Quảng Nam FC.

Trong lúc đó, bại tướng của Sài Gòn FC lại là những ông lớn hay các đội khó chơi như Hà Nội FC, TP.HCM, Hải Phòng, SHB.ĐN. B.BD cũng gây ấn tượng trên sân khách khi bỏ túi 8 điểm ở những lần “đánh bắt xa bờ”. TP.HCM lấy được một nửa số điểm hiện có (14 điểm) khi rời sân Thống Nhất. Đội chơi sân khách kém nhất là DNH Nam Định khi chưa có điểm nào mỗi lúc rời xa “chảo lửa” Thiên Trường. Nằm trong nhóm các đội “khôn nhà dại chợ” như DNH.NĐ còn có Quảng Nam FC khi đội bóng xứ Quảng mới giành 1 trận hòa trên sân khách. 

Viettel (bìa phải) bỏ túi đến 9 điểm trong những lần “viễn chinh” ở mùa này 	Ảnh: MINH TUẤN

Nhìn tổng thể, ranh giới giữa sân nhà và sân khách trong 2/3 chặng đường của giai đoạn 1 tỏ ra khá mong manh. Sân nhà không còn là “địa chỉ đỏ”, “mỏ điểm” cho đội chủ nhà khai thác. Cũng có thể nói, sân khách không phải là nơi “đi dễ khó về” đối với các đội khách. Đơn cử, một tân binh như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng lấy đến 4 điểm trên sân khách, trong đó có chiến thắng gây sốc trước Than.QN, là minh chứng cho thấy ranh giới mong manh giữa sân nhà và sân khách, hay giữa đội chủ nhà và đội khách. Cũng cần phải khẳng định, nếu trọng tài bắt chính xác hơn thì thành tích sân khách của một số đội sẽ còn tốt hơn. 

Việc nhiều đội bóng chơi tốt trên sân đối phương cho thấy, bản lĩnh và kinh nghiệm của các cầu thủ đang có những bước tiến mới. Các cầu thủ tỏ rõ sự tự tin, không còn quá lo ngại khi đối diện áp lực từ khán giả đối phương. Thậm chí, một số cầu thủ còn cho rằng, sự khích bác của khán giả chủ nhà là động lực để họ ra sân với tinh thần quyết tâm cao hơn. Nhưng ngược lại, thành tích kém của nhiều đội chủ nhà phần nào cho thấy áp lực mà họ phải chịu trước sự kỳ vọng của khán giả lúc thi đấu trên “thánh địa” của mình. Một lý do nữa là theo thể thức thi đấu mới nên mỗi trận đều là chung kết nên buộc các đội phải nỗ lực hơn 100% sức lực khi chinh chiến xa nhà. Hơn hết, chính giá trị tưởng chừng khó thay đổi lại bị đảo lộn ấy làm cho cuộc đua trên BXH V.League càng trở nên gay cấn và hấp dẫn. 

XEM THÊM

HLV Phạm Minh Đức: ‘Tuấn Anh, Xuân Trường thua 2 tiền vệ của tôi’

HLV của Thanh Hóa từ chối đổ lỗi thất bại cho kém may mắn

TP.HCM 1- 2 B.BD: Công Phượng ghi bàn, TP.HCM vẫn mất ngôi đầu

    Bình Luận