V.League có bị dồn toa vì dịch bệnh?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải V.League 2021 đã phải tạm dừng. Liệu rằng khi giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam trở lại thì có bị dồn toa?
V.League có bị dồn toa vì dịch bệnh?

Cũng giống như mùa giải 2020, ngay từ chặng khởi đầu, V.League 2021 đã phải tạm dừng vì dịch Covid-19 bùng phát ở một số địa phương. Đây là lý do bất khả kháng nhưng những nhà điều hành giải không còn cách nào khác bởi sự an toàn cho các đội bóng, cầu thủ được đặt lên hàng đầu. Còn nhớ năm ngoái, V.League đã phải tạm dừng 3 lần nhưng sau đó, giải đấu vẫn về đích an toàn với cuộc đua vô địch và tránh suất xuống hạng vô cùng hấp dẫn. 

Thuận lợi của mùa giải năm ngoái là các giải quốc tế của ĐT Việt Nam đều bị rời sang năm 2021, còn giải AFC Cup bị hủy nên các CLB Than.QN và TP.HCM không phải thi đấu quốc tế. Chính điều đó tạo nên điều kiện thuận lợi cho BTC giải V.League trong việc xếp lịch thi đấu cho các CLB. Nhưng câu chuyện năm nay lại khác rất nhiều. Thời điểm này cũng là cận kề quãng nghỉ Tết cho các đội bóng nên việc tạm dừng V.League không ảnh hưởng quá lớn đến CLB. Thậm chí nhiều đội còn mừng thầm vì khi mùa giải tạm nghỉ, họ sẽ có thêm thời gian nhào nặn lối chơi, các nhân tố mới có điều kiện hòa nhập với trường CLB mới.

Ngay như cả ĐKVĐ Viettel cũng rất cần thêm thời gian để chân sút đắt giá Paulo tìm được tiếng nói chung với các đồng đội mới. Hơn nữa, khi V.League tạm nghỉ, trung vệ Ngọc Hải, tiền vệ Khắc Ngọc sẽ có cơ hội bình phục chấn thương để sớm trở lại thi đấu cho Viettel. Nói thế để thấy, trong cái rủi thì các đội lại cảm thấy may mắn vì có thêm quỹ thời gian chuẩn bị về chuyên môn.

Cầu thủ Viettel (phải) coi quãng nghỉ này là dịp để sốc lại tinh thần sau màn xuất phát không như ý	Ảnh: Đức Cường

Theo dự tính, khi tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát thì V.League 2021 sẽ trở lại sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Khi đó, giải đấu cao nhất của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều bài toán hóc búa từ lịch thi đấu của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 đến việc Hà Nội, Sài Gòn FC dự AFC Cup, Viettel tranh tài tại AFC Champions League.

Theo kế hoạch ban đầu, cuối tháng 3 và tầm giữa tháng 6, ĐT Việt Nam sẽ đá vòng loại World Cup 2022, nhưng AFC đang cân nhắc sẽ chọn 1 địa điểm để các đội đá trung lập vào tháng 6, nhưng việc này chưa được “chốt” chính thức nên ĐT Việt Nam vẫn có thể đá vào tháng 3 và tháng 6. Còn đội Viettel dự vòng bảng AFC Champions League sẽ đá vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.

Trong khi đó, Hà Nội và Sài Gòn FC dự vòng bảng AFC Cup vào tháng 6. Rõ ràng, các múi thời gian đang khá dàn trải nên BTC V.League sẽ phải có những tính toán, điều chỉnh lịch thi đấu để đảm bảo cho các CLB, ĐT Việt Nam dự các giải quốc tế. Đặc biệt, cuối năm nay, ĐT Việt Nam dự AFF Suzuki Cup và U22 Việt Nam đá SEA Games 2021 nên cũng là thử thách trong việc xếp lịch thi đấu cho V.League.

Nói chung, dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn rất nhiều kế hoạch của đời sống bóng đá nội. Nhưng thành công từ việc điều chỉnh lịch thi đấu, thể thức các giải ở năm ngoái đã đem đến nhiều niềm tin vào năng lực tổ chức của BTC giải V.League để đưa mùa giải năm nay về đích an toàn. Và việc các đội phải đá dồn toa sẽ được hạn chế ở mức cao nhất nhằm đảm bảo chất lượng cho các trận đấu.

    Bình Luận