V.League được hưởng lợi

Như đã biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mới đây LĐBĐ Đông Nam Á đã thông báo dời tiếp ngày khai mạc, từ tháng 4/2021 sang ngày 5/12/2021. Với những diễn biến về kế hoạch tổ chức AFF Cup, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, đặc biệt là V.League sẽ được hưởng lợi khá nhiều.
V.League được hưởng lợi

Sau khi mùa giải 2020 khép lại, VPF đã lên kế hoạch về thể thức thi đấu cũng như lịch thi đấu cho các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Theo đó, dự kiến, vào giữa tháng 1/2021 sẽ khởi tranh V.League. Về cơ bản, phương án này được đưa ra dựa trên kế hoạch của các ĐTQG thi đấu các giải quốc tế  và đương nhiên khi đội tuyển thi đấu thì V.League sẽ phải “nhường sân” để các tuyển thủ lên tuyển làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, năm 2021 sẽ rất bận rộn với U19, U22 và ĐTQG với rất nhiều giải đấu lớn từ VCK U19 châu Á 2021, vòng loại U23 châu Á 2022, SEA Games 31, vòng loại World Cup 2022 và cả AFF Suzuki Cup. Với mật độ các giải quốc tế diễn ra nhiều nên những nhà tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã phải tính toán rất kỹ, nhất là việc lên lịch thi đấu cho hạng Nhất, Cúp QG và V.League. Chủ tịch VPF Trần Anh Tú phát biểu với báo chí đợt tổng kết mùa giải 2020: “Có hai khó khăn là dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát, nguy cơ cho việc mùa giải 2021 sẽ phải tạm dừng ở một số thời điểm. Tiếp theo là quỹ thời gian của giải ít do có nhiều giải đấu của các đội tuyển 2020 chuyển sang 2021.Thế nên chúng tôi sẽ phải tính toán rất kỹ để vừa hợp lý với tình hình dịch bệnh cũng như kế hoạch của các ĐTQG”.

Theo như kế hoạch ban đầu, khi AFF Suzuki Cup diễn ra vào tháng 4 thì ngày 30/3/2020, ĐT Việt Nam có trận đấu với Malaysia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, thế nên việc V.League tạm dừng ngay từ ngày 14/3/2021 cũng là hợp lý. Theo tính toán, nếu AFF Suzuki Cup 2021 diễn ra vào tháng 4 thì lúc đó, V.League sẽ tạm nghỉ khoảng 1,5 tháng. Tuy nhiên, bây giờ, Liên đoàn bóng đá ĐNA đang đề xuất dời AFF Suzuki Cup từ tháng 4 sang tháng 12/2021 có thể chi phối đến kế hoạch tổ chức V.League 2021. Còn nhớ, đợt tháng 4 vừa qua, khi AFF Suzuki Cup chưa có kế hoạch chuyển từ tháng 12/2020 sang năm 2021 thì BTC V.League đã gặp nhiều khó khăn trong việc lên lịch thi đấu để “phù hợp” với kế hoạch tập trung của ĐTQG. Tuy nhiên, sau đó, AFF Suzuki Cup đã chuyển từ năm 2020 sang 2021 vì dịch bệnh đã cởi nút thắt cho V.League 2020 hạ màn sớm hơn dự tính ban đầu là ngày 8/11.

Cả Hà Nội FC (phải) lẫn HAGL đều sẽ tập trung được lực lượng tốt nhất cho V.League 2021 - Ảnh: Đức Cường

So với các giải đấu trong khu vực, V.League có lịch thi đấu khá phù hợp, không bị “giẫm chân” lên ĐTQG. Trong khi đó, giải Thai League đã phải điều chỉnh liên tục và quyết định sang đá giống quỹ thời gian các giải châu Âu mà cụ thể là bắt đầu từ tháng 9/2020 và hạ màn tháng 5/2021. Với những mốc thời gian này, rất có thể ĐT Thái Lan sẽ khó có quỹ thời gian tốt để chuẩn bị cho các giải quốc tế trong năm 2021.

Còn V.League luôn ưu tiên lịch thi đấu của ĐT Việt Nam nên bây giờ việc AFF Suzuki Cup  diễn ra vào tháng 12/2021 đem đến nhiều lợi thế về tính toán, xếp lịch thi đấu cho BTC. Đặc biệt, các CLB cũng có sự chủ động về kế hoạch tập luyện, thi đấu của mình tránh việc bị ảnh hưởng, hao  mòn thể lực hay sứt mẻ lực lượng.

Bóng đá Việt Nam cũng như bóng đá quốc tế đã phải chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với những người điều hành V.League, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đưa được ra phương án hợp lý nhất vừa làm hài hòa với ĐTQG cũng như kế hoạch của các CLB. Và đương nhiên, với kế hoạch dời AFF Suzuki Cup diễn ra vào tháng 12/2021 được thông báo sớm sẽ tạo nên sự chủ động cho giải đấu của Việt Nam để từ đó có kế hoạch thi đấu không bị “căng thẳng”, dồn toa cho các đội bóng tham dự V.League.

Các CLB thở phào khi AFF Suzuki Cup 2020 dời lịch?
Các CLB đóng góp nhiều tuyển thủ nhất cho ĐT Việt Nam hẳn đã thở phào nhẹ nhõm khi hay tin AFF Suzuki Cup 2020 sẽ dời lại cuối năm 2021.

Hà Nội FC có đến 7 cầu thủ được gọi lên tuyển gồm thủ môn Tấn Trường, Việt Anh, Thành Chung, Văn Kiên, Hùng Dũng, Quang Hải và Văn Quyết. HAGL cũng đóng góp bằng con số nói trên với sự góp mặt của Văn Việt, Văn Thanh, Hồng Duy, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và Công Phượng. Đứng thứ 3 là Viettel (5 người) gồm Tiến Dũng, Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Hoàng Đức và Đức Chiến. Đóng góp 19/36 tuyển thủ cho ĐTQG, rõ ràng Hà Nội FC, HAGL và Viettel có lý do để thở phào bởi đây là những cầu thủ chủ chốt của họ trong đội hình tham chiến tại V.League. Thực tế, bất kỳ đội bóng nào cũng mong muốn có được lực lượng tốt nhất để phục vụ cho tham vọng của mình. Cho nên, khi AFF Suzuki Cup 2020 dời lại thì đó là những tín hiệu vui khi mùa giải mới chưa bắt đầu.

VPF đi kiểm tra sân của các đội V.League 2021

Nhằm mục đích chuẩn bị cho mùa giải BĐCN QG 2021, Công ty VPF đã thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ khảo sát, đánh giá cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị mùa giải BĐCN QG 2021 tại các CLB. Cụ thể, các bộ phận chức năng của VPF đã tiến hành kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi của các CLB là SLNA, HL Hà Tĩnh và tới đây sẽ triển khai đến kiểm tra ở tất cả sân của các đội V.League 2021.
Sau khi kết thúc đợt kiểm tra, Công ty VPF sẽ tổng hợp, đánh giá tổng thể và đưa ra các yêu cầu khắc phục những mặt còn tồn tại đối với từng CLB, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp hiện hành trước khi các CLB bước vào mùa giải BĐCN QG 2021.

 

    Bình Luận