Bóng đá Việt Nam gian nan đi tìm kiến trúc sư trưởng

Giám đốc kỹ thuật được ví như kiến trúc sư trưởng của mỗi nền bóng đá. Nó không chỉ thể hiện ở việc đặt nền móng thành công cho các đội tuyển mà còn hoạch định lối chơi, phát triển đào tạo cho cả nền bóng đá. Có như vậy, bóng đá Việt Nam mới có được một chân đế vững để phát triển.
Bóng đá Việt Nam gian nan đi tìm kiến trúc sư trưởng

Khi HLV Juergen Gede mới đến Việt Nam, VFF đã nhận khá nhiều hồ nghi lẫn chỉ trích. Có người còn cho rằng, VFF ký hợp đồng cho có, không quan tâm đến danh phận, chất lượng chuyên gia mà mình lựa chọn. Rồi, có người còn bảo, không kiếm được việc ở quê nhà ông Gede mới sang Việt Nam nhận mức lương khiêm tốn.

Nhưng rồi, qua năm tháng, người ta thấy dấu ấn cực lớn của Giám đốc kỹ thuật Gede. Lặng lẽ, kín tiếng, chuyên tâm và trách nhiệm, Gede luôn đứng sau thành công của các đội tuyển. Từ giấc mơ U16 đến cơn địa chấn U18 châu Á, tất cả đều có công sức của chiến lược gia người Đức. Thậm chí, quá nửa tuyển thủ U22 QG, ĐTQG hiện nay đều là những học trò mà Gede dày công cùng các đồng nghiệp ăn ý của mình phát hiện, rèn giũa.

Một chặng đường rất đẹp đã qua đi. Bóng đá Việt Nam và bản thân GĐKT Gede nhận thấy cần phải thay đổi. Đó là lý do VFF tìm kiếm một nhân vật mới vốn là một giảng viên có tiếng của FIFA, AFC. Kết hợp với một chiến lược gia được ví là “thầy của các thầy” rõ ràng cho thấy những tham vọng của các nhà quản lý bóng đá. Rằng, đã đến lúc bóng đá Việt Nam không chỉ chăm chút cho các ĐTQG mà còn phải thể hiện tính định hướng, thậm chí, tương tác mạnh hơn đến quá trình tuyển chọn, đào tạo ở CLB.

Bóng đá Việt Nam đã có được quả ngọt từ sự vun trồng trong hàng chục năm qua. Vấn đề lúc này là chúng ta không muốn dừng lại mà tự đặt cho mình áp lực phải hoàn thiện. Một ngôi nhà lớn hơn, vững chắc hơn, lộng lẫy hơn cần được xây dựng trong thời gian sớm nhất. Và việc bóng đá Việt Nam cần phải làm ngay lúc này chính là tìm cho được một người hiểu bóng đá Việt Nam, có thể kết nối, cộng tác và cùng đưa ra tầm nhìn hành động với các nhà chuyên môn ở cơ sở. Bởi nói cho cùng, một nền bóng đá chỉ mạnh khi các cấu thành của nó thực sự nhập cuộc, hành động có trách nhiệm và chuyên nghiệp.

XEM THÊM

Điều lệ V.League 2020 có nhiều thay đổi quan trọng

Vì sao V.League 2020 không có giải Vua phá lưới?

Chuyên gia người Nhật có thể làm GĐKT VFF

    Bình Luận