Chuyên gia Đoàn Minh Xương: 'Việt Nam cần CLB mạnh từ V.League đến hạng Nhất'

Kỳ vọng về nhiệm kỳ 2022 – 2026 với BCH VFF khóa IX, chuyên gia Đoàn Minh Xương mong muốn mô hình bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam sẽ được đẩy mạnh. Trong đó, CLB V.League và hạng Nhất cũng cần phải đáp ứng tốt tiêu chí bóng đá chuyên nghiệp.
Chuyên gia Đoàn Minh Xương: 'Việt Nam cần CLB mạnh từ V.League đến hạng Nhất'

Vào sáng 6/11, Đại hội VFF khóa IX (Nhiệm kỳ 2022 - 2026) sẽ diễn ra. Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành VFF khóa IX gồm 17 uỷ viên, trong đó có 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 13 Ủy viên; cùng Ban Kiểm tra gồm 1 Trưởng ban và 2 Ủy viên.

Kỳ vọng về nhiệm kỳ 2022 - 2026 của BCH VFF khóa IX, chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ: “Khi bóng đá Việt Nam nâng tầm thì đồng nghĩa mục tiêu cũng lớn hơn. Đó có thể xem là thách thức. Bóng đá Việt Nam cần được đầu tư một cách đồng bộ, có hệ thống. Trong 4 năm qua, bóng đá Việt Nam đã phát triển tương đối toàn diện nhưng vẫn còn những mặt mà trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm tốt hơn.

Tôi lấy ví dụ như bóng đá phong trào dù đã được quan tâm và làm tốt nhưng vẫn còn tình trạng khá tự phát. Các trung tâm mỗi nơi dạy một giáo trình. Một số nơi còn mang tính thương mại. Đó là điều mà bóng đá phong trào cần sát sao hơn nữa trong thời gian tới. Thứ hai, về công tác đào tạo trẻ, sự quan tâm là có nhưng vẫn chưa thấu đáo. Một số nơi đã làm rất tốt nhưng cũng nhiều nơi chưa đầu tư đúng mức cho công tác đào tạo trẻ. Nếu như các CLB V.League, hạng Nhất có thể làm tốt công tác đào tạo trẻ thì tôi tin số lượng “sản phẩm đầu ra” sẽ nhiều hơn và đạt kết quả tốt hơn nữa.

Các CLB V.League và hạng Nhất được kỳ vọng sẽ đáp ứng các tiêu chí bóng đá chuyên nghiệp trong giai đoạn tới - Ảnh: Minh Trần

Xoay quanh mô hình bóng đá chuyên nghiệp, phải ghi nhận VFF và VPF đã có nhiều nỗ lực, đặc biệt là tiêu chí xây dựng những CLB bóng đá chuyên nghiệp. Dẫu vậy, số lượng CLB thực sự đáp ứng tiêu chí đưa ra thì còn khiêm tốn. Chúng ta cần những CLB mạnh để V.League và giải hạng Nhất thêm mạnh. Theo quan điểm của tôi, bóng đá Việt Nam nên có giáo trình thống nhất, đơn cử như quy trình tuyển chọn cầu thủ ở mốc bao nhiêu tuổi, đào tạo, nuôi dưỡng bao nhiêu năm và hệ thống thi đấu thế nào sao cho phù hợp. Rồi lực lượng đào tạo HLV cũng cần được quan tâm hơn.

Đây sẽ là những kỳ vọng hướng đến BCH khóa mới của VFF. Tôi rất mong trong thời gian tới, với sự quan tâm của nhà nước, xã hội, bóng đá Việt Nam dưới sự lèo lái của VFF sẽ phát triển đồng bộ hơn, bền vững hơn, tiến bộ hơn”.

    Bình Luận