Kỳ vọng VFF khóa IX sẽ tạo ra bước ngoặt cho bóng đá Việt Nam

Hướng tới Đại hội VFF khóa IX (nhiệm kỳ 2022-2026), các chuyên gia Phan Anh Tú, Đoàn Minh Xương và BLV Vũ Quang Huy đã bày tỏ những kỳ vọng đối với chiến lược phát triển ĐTQG Việt Nam và giải VĐQG. Trong đó, danh tính tân HLV trưởng ĐT Việt Nam và sự ổn định, bền vững trong hoạt động đối với các CLB nam và nữ là các nội dung được quan tâm hàng đầu.
Kỳ vọng VFF khóa IX sẽ tạo ra bước ngoặt cho bóng đá Việt Nam

Tìm kiếm HLV đẳng cấp thay ông Park Hang Seo 

Nhiệm vụ đầu tiên đối với BCH VFF khóa IX, sau khi Đại hội diễn ra hôm nay (6/11) chính là việc tuyển chọn HLV trưởng ĐT Việt Nam thay ông Park Hang Seo, người sẽ kết thúc hợp đồng vào ngày 31/1/2023. Trao đổi với Bóng đá, chuyên gia Phan Anh Tú bày tỏ: “Tôi cho rằng việc tìm kiếm HLV trưởng ĐT Việt Nam là rất quan trọng. Trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm qua, HLV Park Hang Seo đã đem lại thành công rất lớn. Điều đó tốt cho ĐT Việt Nam, song vô hình trung cũng tạo nên kỳ vọng lớn dành cho người kế nhiệm. 

Thật sự mà nói, HLV thay thế ông Park Hang Seo cũng phải là một người tương đối đẳng cấp. Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào năng lực tài chính của VFF. Từ công tác vận động tài trợ thông qua các nguồn lực xã hội ở khóa vừa qua, tôi kỳ vọng trong khóa tới, VFF sẽ làm tốt hơn nữa công việc này. Tôi tin ĐT Việt Nam sau thời thầy Park sẽ có một HLV đẳng cấp, có thể làm được nhiều điều tốt hơn nữa. Khi chúng ta có một HLV đẳng cấp, cộng thêm các tài năng trẻ được đào tạo bài bản ở các học viện, trung tâm bóng đá thì việc ĐT Việt Nam cất cánh, hướng được tới những mục tiêu lớn là khả thi”. 

Cũng liên quan đến công tác vận động tài trợ của VFF, BLV Vũ Quang Huy tin tưởng: “Trong nhiệm kỳ 2018-2022, Ban Chấp hành VFF đã làm được nhiều việc, góp phần phát triển bóng đá Việt Nam. Nếu để nói về những kỳ vọng, tôi mong công tác tìm kiếm tài trợ của VFF sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, khi chúng ta đang có bước đà thuận lợi từ thành tích của các ĐTQG Việt Nam. Tôi nghĩ trong thời gian tới, những thách thức vẫn có thể xảy ra. Vậy nên, công tác tìm kiếm nguồn tài trợ của VFF càng cần được đẩy mạnh, tạo nên sự tích lũy, nhằm chủ động xử lý, vượt qua những khó khăn”. 

ĐT Việt Nam đã giành được nhiều thành tích đáng tự hào trong  những năm gần đây  	Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Sự ổn định và phát triển của hệ thống giải VĐQG 

Bên cạnh hoạt động của các ĐTQG Việt Nam, các chuyên gia cũng hy vọng hệ thống giải VĐQG của cả bóng đá nam lẫn nữ Việt Nam vận hành ổn định và phát triển. Chuyên gia Phan Anh Tú phân tích: “Mỗi nền bóng đá đều dựa trên hai khía cạnh quan trọng. Đó là phát triển chất lượng giải VĐQG và thành tích ĐTQG. Tôi mong muốn ở nhiệm kỳ này, BCH VFF sẽ quan tâm, sâu sát hơn nữa đến từng CLB chuyên nghiệp, tạo được sự ổn định, phát triển trong hoạt động của mỗi đội bóng. Mới đây, chúng ta cũng có thêm nguồn thu từ bản quyền truyền hình. Nhưng tôi kỳ vọng các CLB chủ động hơn nữa vào việc tìm kiếm nguồn lực xã hội, tạo nên sự ổn định về tài chính, thu hút được các cầu thủ tốt. Điều đó chính là cốt lõi quan trọng để giải VĐQG được vững bền”. 

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bày tỏ: “Xoay quanh mô hình bóng đá chuyên nghiệp, phải ghi nhận VFF và VPF đã có nhiều nỗ lực, đặc biệt là tiêu chí xây dựng những CLB bóng đá chuyên nghiệp. Dẫu vậy, số lượng CLB thực sự đáp ứng tiêu chí đưa ra thì còn khiêm tốn. Chúng ta cần những CLB mạnh để V.League và giải hạng Nhất thêm mạnh. Theo quan điểm của tôi, bóng đá Việt Nam nên có giáo trình thống nhất, đơn cử như quy trình tuyển chọn cầu thủ ở mốc bao nhiêu tuổi, đào tạo, nuôi dưỡng bao nhiêu năm và hệ thống thi đấu thế nào sao cho phù hợp. 

Đây là những kỳ vọng hướng đến Ban Chấp hành khóa mới của VFF. Tôi rất mong trong thời gian tới, với sự quan tâm của nhà nước, xã hội, bóng đá Việt Nam dưới sự lèo lái của VFF sẽ phát triển đồng bộ, bền vững, tiến bộ hơn”. 

    Bình Luận