5 'nhân tố bí ẩn' có thể khuấy đảo Champions League 2024/25

5 giải vô địch hàng đầu châu Âu mùa này đồng loạt chứng kiến các hiện tượng thú vị đoạt vé dự Champions League. Brest, Girona lần đầu tiên giành vé. Aston Villa trở lại đấu trường này lần đầu kể từ mùa 1982/83. Bologna cũng góp mặt trở lại sau 60 năm (kể từ mùa 1964/65) trong khi quãng thời gian chờ đợi của Stuttgart là 14 năm. Họ đã tạo nên mùa giải đột phá như thế nào và mỗi đội có điều gì đặc biệt?

#1
Aston Villa

Tháng 10/2022, Aston Villa sa thải Steven Gerrard sau khi đội bóng ngấp nghé khu vực xuống hạng. Họ quyết định đặt niềm tin vào Unai Emery và đã có một màn "lột xác" ngoạn mục. Sau khi đứng thứ 7 tại Premier League mùa trước và giành vé dự Conference League, Villa còn tiến bộ hơn ở mùa này. Họ về đích ở vị trí thứ 4 và chính thức giành vé dự Champions League.

Aston Villa đã vào tới vòng bán kết tại Conference League mùa này nhưng tiếc là để thua Olympiacos với tổng tỷ số 2-6 sau 2 lượt trận. Họ chắc chắn sẽ muốn đạt thành tích ấn tượng tại Champions League mùa tới.

Ngoài tài năng huấn luyện của HLV Emery, sự tiến bộ của Aston Villa có sự đóng góp không nhỏ của các cầu thủ trụ cột như trung vệ Pau Torres hay tiền vệ Moussa Diaby. Nhưng ngôi sao nổi bật nhất phải là Ollie Watkins. Tiền đạo này ghi tới 19 bàn, chỉ kém Erling Haaland (27 bàn), Cole Palmer (22 bàn) và Alexander Isak (21 bàn). Ngoài ra, Watkins còn là Vua kiến tạo của giải đấu với 13 đường chuyền cho đồng đội lập công.

#3
Girona

Trong phần lớn mùa giải, Girona đã đua tranh quyết liệt với Real Madrid cho chức vô địch. Dù thất bại nhưng một suất tham dự Champions League vẫn sẽ là một chiến thắng lớn đối với đội bóng chưa bao giờ thi đấu ở cúp châu Âu. Girona đã chắc chắn giành vị trí thứ 3 tại La Liga 2023/24 khi hơn đội xếp thứ 4 là Atletico Madrid 5 điểm trước vòng đấu cuối.

Girona được thăng hạng trở lại La Liga vào năm 2022 và đứng thứ 10 mùa trước. Nhưng mùa này, huấn luyện viên Míchel Sánchez đã giúp họ có một mùa giải ngoạn mục. Nhiều ngôi sao của họ đã bất ngờ tỏa sáng một cách rực rỡ.

Tiền đạo người Ukraine Artem Dovbyk hiện đang có 21 bàn thắng, chỉ kém mỗi Alexander Sorloth của Villarreal (23 bàn). Cặp đôi chạy cánh Savio và Yan Couto mỗi người có 8 pha kiến tạo. Tiền vệ Aleix García là người thực hiện nhiều đường chuyền thứ hai tại giải đấu. Cựu chiến binh Daley Blind và trung vệ mượn từ Barca là Eric Garcia tạo nên bức tường vững chắc nơi hàng phòng ngự. Chỉ có đội đầu bảng La Liga là Real Madrid (87 bàn) là ghi được nhiều bàn thắng hơn Girona mùa này (78 bàn).

#3
Stuttgart

Sự trỗi dậy của Stuttgart được cho là hiện tượng tại Bundesliga mùa này cùng với việc Bayer Leverkusen bất ngờ giành chức vô địch. Đội bóng này đứng cuối cùng ở Bundesliga khi được huấn luyện viên Sebastian Hoeness tiếp quản cách đây một năm và đã giành ngôi á quân mùa này. 

Tiền đạo người Guinea, Serhou Guirassy, là ngôi sao nổi bật nhất trong thành công của Stuttgart khi ghi 28 bàn và có thêm 3 kiến tạo sau 28 trận ở Bundesliga. Deniz Undav, được cho mượn từ Brighton, cũng đóng góp 18 bàn. Ngoài ra còn có các cầu thủ thi đấu nổi bật khác như bộ ba được triệu tập vào ĐT Đức dự EURO 2024 là thủ thành Alexander Nubel, hậu vệ cánh Maximilian Mittelstadt và tiền đạo cánh Chris Fuhrich.

HLV Sebastian Hoeness là cháu trai của Uli Hoeness, chủ tịch danh dự của Bayern Munich. Ông là một trong những HLV trẻ (42 tuổi) đang gây chú ý bậc nhất tại châu Âu mùa này.

#4
Bologna

HLV Thiago Motta của Bologna không xa lạ gì với Champions League. Ông từng đăng quang ngôi vô địch khi còn là cầu thủ của Barca và sau đó là Inter Milan. Motta đang dần thể hiện khả năng huấn luyện của mình và Bologna đã vượt xa sự mong đợi trong mùa giải thứ hai của ông. Đây là một trong số ít đội giành được điểm trước nhà vô địch Serie A, Inter Milan. 

Bologna hiện đang đứng thứ 3 trên BXH. Họ có cùng 68 điểm như Juventus nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số. Khoảng cách giữa Bologna và Juventus với đội xếp thứ 6 là AS Roma hiện là 5 điểm trước khi bước vào vòng đấu cuối. Do Serie A có 5 suất dự Champions League mùa tới nên cả Bologna và Juventus đều đã chính thức giành quyền dự giải đấu này.

Tiền đạo người Hà Lan Joshua Zirkzee là ngôi sao sáng nhất với 11 bàn thắng ở Serie A. Tiền vệ tấn công Lewis Ferguson cũng đóng vai trò quan trọng, mặc dù chấn thương đầu gối có thể khiến anh không thể tham dự những trận đầu tại Champions League vào tháng 9.

#5
Brest

HLV Eric Roy đã tiếp quản Brest khi đội bóng đang trong cuộc chiến trụ hạng ở mùa trước. 4 chiến thắng trong tháng 5/2023 giúp họ về đích ở vị trí thứ 14. Tuy vậy, có rất ít lý do để mong đợi một câu lạc bộ chưa bao giờ xếp cao hơn vị trí thứ 8 có thể dự Champions League.

Brest bị phá sản và bị tụt hạng vào năm 1991. Họ mất 13 năm mới trở lại hạng 2 và tới năm 2019 mới quay lại Ligue 1. Kể từ đó, Brest không thể kết thúc mùa giải cao hơn vị trí thứ 11. Nhưng mùa giải này, họ đã làm nên lịch sử.

Eric Roy đã xiết chặt hàng phòng ngự của Brest, giúp họ chỉ để thủng lưới 34 bàn cả mùa. Thành tích này chỉ kém mỗi PSG (33 bàn thua) và Nice (29 bàn thua). Brest đã giành hạng ba chung cuộc và cùng với PSG, Monaco, Lille dự Champions League mùa tới. 

    Bình Luận